Chia sẻ của thủ khoa

11/09/2024 - 07:55

 - Được vinh danh là thủ khoa toàn trường và thủ khoa ngành Kỹ thuật phần mềm trong lễ tốt nghiệp năm 2024, Lê Thị Đức Ngọc (sinh năm 2002, Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) là niềm tự hào của gia đình, thầy cô. Với nhiều cố gắng, Đức Ngọc đã trúng tuyển chương trình học bổng tích hợp tiến sĩ và thạc sĩ tại Đại học Dongguk, trị giá học bổng toàn phần trên 2 tỷ đồng.

Thành công hôm nay là những cố gắng không ngừng nghỉ của Đức Ngọc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm 2020, Đức Ngọc là thủ khoa đầu vào ngành Kỹ thuật phần mềm. Bốn năm sau, cô nữ sinh Khoa Công nghệ thông tin đã tốt nghiệp và trở thành thủ khoa của Trường Đại học An Giang với số điểm 3,98/4. “Tôi rất tự hào khi được vinh danh, là thành quả từ sự nỗ lực không ngừng của bản thân, cùng với sự hướng dẫn tận tình của thầy cô và sự ủng hộ, quan tâm từ gia đình, bạn bè” - Đức Ngọc bày tỏ.

Quyết định chọn ngành Kỹ thuật phần mềm vì Ngọc có niềm yêu thích đặc biệt với môn Toán, mong muốn ứng dụng toán học vào thực tế cuộc sống. Bên cạnh đó, sự tò mò về cách thức vận hành của thiết bị điện tử, đặc biệt là máy tính đã thôi thúc Ngọc chọn con đường này.

Lúc nhỏ, mỗi khi nhìn thấy các vật dụng điện tử hoạt động, đặc biệt là máy tính thì cô gái ấy rất tò mò. Suốt quá trình học, Ngọc luôn cố gắng duy trì thành tích học tập tốt, điểm trung bình các môn đều trên 8. Song song đó, Ngọc không ngừng trau dồi vốn tiếng Anh, tham gia nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa. 

“Khó khăn lớn nhất của tôi là đối mặt với sự nghi ngờ từ chính bản thân mình. Những lúc lo sợ kết quả không như mong muốn, tôi thường cảm thấy mất tự tin, có lúc muốn từ bỏ. Tuy nhiên, điều giúp tôi vượt qua thử thách là mong muốn trở nên tốt hơn mỗi ngày. Tôi luôn nhắc nhở mình: Mỗi bước tiến nhỏ, mỗi lần nỗ lực vượt qua khó khăn đều là một phần trong hành trình phát triển của bản thân. Chính ý chí muốn hoàn thiện bản thân đã trở thành động lực để tôi kiên trì, đạt được thành quả hôm nay” - Ngọc tâm sự.

Năm 2023, Ngọc là đồng tác giả của 2 bài báo khoa học được xuất bản trên tạp chí chuyên ngành quốc tế. Năm 2024, Đức Ngọc có thêm 1 bài báo được chọn báo cáo tại Hội thảo quốc tế “Các vấn đề nghiên cứu về khoa học kỹ thuật năm 2024 - RET 2024” với đề tài “Xây dựng hệ thống phát hiện lũ từ ảnh viễn thám - Building a Flood Detection System from Remote Sensing Images”.

Chính những cố gắng và nỗ lực ấy, Đức Ngọc đã “chạm tay” được học bổng toàn phần tích hợp tiến sĩ và thạc sĩ ngành Kỹ thuật máy tính tại Đại học Dongguk (Hàn Quốc). Điều kiện để đạt được học bổng này yêu cầu cần có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ trong các lĩnh vực: Điện tử, khoa học máy tính, toán học hoặc ngành liên quan; điểm trung bình các môn học từ 80 trở lên trên thang điểm 100...

“Nhận được học bổng toàn phần du học Hàn Quốc là giấc mơ tôi ấp ủ từ những năm cấp 3. Để đạt được học bổng này, tôi đã phải duy trì thành tích học tập xuất sắc, đặc biệt là nền tảng toán học và kỹ năng lập trình; chú trọng kỹ năng tiếng Anh, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Tôi vô cùng biết ơn và tự hào về những trải nghiệm và thành tựu đã đạt được dưới mái Trường Đại học An Giang” - Ngọc bày tỏ.

Mặc dù chương trình không yêu cầu tiếng Hàn, nhưng cô gái ấy đã quyết tâm học ngôn ngữ này để có thể giao tiếp và hòa nhập tốt hơn tại Hàn Quốc. “Tôi hy vọng bản thân sẽ giữ được thành tích học tập tốt, theo học chuyên ngành Multi-media Engineering với định hướng nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Sau khi tốt nghiệp, tôi dự định trở về Việt Nam để giảng dạy và nghiên cứu” - Ngọc chia sẻ thêm.

PHƯƠNG LAN