CHDC Congo: Nhiều người thương vong trong vụ tấn công vào đoàn xe của Liên hợp quốc

09/02/2023 - 08:01

Ngày 8/2, một quan chức chính quyền địa phương cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình đã khiến 8 dân thường thiệt mạng trong cuộc tấn công vào một đoàn xe của Liên hợp quốc (LHQ) ở miền Đông CHDC Congo.

Binh sĩ thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại CHDC Congo tuần tra tại thành phố Kitshanga. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo quan chức ở tỉnh Bắc Kivu, những người trên thiệt mạng hôm 7/2 do "các phát súng cảnh cáo" của lực lượng gìn giữ hòa bình. Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại CHDC Congo (MONUSCO) xác nhận, khi đoàn xe LHQ đang trở về sau sứ mệnh tiếp tế ở phía Bắc Goma, thủ phủ tỉnh Bắc Kivu, thì những kẻ tấn công phóng hỏa đốt 4 xe tải. Vụ việc xảy ra tại Kanyaruchinya, nơi có hàng nghìn người tản cư trú ngụ. Các binh sĩ MONUSCO phụ trách an ninh đã nổ súng cảnh cáo, song đáng tiếc đã khiến 8 dân thường thiệt mạng và 28 người bị thương.

Trước đó, MONUSCO thông báo một nhân viên người Nam Phi của họ đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ tấn công nhằm vào máy bay trực thăng chở nhân viên LHQ ở miền Đông CHDC Congo hôm 5/2.

Hiện khu vực miền Đông CHDC Congo đang phải đối mặt với nhiều bất ổn xuất phát từ các nhóm vũ trang, đặc biệt là nhóm phiến quân Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) và Phong trào 23/3 (M23). Đây cũng là thách thức chung đối với các quốc gia trong khu vực. Hồi tháng 1 vừa qua, cũng tại khu vực trên đã xảy ra vụ đánh bom tại một nhà thờ địa phương khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương. Chính quyền CHDC Congo quy trách nhiệm về vụ tấn công này cho ADF.

Theo TTXVN