Chăm lo những “búp trên cành”

06/06/2023 - 06:44

 - Mùa hè 2023, Ban Chỉ đạo Sinh hoạt hè tỉnh An Giang và các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung triển khai, thực hiện công tác chăm lo và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi. Qua đó, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh, thiếu nhi ở địa bàn dân cư trong dịp hè, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa…

Vun đắp cho mầm xanh tương lai

“Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”... Những câu thơ, câu nói trên thể hiện tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi. Đó cũng là thông điệp của trẻ em gửi đến người lớn, với mong muốn nhận được sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội, góp phần vun đắp cho những mầm xanh tương lai phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thiếu nhi An Giang tham gia dã ngoại về nguồn. Ảnh: THANH HÙNG

Để các em có một mùa hè thực sự ý nghĩa, vui tươi, an toàn và bổ ích, hàng năm, các hoạt động hè và các mô hình hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

Những tháng hè, các cấp, ngành, chính quyền địa phương và đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tập trung tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các cuộc thi, sân chơi, các câu lạc bộ sở thích… thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia. Thông qua các hoạt động mang đến cho các em sự thoải mái và thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng, hướng các em “Học - vui - khám phá - sáng tạo” và tránh xa các tai nạn và tệ nạn xã hội.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, thời gian qua, công tác chăm lo trẻ em được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thành phố, gia đình và xã hội quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Các em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè thường xuyên được đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức, thu hút học sinh tham gia sinh hoạt hè.

Khám, phát thuốc miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Cháu Nguyễn Thị Ngọc Đẹp (11 tuổi, ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Gia đình em thuộc hộ cận nghèo, ba mẹ phải làm thuê kiếm tiền nuôi 3 anh chị em ăn học nhưng vẫn thiếu hụt. Hiểu sự vất vả của ba mẹ, hoàn cảnh gia đình, em luôn cố gắng học tập chăm chỉ, ngoan ngoãn, giúp đỡ công việc nhà. Năm nay, em đạt học sinh giỏi. Càng vui hơn khi em vừa được nhận 1 phần quà của UBND thành phố. Em cảm ơn sự quan tâm, động viên của các cô, chú lãnh đạo.

Ngoài ra, em còn được nhận món quà vào các dịp lễ, Tết, đầu năm học mới, Tết Trung thu... Trong thời gian nghỉ hè, em được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí rất vui, bổ ích. Bước vào năm học mới, em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các cô, chú lãnh đạo, thầy cô và công ơn nuôi dạy của ba mẹ”.

Mùa hè bổ ích

Toàn tỉnh An Giang hiện có 445.923 trẻ em, trong đó 4.652 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em (85% được chăm sóc); 36.826 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (63% được chăm sóc).

Hàng năm, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, huy động mọi nguồn lực hướng về cơ sở chăm lo cho trẻ em và tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, gặp khó khăn đột xuất...

Các địa phương chăm lo đến các vấn đề an sinh xã hội, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án bảo vệ, chăm sóc trẻ em, như: Chương trình bảo vệ trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em…

Tổ chức các sự kiện, hoạt động trong kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. Nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em được tổ chức, như: Khám, chữa bệnh miễn phí; trao quà, học bổng, trao xe đạp để các em có phương tiện đến trường…

Năm 2023, chủ đề sinh hoạt hè: “Tạo môi trường tốt nhất cho trẻ em được bảo vệ và phát triển toàn diện” diễn ra từ khi kết thúc năm học 2022 - 2023 đến ngày 31/8. Theo đó, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; nhà trường, gia đình và các tổ chức chính trị - xã hội; đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh tham gia các hoạt động chăm lo cho học sinh từ lớp 1 đến 12 và thiếu nhi ở địa bàn dân cư (từ 6 - 16 tuổi).

Tổ chức các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa giáo dục cho học sinh. Ảnh: THU THẢO

Tỉnh phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu trong thời gian sinh hoạt hè, gồm: Tổ chức ít nhất 80 hoạt động tập huấn trang bị cho trẻ em các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình... Phát động đồng loạt triển khai ngày cao điểm “Tình nguyện vì đàn em thân yêu” và ngày cao điểm “Hoa phượng đỏ” trong toàn tỉnh; vận động ít nhất 600 suất học bổng, quà tặng cho thiếu nhi, mỗi suất trị giá 300.000 đồng; phổ cập bơi cho ít nhất 1.500 thanh, thiếu nhi; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí; Trại hè cho 100 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề lao động sớm, xâm hại, bạo lực trẻ em”…

“Các hoạt động chăm lo, vui chơi giải trí trong hè góp phần đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhà nước về công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em đi vào cuộc sống. Đồng thời, giúp thanh, thiếu nhi rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, hoạt động dã ngoại, hình thành tính tự lập bằng việc kết hợp 3 môi trường giáo dục: Gia đình - nhà trường - xã hội.

Qua đó, giúp trẻ em trên địa bàn tỉnh phát triển toàn diện, bình đẳng cả về thể chất và tinh thần, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển chung của tỉnh”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Sinh hoạt hè tỉnh An Giang Lê Văn Phước mong muốn.

THU THẢO