Canon, Sony, Nikon cạnh tranh khốc liệt trong thị trường máy ảnh chuyên nghiệp

07/09/2018 - 09:28

Canon đang bước vào thị trường máy ảnh full-frame mirrorless (máy ảnh không gương lật có kích thước tương đương khổ phim), sẵn sàng cạnh tranh hơn với Nikon và Sony trên thị trường thiết bị máy ảnh chuyên

Canon EOS R. ẢNH: BLOOMBERG

Theo Bloomberg, hãng điện tử lớn Nhật Bản sẽ bắt đầu bán sản phẩm Canon EOS R với giá 237.500 yen Nhật, tương đương 2.130 USD, từ cuối tháng 10. Với giá cao như trên, Canon nhắm vào nhóm khách hàng là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh. Hãng đặt mục tiêu bán 20.000 máy ảnh/tháng.

Canon là nhà sản xuất máy ảnh lớn cuối cùng sản xuất máy ảnh không gương lật (mirrorless). Sony dẫn đầu trên thị trường với các thiết bị trang bị cảm biến giúp lấy sáng tốt hơn, hỗ trợ nhiếp ảnh gia trong việc chụp ảnh sắc nét các vật thể đang chuyển động nhanh. Giới phân tích cược rằng cuộc cạnh tranh giữa ba hãng sẽ thúc đẩy đổi mới phát triển, thậm chí làm chậm xu hướng người dùng chuyển sang dùng smartphone thay cho máy ảnh kỹ thuật số.

“Sony là lựa chọn duy nhất đến thời điểm hiện tại, song với thực tế là Nikon và Canon sắp ra mắt sản phẩm, chúng tôi dự báo mảng này sẽ rất tích cực trong thời gian tới. Có nhiều ồn ào lúc này, vì vậy người tiêu dùng lỡ quên máy ảnh độc lập sẽ cân nhắc lại”, nhà phân tích Ichiro Michikoshi tại hãng BCN cho biết.

Việc tháo hệ thống gương trong máy EOS R giảm khoảng cách giữa ống kính và cảm biến hình ảnh. Thiết kế chặt chẽ hơn sẽ đẩy mạnh sự ổn định, giúp tránh mờ và mở ra khả năng cho ống kính với thiết kế mới, sếp ba hãng máy ảnh cho biết. Ống kính Canon cũ vẫn sẽ được hỗ trợ thông qua bộ khung nối.

Chủ tịch kiêm CEO Nikon Kazuo Ushida giới thiệu máy ảnh không gương lật Nikon Z. ẢNH: BLOOMBERG

Canon và Nikon thống trị thị trường nhiếp ảnh chuyên nghiệp trong nhiều thập niên, đầu tiên là trong thời đại máy ảnh phim, sau đó là máy ảnh DSLR. Dù vậy, hệ thống gương mới mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Nhờ cảm biến hình ảnh tiến bộ, phần mềm tinh vi và thiết kế đơn giản hơn, hệ thống không gương lật có thể lấy ánh sáng nhanh hơn trong khi vẫn giúp chụp rõ hơn ảnh của các vật thể chuyển động nhanh.

Dù máy ảnh không gương lật đã có mặt trên thị trường hơn một thập niên qua, Sony vẫn là nhà sản xuất đầu tiên tích hợp cảm biến hình ảnh full-frame lớn hơn, để máy ảnh loại này ngang bằng chất lượng hình ảnh của máy DSLR. Canon và Nikon theo sau, tích cực tung ra thiết kế mới với cảm biến full-frame.

Máy ảnh mirrorless là điểm sáng hiếm hoi trong ngành công nghiệp 11 tỉ USD, vốn chứng kiến các lô hàng máy ảnh giảm 80% thập niên qua vì ngày càng nhiều người dùng smartphone để chụp ảnh. Máy ảnh không gương lật giờ chiếm khoảng 1/3 doanh thu ngành, tăng 9% so với hồi năm 2012.

Dù vậy, giá cao khiến máy ảnh loại này khó hấp dẫn người tiêu dùng bình thường. Canon mới chỉ có mẫu máy ảnh tầm trung, trong khi Nikon tháng trước tung hai mẫu tầm trung và cao cấp. “Giá hơn 200.000 yen Nhật quá cao, cần phải hạ xuống 120.000 - 130.000 yen Nhật thì nhiều người mới xem xét mua. Song ống kính máy ảnh cũng đắt tiền. Vì thế tôi cho rằng sẽ không có nhiều người dùng ủng hộ loại máy ảnh này”, ông Michikoshi nói.

Theo VIETNAM+