Chạy đua trên công trường cao tốc

12/06/2024 - 06:23

 - Sau khi được UBND tỉnh An Giang cấp bản xác nhận khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù của Quốc hội và Chính phủ, các đơn vị thi công tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh đều tập trung nhân lực, vật lực, tăng cường các mũi thi công, không quản ngày đêm, ngày nghỉ, cuối tuần. Một số nhà thầu vừa nỗ lực hoàn thành phần cầu trên tuyến trong năm 2024 theo kế hoạch, vừa tranh thủ thi công phần đường chính khi nguồn cát được đưa về.

Thi công ngày đêm

Chiều muộn, chỉ huy công trình và công nhân của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy vẫn khẩn trương làm việc, để hoàn thành lắp dầm hợp long cầu Kênh Ngang Huệ Đức (đoạn thuộc xã Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành).

Đây cũng là công trình cầu từng được lao lắp dầm đầu tiên trên toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Trước đó, nhà thầu Thành Huy đã thực hiện hợp long cầu Kênh Đông 2. Với việc hợp long thêm cầu Kênh Ngang Huệ Đức, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy tiếp tục là nhà thầu thực hiện hợp long thành công 2 cây cầu đầu tiên trên toàn tuyến cao tốc.

Đến khảo sát hiện trường, tặng quà động viên công nhân tại công trường cầu Kênh Ngang Huệ Đức, cũng là nơi đặt bản doanh điều hành dự án của nhà thầu Thành Huy, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang Đinh Văn To đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu, công nhân khi đẩy nhanh thi công, hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, tạo động lực thúc đẩy tiến độ các gói thầu khác trên tuyến cao tốc qua An Giang, cũng như toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Cầu Kênh Đông 2 và cầu Kênh Ngang Huệ Đức là những công trình của gói thầu số 44, thuộc Dự án thành phần 1 - Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh An Giang), do liên danh Công ty Cổ phần 471 - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy và Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong thực hiện. Nỗ lực của các nhà thầu trong liên doanh giúp gói thầu số 44 có tiến độ giải ngân rất tốt, đạt 27,64% tiến độ.

“Sau khi được UBND tỉnh cấp mỏ cát theo cơ chế đặc thù, đơn vị đã tăng cường công nhân, tập trung phương tiện, vật tư, máy móc, thi công ngày đêm “3 ca, 4 kíp”, tập trung hoàn thành phần cầu, phần đường và các công việc khác của gói thầu liên danh” - Chỉ huy trưởng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy Võ Đại Thạch nhấn mạnh.

Nỗ lực tăng tốc

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh, cả 4 gói thầu của đoạn cao tốc qua An Giang đều thi công vượt tiến độ hợp đồng. Trong đó, gói thầu số 42 (từ TP. Châu Đốc đến huyện Châu Phú, dài gần 17km), tiến độ đạt 12,8% giá trị xây lắp theo hợp đồng; gói thầu số 43 (từ huyện Châu Phú - huyện Châu Thành, dài 14km) tiến độ đạt 16,56%; gói thầu số 44 (từ huyện Châu Thành - huyện Thoại Sơn, dài 12,2km) đạt 27,64%; gói thầu số 45 (từ huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang - huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ, dài 13,8km) tiến độ đạt 9,68% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang Đinh Văn To cho biết, xác định hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bao gồm cơ sở hạ tầng liên vùng và biên giới. Nhờ đó, cơ bản hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, có khả năng kết nối giao thông thủy - bộ và liên kết được với hệ thống giao thông tỉnh, thành phố lân cận trong và ngoài khu vực ĐBSCL.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh tặng quà động viên công nhân tại công trình cầu Kênh Ngang Huệ Đức

Cùng với hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa phận tỉnh An Giang, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh còn triển khai dự án nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nối từ huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) qua khu vực Tứ giác Long Xuyên nối với huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) - Đường tỉnh 945. Công trình có tổng chiều dài 40,55km, tổng mức đầu tư trên 1.800 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, có vai trò kết nối liên tỉnh.

Đến nay, tuyến đường cơ bản hoàn thành, lượng xe cộ lưu thông qua Đường tỉnh 945 khá đông, vì thuận tiện khi đi từ các địa phương khác đến huyện Hòn Đất, nơi có địa danh lịch sử gắn liền với tên tuổi chị Sứ - nữ Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Phan Thị Ràng, người con gái kiên trung quê An Giang.

Kết nối đồng bộ

Mới đây, cầu Châu Đốc được thông xe, trở thành cây cầu thứ 3 bắc qua sông Hậu (sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống). Công trình có tổng mức đầu tư trên 534 tỷ đồng, thuộc Dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Cây cầu góp phần thông tuyến Quốc lộ N1, kết nối các tỉnh Tây Nam Bộ nằm trên trục hành lang biên giới, kết nối tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Công trình tác động rất tích cực đối với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại của tỉnh.

Tuyến tránh Long Xuyên

Một điểm nhấn quan trọng khác của tỉnh là dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên cũng đã cho phép thông xe 2 chiều, tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông theo hướng cầu Vàm Cống (TP. Cần Thơ) qua An Giang và ngược lại. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cho rằng, công trình góp phần giảm tải áp lực giao thông qua trung tâm TP. Long Xuyên và là mảnh ghép quan trọng trong bản đồ giao thông kết nối An Giang với ĐBSCL.

Theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh An Giang, các sở, ngành tập trung hỗ trợ, đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhằm kết hợp với tuyến tránh TP. Long Xuyên tạo thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh An Giang phát triển.

NGÔ CHUẨN