Chạy xe ôm “kiêm” bán ma túy

05/08/2021 - 06:29

 - Tuy vợ chồng không còn chung sống trong gia đình nhưng Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1966, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) vẫn được vợ cho mượn xe môtô để chở khách mưu sinh. Muốn nhanh có tiền tiêu xài mà không phải tốn công sức, Hải dùng xe này làm phương tiện mua bán ma túy và lãnh án thích đáng.

Bị cáo Hải khai nhận hành vi phạm tội

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 5-6-2020, công an kiểm tra hành chính Hải khi đang đứng trước khu vực nhà xe thuộc phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). Qua đó, phát hiện trong túi áo khoác bên trái của Hải có 2 gói giấy quấn băng keo đỏ, bên trong các gói giấy có 3 bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng nghi vấn ma túy.

Đồng thời, Hải khai nhận các chất chứa trong bọc ny-lon là ma túy đá của Hải mang theo để bán cho đối tượng nghiện, nên lực lượng công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ, niêm phong vật chứng, gồm: 1 xe mô tô biển kiểm soát 65FA-7296, 2 điện thoại di động và 8,8 triệu đồng.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Hải tại tổ 26 (khu vực Qui Thạnh 1, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt) phát hiện, thu giữ thêm 1 gói giấy được quấn băng keo màu đỏ, bên trong có 1 bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng cùng nhiều tang vật khác liên quan hành vi phạm tội. Căn cứ kết quả giám định, tổng khối lượng chất ma túy của Hải bị phát hiện, thu giữ là 27,16600gr, loại Methamphetamine. Ngày 27-10-2020, Hải bị khởi tố điều tra.

Sau khi kết thúc quá trình điều tra, Hải bị đưa ra xét xử sơ thẩm lưu động. Tại phiên tòa, bị cáo Hải khai nhận do hoàn cảnh khó khăn nên nảy sinh ý định mua bán ma túy để có tiền tiêu xài. Đang hành nghề xe ôm, khoảng tháng 5-2020, Hải liên hệ mua 1 bọc ma túy đá với giá 3,7 triệu đồng của người nam không rõ họ tên (quán cà phê đối diện cổng Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang) để bán lại cho người nữ không họ tên với giá 4 triệu đồng.

Đến ngày 5-6-2020, Hải tiếp tục mua 3 bọc ma túy của người nam này, sau đó mang đến điểm hẹn tiếp tục bán cho người phụ nữ trên nhưng chưa kịp bán thì bị bắt giữ. Ngoài ra, bọc ma túy bị công an thu giữ khi khám xét khẩn cấp nơi ở, Hải thừa nhận do mình tàng trữ để bán lại cho các con nghiện.

Hội đồng xét xử nhận định: “Từ tháng 5-2020 đến ngày 5-6-2020, bị cáo đã 2 lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho người phụ nữ không rõ danh tính, địa chỉ. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và hình phạt quy định tại điểm b, i, khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015. Do đó, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Long Xuyên truy tố là có căn cứ.

Dù nhận thức rõ hành vi mua bán ma túy là phạm pháp, nhưng với bản tính lười biếng, muốn có tiền nhanh chóng tiêu xài mà không phải tốn công sức, Hải bất chấp tất cả, cố ý phạm tội để hưởng lợi bất chính. Hành vi của Hải gây nguy hiểm cho xã hội, mất an ninh trật tự và làm phát sinh bất ổn xã hội. Nhất là, bản thân Hải có một tiền sự về hành vi đánh bạc và đang bị cơ quan Công an quận Thốt Nốt khởi tố. Do đó, cần xử lý nghiêm để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người biết tôn trọng pháp luật và răn đe phòng ngừa chung…

Sau khi xem xét tất cả các tình tiết, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt Nguyễn Thanh Hải 12 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG