Chăm lo đời sống đồng bào Khmer

20/03/2024 - 08:24

 - Thời gian qua, Thị ủy, UBND TX. Tịnh Biên tập trung chăm lo tốt đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer ở địa phương, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) vùng đồng bào DTTS và miền núi. Qua đó, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, khẳng định niềm tin của đồng bào Khmer đối với Đảng và chính quyền các cấp.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá thông tin: “Những năm qua, chúng tôi đặc biệt quan tâm thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi, trên cơ sở vận dụng hiệu quả nguồn vốn được phân bổ, kết hợp các nguồn xã hội hóa. Thông qua chương trình này, chúng tôi đã hỗ trợ các xã có đông đồng bào DTTS, chăm lo tốt đời sống bà con, củng cố đoàn kết giữa Đảng bộ, chính quyền và đồng bào Khmer tại địa phương”.

Theo ông Lâm Văn Bá, giai đoạn 2022 - 2023, UBND thị xã đã giải ngân hơn 5,86 tỷ đồng, đạt 98,95% nguồn vốn được giao, để triển khai 6 tuyến ống phân phối nước ở các xã đặc biệt khó khăn, như: Văn Giáo, An Cư. Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở cho 34 hộ đồng bào DTTS Khmer. Về dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, đã giải ngân 17,88 tỷ đồng, đạt 83,10% kế hoạch vốn.

“Năm 2024, thị xã được phân bổ nguồn vốn hơn 10,22 tỷ đồng, theo Quyết định 2074/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 nguồn ngân sách Trung ương và địa phương, để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I (năm 2021 - 2025). Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ vận dụng nguồn vốn được phân bổ để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở cho 67 hộ là đồng bào Khmer tại các địa phương: Văn Giáo, An Cư, An Hảo, Vĩnh Trung” - ông Lâm Văn Bá cho hay.

Cùng với đó, UBND TX. Tịnh Biên phân bổ vốn cho các danh mục công trình: Nâng cấp đường giao thông nông thôn và xây dựng hệ thống thoát nước tại ấp Chơn Cô, Vĩnh Thượng (xã An Cư); cải tạo, xây mới các phòng học Trường THCS Trần Đại Nghĩa (xã An Cư); cải tạo, xây mới phòng học Trường THCS Võ Trường Toản (xã Văn Giáo)…

“Thời gian qua, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện và quản lý, điều hành chương trình luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm. Bộ máy quản lý được kiện toàn, hoạt động nền nếp, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả chương trình. Từ đó, phục vụ tốt đồng bào DTTS Khmer, tiếp sức cùng các cấp, ngành và địa phương cải tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, củng cố niềm tin của bà con Khmer đối với Đảng bộ, chính quyền các cấp” - ông Lâm Văn Bá phân tích.

Là người trực tiếp thụ hưởng hiệu quả từ chương trình, ông Chau Tôn (ngụ ấp Ba Xoài, xã An Cư) không giấu được niềm vui, khi có căn nhà mới khang trang đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay 2024. Ông chia sẻ: “Đời sống gia đình vốn khó khăn, ao ước có căn nhà đã lâu nhưng chưa cất nổi. Nay được Nhà nước, chính quyền hỗ trợ, tôi mới có căn nhà này. Cảm ơn sự quan tâm của địa phương đối với đời sống của người Khmer, giúp gia đình tôi được an cư, yên tâm chăm lo cuộc sống”. Chau Tôn cũng cho biết, ông sẽ tích cực vận động con cháu, cộng đồng Khmer trong phum, sóc cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Dù chương trình đạt được những kết quả tích cực, nhưng việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các dự án, tiểu dự án liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, dẫn đến tiến độ thực hiện chưa như mong đợi. Mặt khác, định mức hỗ trợ nhà ở, đất ở hiện nay là 44 triệu đồng/hộ, rất khó thực hiện trong thực tế, vì các hộ nghèo không có nguồn kinh phí đối ứng. Mặt khác, địa phương phải vận động xã hội hóa cho nhiều lĩnh vực, rất khó đáp ứng nguồn kinh phí để hỗ trợ cất nhà cho các hộ Khmer nghèo.

“Năm 2024, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-HĐND của HĐND thị xã về phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, nguồn ngân sách Trung ương và địa phương, để thực hiện chương trình hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm chủ đầu tư xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình, tập trung các nội dung: Hỗ trợ đồng bào Khmer chuyển đổi nghề; hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng trên địa bàn đặc biệt khó khăn; triển khai dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng DTTS và miền núi; thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em… nhằm tiếp tục chăm lo tốt đời sống đồng bào DTTS trên địa bàn, củng cố niềm tin, tình đoàn kết đồng bào Khmer với Đảng bộ, chính quyền các cấp, cùng xây dựng quê hương Tịnh Biên ngày càng phát triển” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá xác định.

THANH TIẾN