Cháy lớn ở sân bay Crimea

02/10/2022 - 08:36

Đám cháy bùng phát tại sân bay Belbek, gần thành phố Sevastopol, sau khi một máy bay quân sự trượt khỏi đường băng.

RT dẫn lời các nhà chức trách địa phương, cho biết hôm 1/10, một máy bay quân sự chở đạn dược đã trượt khỏi đường băng tại sân bay ở Crimea, dẫn đến hỏa hoạn lớn.

Các bức ảnh và video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khói đen dày đặc bốc lên bao trùm khu vực có sân bay quân sự Balbek, cách thành phố cảng Sevastopol không xa. Một số nhân chứng cũng khẳng định nghe thấy tiếng nổ trong khu vực.

Thị trưởng Sevastopol Mikhail Razvozhaev nói trên Telegram rằng, sự cố tại sân bay là do một máy bay quân sự trượt khỏi đường băng khi hạ cánh và bốc cháy, sau đó đạn dược trên máy bay phát nổ.

Thị trưởng cho biết thêm, phi công của máy bay an toàn. Ngoài ra chưa có báo cáo chính thức về bất kỳ thương vong nào. Các nhà chức trách địa phương nói đám cháy tại sân bay đã được dập tắt kịp thời và sân bay không bị hư hại.

Sân bay Belbek gần thành phố Sevastopol, Crimea, Nga. (Ảnh: Sputnik).

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đang diễn ra. Bán đảo Crimea, được Nga sáp nhập năm 2014, đã chứng kiến ​​một số sự cố lớn trong suốt cuộc xung đột.

Theo RT, những vụ nổ lớn gần kho đạn Nga làm rung chuyển ngôi làng Mayskoye ở đông bắc Crimea hồi tháng 8, trong khi hồi đầu tháng, sân bay quân sự Saki xảy ra một loạt vụ nổ khiến 14 người bị thương và 1 người thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga gọi các cuộc tấn công là hành động "phá hoại".

Vào đầu tháng 9, chỉ huy hàng đầu của Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào các cơ sở ở Crimea, gọi đó là “một loạt cuộc tấn công tên lửa thành công”.

Nga đưa quân vào Ukraine ngày 24/2, với lý do Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk, được thiết kế để trao cho những khu vực Donetsk và Lugansk tình trạng đặc biệt. Điện Kremlin công nhận các nước cộng hòa Donbass là các quốc gia độc lập và yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố trở thành quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Kiev thì cho rằng, cuộc tấn công của Nga hoàn toàn vô cớ.

Khói đen dày đặc bốc lên bao trùm khu vực có sân bay quân sự Balbek, cách thành phố cảng Sevastopol không xa.

Trong các diễn biến mới nhất, sau nhiều tuần giao tranh, quân đội Nga rút khỏi thành phố chiến lược Lyman. Đây là một trong những thành phố chiến lược nằm trên nút giao thông quan trọng ở phía bắc Donetsk, nơi lực lượng Nga bắt đầu kiểm soát từ cuối tháng 5.

Tin tức quân đội Nga rút khỏi Lyman được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hiệp ước sáp nhập 4 vùng ở miền Đông Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, trong một buổi lễ tại Moskva, ngày 30/9.

Trước đó, cả 4 vùng trên đã trải qua cuộc trưng cầu dân ý nhằm quyết định có sáp nhập vào Nga hay không, được tổ chức từ ngày 23/9 đến 27/9. Ukraine và các quốc gia phương Tây đều từ chối công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News)