Châu Âu tăng cường giám sát phòng COVID-19 trong dịp lễ Phục sinh

11/04/2020 - 20:22

Đa số người dân ở Thụy Sĩ tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc ở trong nhà, không đi du lịch, đặc biệt là bang miền Nam Ticino, nơi dịch bệnh đang hoành hành.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhiều nước châu  đã tăng cường giám sát hoạt động đi lại và kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 trong dịp lễ Phục sinh cuối tuần này.

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, chính phủ nước này đã kêu gọi người dân tôn trọng các quy định về đi lại trong dịp nghỉ lễ Phục sinh khi mà số ca tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này đã vượt ngưỡng 1.000 và tổng số bệnh nhân tới gần 25.000 tính đến ngày 11-4.

Đa số người dân ở Thụy Sĩ tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc ở trong nhà, không đi du lịch, đặc biệt là bang miền Nam Ticino, nơi dịch bệnh đang hoành hành.

Cảnh sát bang cho biết lưu lượng giao thông trên đường cao tốc A2 đã giảm 90% so với bình thường.

Tình hình giao thông thưa thớt cũng ghi nhận tại bang Uri khi ước tính khoảng 1.800 xe/ngày, giảm mạnh so với mức bình thường là 17.000 xe/ngày. 

Cảnh sát cũng đã dừng trung bình 300 xe mỗi ngày để nhắc nhở các tài xế về các khuyến nghị của chính phủ.

Ở các khu vực khác của Thụy Sĩ, cảnh sát cũng đã báo cáo rằng phần lớn người dân tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội và số lượng người tối đa được phép tiếp xúc gần với nhau.

Đầu tuần này, Chính phủ Thụy Sĩ đã gia hạn các biện pháp hạn chế đi lại người dân thêm một tuần nữa, cho đến ít nhất là ngày 26/4.

Trong khi đó, ngày 10-4, cảnh sát Litva đã lập hàng trăm trạm kiểm soát trên toàn quốc để thực thi lệnh cấm đi lại trong dịp nghỉ lễ Phục sinh nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, người phát ngôn cảnh sát Litva cho biết lực lượng này đã lập khoảng 300 trạm kiểm soát trên cả nước.

Theo quy định của chính phủ, kể từ tối 10/4 đến ngày 13/4, quốc gia Baltic này đã áp đặt lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh, thành phố và thị trấn nhằm hạn chế người dân đến thăm hỏi người thân trong dịp nghỉ Lễ Phục sinh.

Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng đối với những người đi làm, trở về nhà hay tham dự đám tang.

Cảnh sát cho biết 250 euro (hơn 271 USD) là mức tiền phạt cho người lần đầu tiên vi phạm và số tiền này sẽ tăng dần cho lần vi phạm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Chính phủ Litva cũng yêu cầu bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.

Trước đó, Thủ tướng Litva Saulius Skvernelis cũng cho biết nội các của ông đang xem xét khả năng nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội đối với các doanh nghiệp nhỏ từ tuần tới nếu tình hình vẫn ổn định vào cuối tuần.

Ngày 16/3 vừa qua, Litva đã áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội, bao gồm việc đóng cửa các quán rượu, nhà hàng, trường học các cấp, nhà trẻ và hầu hết các cửa hàng.

Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy quốc gia với 2,8 triệu dân này hiện xác nhận có gần 1.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 22 ca tử vong.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, theo Reuters, Viện Y tế Quốc gia Hà Lan (RIVM) thông báo, số ca nhiễm SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này đã tăng thêm 1.316 người vào ngày 11/4, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 24.413 người.

Theo TỐ UYÊN - ANH ĐỨC (TTXVN/Vietnam+)