Châu Phú đối thoại với Nhân dân

14/08/2024 - 04:50

 - Công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân là diễn đàn dân chủ, không chỉ giúp giải quyết vấn đề bức xúc, mà còn xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Do đó, cấp ủy, chính quyền huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) chú trọng hoạt động này.

Người dân xã Ô Long Vĩ tham dự buổi đối thoại

Thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện Châu Phú được thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, việc tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, vấn đề bức xúc được thực hiện theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân đã giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời phát hiện vấn đề cần tập trung chỉ đạo giải quyết ngay, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Có mặt tại buổi tiếp xúc, đối thoại về phát triển điện, nước sinh hoạt trên địa bàn xã Ô Long Vĩ, sẽ thấy đây là cách dân vận linh hoạt, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Xã Ô Long Vĩ hiện có 217 hộ dân ở 4 tuyến kênh (9,2km) có nhu cầu đầu tư nước sạch phục vụ sinh hoạt; 74 hộ dân ở 3 tuyến kênh (4,7km) có nhu cầu đầu tư điện sinh hoạt.

Tuy nhiên, số hộ dân ít, phân bố rải rác, nên việc kéo điện, nước còn khó khăn. Tại buổi đối thoại, người dân thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trước các vấn đề bức xúc, liên quan đến lợi ích chính đáng về nhu cầu sử dụng điện, nước.

Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Châu Phú đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đề xuất của người dân; yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan giải trình trước Nhân dân. Đối với những kiến nghị, đề xuất có thể giải quyết ngay, lãnh đạo huyện đã cho chủ trương, giải pháp xử lý.

Riêng những vấn đề cần thời gian xử lý, lãnh đạo địa phương giao cho các đơn vị chức năng tiếp thu, có biện pháp giải quyết trong thời gian quy định. Sau buổi tiếp xúc, đối thoại, người dân xã Ô Long Vĩ, nhất là những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bày tỏ phấn khởi vì vấn đề bức thiết của đời sống được lãnh đạo huyện, chính quyền địa phương và các ngành liên quan đưa ra phương án xử lý thỏa đáng.

Theo Bí thư Huyện ủy Châu Phú Nguyễn Phú Tân, hoạt động đối thoại với Nhân dân là cầu nối quan trọng giúp công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sát với thực tiễn đời sống Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, bức xúc trong Nhân dân. Việc trao đổi thông tin 2 chiều, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân giúp mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội với Nhân dân ngày càng gần gũi, cởi mở, gắn bó và bền vững hơn.

Đây cũng là cơ hội để lãnh đạo huyện, nhất là người đứng đầu nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình, trong lãnh, chỉ đạo, điều hành giải quyết vấn đề còn tồn tại, phát sinh ở cơ sở; củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển địa phương.

Bên cạnh đó, các tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú đã thực hiện tiếp công dân định kỳ. Có 5 hộ dân liên hệ phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lấn chiếm đất ta-luy thuộc dự án khu dân cư...

Địa phương còn tổ chức đối thoại với 5 hộ dân có đất thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua địa phận huyện Châu Phú. Kết quả, cả 5 hộ dân đều thống nhất giao đất thực hiện dự án, giúp địa phương hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân đồng ý, thống nhất với dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án theo đúng kế hoạch.

Có thể nói, việc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt kịp thời bức xúc trong Nhân dân, để chỉ đạo giải quyết thỏa đáng, củng cố niềm tin của Nhân dân ở cơ sở. Mà qua đó, còn ghi nhận vấn đề nổi cộm ở cơ sở, suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với chủ trương, kế hoạch của địa phương. Nhờ vậy, định hướng đúng cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

MỸ LINH