Châu Đốc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư

14/01/2021 - 05:07

 - 5 năm liền (2015-2019), TP. Châu Đốc (An Giang) đứng đầu bảng xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Với mục tiêu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, giai đoạn 2021-2025, Đảng bộ, chính quyền TP. Châu Đốc xác định công tác CCHC là một trong những khâu đột phá nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của địa phương, đưa kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển.

A A

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp (DN), 5 năm qua, thực hiện chương trình CCHC giai đoạn 2016-2020, TP. Châu Đốc đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, nhiệm vụ và triển khai nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong cải cách TTHC, tạo những chuyển biến rõ nét về môi trường đầu tư, thu hút nhiều nguồn lực phát triển, nhờ đó, kinh tế - xã hội và diện mạo đô thị TP. Châu Đốc đã có nhiều khởi sắc hơn so với trước.

5 năm qua, có 60 DN tham gia đầu tư, tổng số dự án đăng ký và thực hiện là 28 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 4.785 tỷ đồng. Trong đó, đã triển khai thực hiện 13 dự án, với diện tích 64,72ha, tổng giá trị đầu tư hơn 1.053 tỷ đồng. Điển hình một số dự án trọng điểm, như: Khu dân cư chợ Vĩnh Nguơn, Khu du lịch văn hóa tâm linh cáp treo núi Sam, Công viên văn hóa núi Sam, Khu dân cư đường vành đai Quốc lộ 91...

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi, đạt được kết quả trên là nhờ chính quyền thành phố tập trung triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC và Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC trong mọi lĩnh vực quản lý cho người dân và DN. Trong đó, chú trọng hướng đến việc giảm thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí tuân thủ TTHC trong các lĩnh vực đầu tư - đăng ký kinh doanh, tư pháp, hộ tịch…

Châu Đốc tăng cường cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Mặt khác, một số cơ quan, đơn vị đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đa dạng hóa cách thức thực hiện TTHC theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN. Đặc biệt, chính quyền thành phố đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ, tư vấn, tháo gỡ khó khăn cho DN. Đồng thời, tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản ánh của người dân, DN về những vấn đề liên quan đến TTHC.

Bên cạnh đó, đơn vị trực thuộc UBND thành phố còn thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản đã ban hành không còn phù hợp hoặc hết hiệu lực để kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền bãi bỏ. Tăng cường kiểm tra công tác CCHC và kiểm tra công vụ, không để vi phạm chuyên môn và đạo đức công vụ.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả chương trình CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, DN, thời gian tới, TP. Châu Đốc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết TTHC. Thành lập Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Châu Đốc để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Trong đó, xác định lấy yếu tố “con người” là trung tâm của công tác CCHC, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc của người dân, DN. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn liên quan đến kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, văn hóa ứng xử nơi công sở. Chuẩn hóa trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hoạch định và xây dựng chính sách, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực du lịch.

Đẩy mạnh cải cách TTHC, đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân và DN, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch góp phần nâng cao năng lực. Đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, giải trình nội bộ đối với các hồ sơ trễ hẹn, hồ sơ phải yêu cầu bổ sung; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà người dân, DN của cán bộ, công chức.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Tăng cường thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho các cơ quan, đơn vị, nhất là UBND các xã, phường. Thực hiện chuyển đổi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 sang 9001:2015 nhằm góp phần nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính.

THU THẢO