Châu Thành chăm lo đời sống người dân

04/09/2024 - 02:03

 - Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) luôn quan tâm tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân và huy động mọi nguồn lực chăm lo công tác an sinh xã hội. Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo

Khánh thành cầu nông thôn

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Phan Thành Phương cho biết: “Để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, hàng năm, MTTQ các cấp trong huyện chủ động rà soát, nắm danh sách, hoàn cảnh cụ thể của hộ nghèo để có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo, tổ chức phát động tháng cao điểm Vì người nghèo”.

Các hoạt động sửa chữa, cất nhà Tình thương, Tình nghĩa, Đại đoàn kết; tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng cầu, đường nông thôn; cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo… luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán, ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp tổ chức thành viên vận động nguồn lực chăm lo cho đối tượng chính sách, người nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật trên địa bàn.

Gia cảnh nghèo khó nên nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Míc (sinh năm 1972, ngụ khóm Hòa Long 4, thị trấn An Châu) phải sống trong ngôi nhà xuống cấp. Nhưng niềm vui đã đến với gia đình ông khi được chính quyền địa phương vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, giúp ông có được căn nhà kiên cố, vách tường, mái lợp tole, tổng diện tích gần 48m2. “Nhờ chính quyền và bà con mà gia đình tôi có được căn nhà vững chãi thế này, không còn lo lắng mỗi khi mưa giông. Đây là động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống” - ông Nguyễn Văn Míc vui mừng.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQVN các cấp trong huyện tích cực vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, quỹ cứu trợ và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 5 năm qua, UBMTTQVN các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 151 tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí vận động, huyện đã cất mới và sửa chữa 977 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ khám, chữa bệnh gần 12.500 trường hợp; giúp gần 31.500 học sinh học tập; thăm hỏi tặng quà gần 57.500 người; trợ giúp trên 86.500 trường hợp gặp khó khăn đột xuất…

Ngoài ra, nâng cấp, sửa chữa lộ giao thông nông thôn, với chiều dài trên 402km; lắp đặt đèn đường thắp sáng lộ giao thông nông thôn chiều dài trên 65km; cất mới, sửa chữa 103 cây cầu giao thông nông thôn; vận động mua 3 chiếc xe cứu thương chuyển bệnh từ thiện…

Các hoạt động vì người nghèo được UBMTTQVN các cấp phối hợp tổ chức thành viên triển khai kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giúp đỡ Nhân dân từng bước ổn định cuộc sống. Các tổ chức thành viên của MTTQ, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh huyện đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực giúp đỡ người nghèo về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, tổ chức lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm…

Ông Nguyễn Văn Tú (ngụ xã Vĩnh Nhuận) cho biết: “Hội Nông dân xã quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để tôi tham gia lớp học nuôi bò, kỹ thuật nuôi bò và hỗ trợ vốn mua bò giống để nuôi, nên đời sống của gia đình tôi cải thiện hơn trước nhiều lắm. Qua đó, tôi có điều kiện sửa lại căn nhà và lo cho con cháu ăn học đến nơi đến chốn”.

Thời gian tới, UBMTTQVN và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, tập hợp, phát động phong trào thi đua rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ vốn vay… Tạo động lực để người nghèo nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Từ đó, góp phần phát huy sức mạnh toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

KHÁNH MY