Châu Đốc xây dựng đô thị thương mại, dịch vụ, du lịch hiện đại

01/10/2018 - 07:31

 - Những năm qua, lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch (TM-DV-DL) trên địa bàn TP. Châu Đốc luôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương. Để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đã nêu rõ: “Xây dựng Châu Đốc trở thành đô thị TM-DV-DL hiện đại”.

Vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình, niêm yết và bán đúng giá… tạo điều kiện thuận lợi cho du khách mua sắm, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng du khách

Theo Trưởng phòng Kinh tế TP. Châu Đốc Phạm Công Đợi, Châu Đốc - thành phố giáp biên giới, là trung tâm TM-DV-DL của tỉnh. Đặc biệt, nơi đây là địa điểm DL hành hương nổi tiếng, với lợi thế của Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam vào tháng 4 (âm lịch) hàng năm. Từ nhiều năm qua, lượng du khách đến cúng viếng, DL tâm linh tại Châu Đốc ngày càng tăng. Với mục tiêu thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định thị trường, xây dựng môi trường kinh doanh (KD) lành mạnh, văn minh, lịch sự, tạo ấn tượng tốt cho du khách khi đến tham quan, mua sắm tại địa phương, Phòng Kinh tế đã tham mưu UBND TP. Châu Đốc phê duyệt, triển khai thực hiện Đề án “Phát triển chợ, siêu thị, trung tâm TM và quản lý an ninh trật tự - văn minh TM trên địa bàn TP. Châu Đốc, giai đoạn 2016-2020”.

Trên địa bàn thành phố có trên 6.200 hộ KD trong lĩnh vực TM, DV lưu trú, ăn uống (chiếm 66% tổng số hộ KD trên toàn địa bàn), giúp giải quyết việc làm cho trên 11.000 lao động. Từ đó cho thấy, lĩnh vực KD này chiếm vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển KT-XH địa phương. Sau khi triển khai thực hiện Đề án “Phát triển chợ, siêu thị, trung tâm TM và quản lý an ninh trật tự - văn minh TM trên địa bàn TP. Châu Đốc, giai đoạn 2016-2020” đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2016 đến nay, đã tổ chức 12 cuộc tuyên truyền về thực hiện văn minh TM, với hơn 1.000 người tham dự và đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông. Từ năm 2016 đến nay, doanh thu thông qua chợ đạt gần 17.900 tỷ đồng (đạt gần 53% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ thành phố đã đề ra). Có gần 2.400 hộ KD đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 264 tỷ đồng (đạt 79,8% chỉ tiêu của nhiệm kỳ). Để tạo sự yên tâm cho du khách khi đến Châu Đốc tham quan, DL, mua sắm, công tác đảm bảo an ninh trật tự, đậu đỗ xe, phân luồng giao thông… nhất là tại khu vực miếu bà được bố trí, quản lý chặt chẽ.

Các chợ trên địa bàn thành phố được quan tâm nâng cấp, sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động KD của các hộ tiểu thương. Hiện có 6/9 chợ đủ chuẩn chợ “trật tự - vệ sinh”. “Phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành chuyển đổi mô hình quản lý KD và khai thác 5/8 chợ. Đồng thời, tiếp tục duy trì mô hình chợ thí điểm an toàn, vệ sinh thực phẩm tại chợ Châu Phú B. Tình trạng hộ KD lấn chiếm lòng, lề đường đã được khắc phục. Công tác phối hợp các ngành kiểm tra về văn minh TM trong KD được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, nhất là khu vực phường Núi Sam”- ông Phạm Công Đợi cho biết. Từ năm 2016 đến nay, đã tiến hành kiểm tra trên 788 hộ, phát hiện 79 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính gần 80 triệu đồng. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực về thái độ, chất lượng DV, phục vụ khách hàng của bà con tiểu thương và các hộ KD. Những hành vi gian lận trong cân, đong, đo đếm, bán quá giá niêm yết và nói thách… đã hạn chế rất nhiều. Ngoài ra, đã tiếp nhận, hỗ trợ, xử lý hơn 100 trường hợp phản ánh của du khách thông qua đường dây nóng của thành phố.

“Sau khi tham quan, mua sắm ở chợ Châu Đốc cũng như khu vực xung quanh miếu bà, tôi nhận thấy hầu hết các điểm, kios đều niêm yết giá rõ ràng. Việc mời gọi, chào hàng, giới thiệu sản phẩm… lịch sự, văn minh. So với những năm trước thì DVDL của Châu Đốc đã phát triển nhiều. Tuy nhiên, tại khu vực miếu bà vẫn còn một số người chào mời, bán hàng kiểu chèo kéo, vài chỗ không niêm yết giá. Mong rằng địa phương sẽ quan tâm và làm mạnh tay hơn để du khách an tâm hơn khi mua sắm, ăn, uống” - anh Phan Tấn Tài (du khách đến từ Đồng Nai) góp ý.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền; Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra chuyên sâu và toàn diện trong việc thực hiện văn minh TM, an toàn vệ sinh thực phẩm; xử lý nghiêm tình trạng cò mồi, chèo kéo du khách. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về văn minh TM, văn hóa ứng xử trong KD - mua bán, nghiệp vụ lễ tân, nhà hàng, khách sạn… Qua đó, góp phần tạo ra môi trường KD lành mạnh, mua bán ổn định. Đồng thời, củng cố niềm tin đối với du khách và hấp dẫn mạnh mẽ các nhà đầu tư khai thác DVDL trên địa bàn TP. Châu Đốc.

THU THẢO