Châu Phú tập trung cao độ phòng, chống dịch COVID-19

09/07/2021 - 04:38

 - Ngay sau khi phát hiện có trường hợp dương tính với COVID-19 đến Khu công nghiệp (KCN) Bình Long (xã Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), UBND huyện Châu Phú đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng thực hiện công tác truy vết các trường hợp có tiếp xúc với ca dương tính này và tập trung cao độ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Các phương tiện di chuyển vào chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 91 - khu vực giáp ranh giữa TP. Châu Đốc và huyện Châu Phú

Tính đến sáng 8-7, trên địa bàn huyện Châu Phú có 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là trường hợp của ông T.V.B.E, đây là 1 trong tổng số 36 trường hợp F1 tại KCN Bình Long tiếp xúc ca dương tính là tài xế N.V.M (ngụ thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) khi tài xế này đến giao hàng tại Công ty TNHH Kovie Vina trong KCN Bình Long. Ngoài ra, liên quan đến các ca dương tính với COVID-19 cư trú trên địa bàn TP. Châu Đốc từng đến địa bàn huyện Châu Phú, địa phương đã tiến hành điều tra, truy vết thêm nhiều trường hợp F1, F2.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND huyện Châu Phú đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Châu Phú từ 0 giờ, ngày 6-7. Đối với phạm vi bán kính 500m từ nhà ông T.V.B.E (số 187, tổ 6, ấp Bình Phú, xã Bình Thủy) và Công ty TNHH Kovie Vina trong KCN Bình Long phải thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, để bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh tại KCN Bình Long, UBND huyện Châu Phú quyết định thực hiện giãn cách xã hội từ 0 giờ, ngày 8-7 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại KCN Bình Long, nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Theo đó, Ban Quan lý Khu kinh tế tỉnh đã chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng huyện Châu Phú và UBND xã Bình Long thiết lập chốt kiểm soát xuyên suốt tại KCN Bình Long, đồng thời tổ chức rà soát, sàng lọc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Từ 0 giờ, ngày 7-7, các đơn vị chức năng huyện Châu Phú đã thành lập các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại 3 xã: Mỹ Đức, Khánh Hòa và Ô Long Vĩ giáp ranh với TP. Châu Đốc; đến hơn 1 giờ sáng, ngày 8-7, thành lập chốt kiểm soát dịch trên tuyến Quốc lộ 91 tại khu vực giáp ranh giữa TP. Châu Đốc và huyện Châu Phú để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông từ các địa phương đang có ca nhiễm trong cộng đồng vào địa bàn huyện Châu Phú.

Tại các chốt thực hiện các nhiệm vụ: kiểm tra kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày của người điều khiển phương tiện, thực hiện test nhanh tại chỗ cho người dân (có thu phí), lập phiếu khai báo y tế, hướng dẫn quét mã QR, phối hợp điều tra dịch tễ khi cần thiết, lập danh sách người đi từ vùng dịch gửi UBND các xã, thị trấn.

Chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 91 tại khu vực giáp ranh giữa TP. Châu Đốc và huyện Châu Phú bắt đầu hoạt động từ hơn 1 giờ sáng, ngày 8-7

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tạm dừng các nhiệm vụ không cấp thiết, tập trung toàn lực phòng, chống dịch COVID-19 và tổ chức ngay các nhiệm vụ: chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho các điểm cách ly tập trung; hàng ngày, ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là các hành vi trốn khai báo y tế hoặc khai báo y tế gian dối, không đeo khẩu trang tại nơi công cộng và tại các chợ, cửa hàng, tiệm tạp hóa, cơ sở kinh doanh được phép mở cửa. Phân công lực lượng trực xuyên suốt, kể cả thứ bảy, chủ nhật; thực hiện triệt để phương pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm từng đối tượng, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp trốn tránh khai báo y tế, trốn tránh cách ly.

Đồng thời, tổ chức cách ly hộ gia đình đối với những trường hợp cách ly tại nhà và phải giám sát chặt chẽ việc cách ly của các hộ gia đình, thành viên của hộ gia đình này phải cam kết bằng văn bản không ra khỏi nhà trong thời gian cách ly. Vận động nhân dân tham gia giám sát các hộ cách ly tại nhà, kịp thời phát hiện các trường hợp từ địa phương khác về không khai báo y tế và thông tin ngay cho cơ quan có thẩm quyền.

Đối với các cơ quan, đơn vị cấp huyện tùy vào tính chất, mức độ cấp thiết của công việc, bố trí luân phiên 50% công chức làm việc tại đơn vị, 50% làm việc tại nhà, thực hiện khai báo y tế hàng ngày. UBMTTQVN huyện chỉ đạo UBMTTQVN cấp xã vận động hỗ trợ lương thực cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn đang cách ly tại nhà.

MỸ LINH