Chăm lo khuyến học - khuyến tài vùng biên giới

20/10/2022 - 07:19

 - Là địa phương vùng biên giới, thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã nỗ lực thực hiện tốt công tác khuyến học - khuyến tài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Đồng thời, từng bước hình thành truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trong các tầng lớp nhân dân.

Thị trấn Tịnh Biên chăm lo công tác khuyến học - khuyến tài

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tịnh Biên Nguyễn Thị Bích cho biết: “Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Tịnh Biên luôn quan tâm, chăm lo công tác GD&ĐT nói chung và hoạt động khuyến học - khuyến tài nói riêng. Hội Khuyến học thị trấn hoạt động ngày càng hiệu quả, với 12 chi hội phủ khắp địa bàn và các trường học. Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, tổ nhân dân, cơ quan, đơn vị khuyến học - khuyến tài có nhiều chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2017-2022, địa phương có 39 dòng họ, gia đình đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, “Gia đình học tập”. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển công tác khuyến học - khuyến tài thời gian tới”.

Theo bà Nguyễn Thị Bích, các ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp Hội Khuyến học thị trấn tích cực huy động nguồn lực hỗ trợ, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… với số tiền hàng chục tỷ đồng. Từ đó, khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trong cộng đồng dân cư. Nhiều gia đình nhờ sự giúp đỡ của các ban, ngành, hội và nhà trường đã đảm bảo được việc học tập cho con em để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Tịnh Biên Lê Thành Vũ, việc xây dựng xã hội học tập dù chưa đáp ứng trong cộng đồng, nhưng đã hình thành nhận thức cho người dân. Trong đó, quy mô, mạng lưới GD&ĐT có bước phát triển nhanh, phủ đầy địa bàn. Các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm Học tập cộng đồng đáp ứng tốt nhu cầu học tập đa dạng của nhân dân.

Năm 1998, thị trấn Tịnh Biên được công nhận hoàn thành công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ và đang tiếp tục duy trì nâng chuẩn hàng năm. Địa phương cũng từng bước áp dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin cho cán bộ và người dân địa phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có GD&ĐT. Cùng với đó, hoạt động học tập cộng đồng ngày càng có nhiều mô hình, cách làm hay, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Vui mừng khi đạt danh hiệu “Gia đình học tập” tiêu biểu của địa phương, ông Võ Văn Khang (ngụ khóm Xuân Bình) chia sẻ: “Tôi chỉ học hết tiểu học nên cuộc sống rất khó khăn. Do đó, vợ chồng tôi quyết tâm chăm lo cho 4 đứa con ăn học đến nơi đến chốn. Tôi thường khuyên các con phải cố gắng học hành để mai sau có việc làm, có vị trí trong xã hội. Đó là cách báo hiếu tốt nhất của các con đối với cha mẹ. Từ lời khuyên đó, các con tôi đã cố gắng học tập và đậu đại học với những chuyên ngành khác nhau. Đó là niềm tự hào, niềm vui lớn nhất của vợ chồng tôi!”.

Hiện nay, 3 cô con gái của ông Khang đều có việc làm ổn định, riêng con trai út đang theo học ngành quân sự tại Hà Nội. Ông Khang luôn tâm niệm rằng, gia đình phải là tổ ấm, mọi thành viên trong gia đình phải thương yêu, tôn trọng lẫn nhau. Gia đình hạnh phúc, đầm ấm mới là cái nôi nuôi dưỡng, ươm mầm cho những tài năng học tập. Những kết quả gia đình ông đạt được cũng chỉ là thành tích nhỏ bé trong phong trào khuyến học - khuyến tài của địa phương. Do đó, ông khẳng định sẽ tiếp tục động viên con cháu nỗ lực học tập, bởi “gia đình học tập” chính là tế bào tích cực để xây dựng xã hội học tập.

Từ những kết quả đạt được, địa phương sẽ nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Tịnh Biên nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác GD&ĐT, khuyến học - khuyến tài. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách nhà nước về công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2022-2026. Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hội, các chi hội và Trung tâm Học tập cộng đồng hoạt động ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, chăm lo tốt hơn nữa đội ngũ cán bộ, giáo viên về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giảng dạy nhằm đảm bảo vai trò “nòng cốt” trong cuộc vận động toàn dân tham gia khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương.

“Chúng tôi sẽ nhân rộng các điển hình trong công tác khuyến học - khuyến tài nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Đặc biệt, gắn phong trào thi đua khuyến học - khuyến tài với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua khác ở địa phương. Đẩy mạnh xây dựng gia đình học tập, người người học tập, xã hội học tập, góp phần vào sự nghiệp “trồng người” của huyện Tịnh Biên trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tịnh Biên Nguyễn Thị Bích khẳng định.

MINH QUÂN