Cây chôm chôm trên đất lúa

18/04/2022 - 07:56

 - Là người tiên phong trồng chôm chôm ở địa phương, ông Nguyễn Tấn Thành (ngụ ấp Tân Đông, xã Mỹ Phú Đông, huyện Thoại Sơn) đang chuẩn bị hưởng “trái ngọt” khi vườn chôm chôm gần đến ngày thu hoạch đợt đầu tiên với những tín hiệu rất khả quan.

Hào hứng dẫn chúng tôi tham quan vườn chôm chôm đang rộ trái, ông Thành “khoe”, khoảng tháng 4 (âm lịch), vườn sẽ bước vào vụ thu hoạch đầu tiên. Theo ước tính của chủ vườn, mỗi cây có thể thu hoạch đạt năng suất từ 35-50kg chôm chôm. Thấy chúng tôi tỏ vẻ thích thú với vườn chôm chôm sai trái, ông Thành vui vẻ hẹn tháng sau quay lại để thưởng thức “vị ngọt” của trái cây này trên vùng đất Mỹ Phú Đông.

Nói về việc chọn trồng cây chôm chôm, ông Thành chia sẻ: “Vốn là người tỉnh Vĩnh Long, tôi có nhiều kinh nghiệm trồng loại cây ăn trái này. Khi về đây “an cư”, tôi đã ấp ủ mang giống cây chôm chôm về trồng. Nghĩ là làm, khi tôi bắt đầu cải tạo diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả đã nhiều năm, mua cây giống về trồng, không ít người cho rằng sẽ không hiệu quả vì vùng đất này chưa trồng cây chôm chôm. Nhưng, với kinh nghiệm nhiều năm trồng chôm chôm ở Vĩnh Long, tôi nhận định, thổ nhưỡng nơi đây rất thích hợp để trồng, phát triển cây chôm chôm”.

Vườn chôm chôm của ông Thành đang cho trái vụ đầu tiên

Theo đó, ông Thành chuyển đổi 7 công đất lúa kém hiệu quả sang trồng chôm chôm giống Sa Hoa và Indo. Hiện, vườn chôm chôm có khoảng 260 gốc đang vào vụ cho trái. “Đến thời điểm hiện tại, cây chôm chôm tôi trồng được 4 năm và cho trái vụ đầu tiên. Thật ra, bắt đầu từ năm thứ 3 là đã có thể thu hoạch, nhưng tôi muốn dưỡng sức để cây cho trái đạt năng suất hơn. Năm qua, tôi đã để thử trái chiến vài cây xem hiệu quả thế nào. Thử mang ra chợ bán với giá 30.000 đồng/kg thì rất được ưa chuộng. Trái chôm chôm ngọt, dày cơm lại giòn nên được nhiều người khen. Chưa gì mà nhiều bạn hàng đã đặt cho vụ sau, hễ trái thu hoạch được là họ sẽ đến thu mua ngay. Bây giờ, những người cho rằng tôi sẽ không thành công với cây chôm chôm đều tấm tắc và rất hay đến vườn tham quan, học hỏi kinh nghiệm” - ông Thành bày tỏ.

Cũng theo ông Thành, chăm sóc cây chôm chôm sau khi trồng có nhiều vấn đề cần được quan tâm. Việc tuân thủ đầy đủ, đúng cách là vô cùng quan trọng, bởi nó đảm bảo tránh những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra. Chăm sóc đúng kỹ thuật tạo điều kiện cho cây phát triển khỏe mạnh. Việc tưới nước cho cây chôm chôm cần chú ý thực hiện ngay sau khi trồng cây. Thường thì thời điểm lý tưởng để trồng loại cây này là đầu mùa mưa. Đối với những cây trồng trong mùa khô cần tiến hành tưới thường xuyên, đặc biệt là trong tháng đầu tiên. Tuy nhiên, cần chú ý để tránh nguy cơ ngập úng. Đồng thời, việc tưới nước quá nhiều còn khiến rễ bị thoái hóa. Cân đối thời gian, liều lượng nước cần tưới là điều cần lưu ý.

Một điều quan trọng nữa là cây chôm chôm cần có khoảng cách để phát triển cho tàn rộng, nên chọn trồng thưa, một phần là để hạn chế dịch bệnh. Ông Thành cho biết thêm, để cây chôm chôm đạt năng suất cao và ổn định, cần chăm sóc tốt, bón phân cân đối, phun thuốc trừ sâu bệnh kịp thời và xử lý ra hoa đúng thời điểm, xác định được độ già của lá, tỉa cành tạo tán, kết hợp bón phân hữu cơ cải tạo đất định kỳ. Sau khi thu hoạch trái, cần tiến hành cắt tỉa cành, vệ sinh vườn để cho cây ra nhiều nhánh mới. Đối với cây chôm chôm, nên lưu ý đối tượng gây hại, như: Bệnh thán thư, bệnh phấn trắng ở giai đoạn lá non, hoa và trái non, cũng như sâu đục trái, rệp sáp gây hại ở giai đoạn trái đang thu hoạch. Nếu không phòng trị kịp thời, chúng sẽ làm giảm phẩm chất trái và thất thu năng suất.

Vì đây là loại cây ăn trái lâu năm nên thời gian chăm sóc, chờ đến ngày thu hoạch “trái ngọt”, ông Thành đã trồng xen canh vườn nhiều cây chuối và trồng rẫy nhằm “lấy ngắn nuôi dài”. Chỉ riêng vườn chuối xen canh đã giúp ông Thành kiếm thêm khoảng 1 triệu đồng/ngày cho đến tận bây giờ. “Thời gian tới, tôi sẽ đầu tư hệ thống phun tưới tự động cho vườn chôm chôm nhằm tiết kiệm chi phí, công sức. Tôi không ngại chia sẻ kinh nghiệm trồng giống cây này, nếu như ai đó có nhu cầu” - ông Thành cho biết.

“Hiện, diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn xã Mỹ Phú Đông là 44,6ha gồm các loại, như: Chanh, bưởi, nhãn, mít Thái… Trong đó, diện tích trồng chôm chôm 1,5ha (của 2 anh em ông Nguyễn Tấn Thành). Nhận thấy ông Thành là người có kinh nghiệm trồng cây chôm chôm, lại thêm giống ngọt, ngon nên khả năng sẽ được thị trường đón nhận. Hiện, trái chôm chôm trong vườn cũng rất đạt năng suất. Chúng tôi đã hỗ trợ ông làm hồ sơ để được nhận hỗ trợ từ nguồn vốn công nghệ cao của tỉnh để đầu tư giàn phun tưới tự động. Hy vọng, đây sẽ là điều kiện để ông Thành phát triển vườn cây đạt hiệu quả cao nhất!” - anh Khưu Chí Khang (kỹ thuật viên trồng trọt xã Mỹ Phú Đông) cho biết.

PHƯƠNG LAN