Chỉ tổ chức thi học kỳ trực tuyến trong trường hợp bất khả kháng

06/05/2021 - 09:43

Hiện nay, một số địa phương đã cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19. Đây cũng là thời điểm các trường triển khai việc thi hết học kỳ II cho học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào cho biết chỉ tổ chức thi học kỳ trực tuyến trong trường hợp bất khả kháng. Ảnh: TTXVN

Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh, học sinh về việc có được làm bài kiểm tra, đánh giá học kỳ bằng phương pháp trực tuyến hay không, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 09-2021-TT-BGDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Nội dung của Thông tư này có quy định về kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến.

Theo đó, việc kiểm tra đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học trực tuyến. Nhưng với kiểm tra đánh giá định kỳ, dù học trực tuyến, học sinh vẫn phải đến trường để thực hiện trực tiếp.

Tuy nhiên, Thông tư 09 cũng quy định trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, Hiệu trưởng nhà trường có thể quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến. Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh.

Thông tư 26-2020-TT- BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông có quy định rõ các hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ như thực hiện bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; bài thực hành; dự án học tập. Tùy điều kiện của các nhà trường đối với từng môn học mà hiệu trưởng quyết định áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ nào phù hợp, đảm bảo khách quan, trung thực.

Nếu kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến thì đề thi phải thiết kế phù hợp để đánh giá đúng năng lực học sinh, có biện pháp theo dõi quá trình làm bài của các em. Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh: Từ giờ đến thời điểm kết thúc năm học còn 4 tuần nữa, căn cứ vào diễn biến của dịch COVID-19, các nhà trường chủ động bố trí lịch kiểm tra, đánh giá định kỳ để đảm bảo nếu học sinh có thể đến trường thì kiểm tra đánh giá tại trường là tốt nhất. Chỉ khi bất khả kháng mới tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Với các địa phương chưa có dịch có thể điều chỉnh lịch lên, tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ sớm.

Ông Nguyễn Xuân Thành cũng khẳng định: Thời điểm này, các trường đã bước vào giai đoạn ôn tập và kiểm tra, đánh giá định kỳ. Vì vậy, năm học 2020-2021 sẽ hoàn thành theo khung kế hoạch thời gian năm học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành là trước ngày 31-5.

Theo VIỆT HÀ (Báo Tin Tức)