Chỉ 1/10 cựu thành viên nội các ủng hộ ông Donald Trump tái tranh cử

31/07/2023 - 14:13

Trong số 44 thành viên nội các của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, chưa đến 10% công khai ủng hộ ông tái tranh cử năm 2024.

Ông Donald Trump phát biểu tại một buổi vận động tranh cử ở Erie, Pennsylvania, ngày 29/7. Ảnh: Reuters

Theo NBC News, chỉ có 4 cựu thành viên nội các của ông Trump công khai tán thành việc tái tranh cử của ông. Một số nhân vật đã không trả lời NBC News hoặc từ chối bình luận về vấn đề trên. Trong khi một số người lại chia sẻ rằng họ đang nỗ lực ngăn chặn đảng Cộng hòa đề cử ông Trump làm ứng cử viên đại diện cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm tới. 

Ban chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận của trang Business Insider về thông tin này.

Bốn thành viên nội các dưới thời ông Trump đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của ông gồm Matthew Whitaker, cựu Bộ trưởng Tư pháp;Mark Meadows, cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng; Russell Vought, cựu Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng; và Richard Grenell, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia.

Trong khi đó, các cựu thành viên khác trong nội các của cựu Tổng thống Trump đã lên tiếng phản đối việc ông tái tranh cử, chẳng hạn như cựu Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr, người đã làm chứng chống lại ông Trump trước Ủy ban Hạ viện ngày 6/1. Trả lời phỏng vấn, ông Barr đã gọi ông Trump là một "người đàn ông rắc rối" phải đối mặt với công lý.

Theo NBC, ông Mick Mulvaney, một cựu chánh văn phòng khác dưới thời ông Trump cũng có quan điểm tương tự.

Ông Mulvaney nói với NBC: “Tôi đang làm việc chăm chỉ để đảm bảo một người khác sẽ được đề cử. Tôi nghĩ ông ấy là đảng viên Cộng hòa có khả năng thua nhiều nhất tại cuộc tổng tuyển cử, trong số tất cả các ứng cử viên hàng đầu của chúng ta. Nếu ai đó có thể thua Joe Biden, thì đó sẽ là ông Trump”.

Đáp lại, cựu Tổng thống Trump không ngại lên tiếng chỉ trích các thành viên trong chính quyền của mình vì cản bước ông trên con đường tái tranh cử.  

Tháng 10/2022, ông Trump bày tỏ sự không hài lòng nếu như cựu Phó Tổng thống Mike Pence hoặc các thành viên khác trong nội các của ông ra tranh cử tổng thống vào năm 2024. Và ông Pence đã bước ra tranh cử, mặc dù tỷ lệ ủng hộ được dự đoán kém xa ông Trump.

Theo TTXVN