Chiến lược phát triển thương mại điện tử giúp doanh nghiệp bứt phá

23/09/2022 - 10:17

Ngày nay, thương mại điện tử ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ và rất nhiều doanh nghiệp dẫn chuyển từ kinh doanh offline sang online để mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu. Vì vậy, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ điều kiện để phát triển thương mại điện tử cũng như tìm cách xây dựng một chiến lược phù hợp nhất.

Những điều kiện để doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử

Nguồn nhân lực

Để phát triển thương mại điện tử bứt phá, doanh nghiệp cần có đội ngũ chuyên gia thương mại điện tử, thấu hiểu thị trường, cũng như cập nhật liên tục các xu hướng công nghệ mới. Nguồn nhân lực cũng cần am hiểu thương mại, pháp luật, ngoại ngữ và nhất là có khả năng ứng dụng các phần mềm hỗ trợ thương mại điện tử.

Cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng bao gồm: hạ tầng kỹ thuật, như: Intranet, Internet, Extranet và World Wide Web - www); hạ tầng pháp lý như những luật liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, hợp đồng điện tử, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thông tin thanh toán... ở phạm vi trong nước và quốc tế; hạ tầng Logistics bao gồm hạ tầng giao thông vận tải (như cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển, các công trình...) và hạ tầng thông tin truyền thông (như hệ thống thông tin để kiểm soát việc vận chuyển, nhập liệu, lưu kho...). 

Thanh toán điện tử

Hiện nay, có nhiều hình thức thanh toán như: tiền mặt, các cổng thanh toán, ví điện tử, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng,... Để biết được cách thanh toán nào là tối ưu, doanh nghiệp cần dựa vào một số yếu tố là: Thanh toán có độc lập hay cần phần cứng - phần mềm nào hỗ trợ không; quy định ở các quốc gia khác nhau; việc kết nối và di chuyển; tính an ninh; sự đơn giản dễ và dễ sử dụng; có phí giao dịch hay không và có giao dịch giá trị lớn được không.

Dịch vụ công phục vụ cho thương mại điện tử

Các dịch vụ công bao gồm: Dịch vụ kê khai và nộp thuế, hải quan điện tử, hoàn thành những thủ tục xuất nhập khẩu... 

Việc bảo vệ người tiêu dùng

Doanh nghiệp cần đảm bảo các vấn đề: bảo mật dữ liệu, những chính sách đổi - trả sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng hay những giải pháp hợp lý khi có sự có. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có được sự tin tưởng rất lớn của khách hàng.

Chiến lược phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Tập trung vào những khách hàng hiện tại

Giữ chân, khiến khách hàng hiện tại quay lại sẽ đơn giản hơn thu hút khách hàng mới, bởi khách hàng cũ đã hiểu rõ và rất tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, song song với việc thuyết phục khách hàng mới, chúng ta cần làm khách hàng cũ cảm thấy hài lòng và quay lại tiếp tục mua hàng.

Doanh nghiệp cần cải thiện và nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhanh chóng giải quyết khúc mắc của họ. Chúng ta cũng cần thường xuyên tăng chất lượng sản phẩm và thiết lập chiến lược Marketing như khuyến mãi dịp đặc biệt,...

Tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Muốn tối ưu trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp cần đảm bảo giao diện Website thân thiện, cấu trúc hợp lý, nội dung tối ưu chuẩn SEO, bổ trợ thêm nhiều tính năng như gợi ý sản phẩm tìm kiếm, thêm nhiều hình thức thanh toán mới và Pop-up quảng cáo sản phẩm để khách hàng dễ tìm thấy nội dung họ cần, giúp tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi.

Để có thể tối ưu Website, doanh nghiệp có thể ứng dụng nền tảng thương mại điện tử Magento với các tính năng quản lý sản phẩm và các hoạt động bán hàng - Marketing, SEO... giúp mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Cá nhân hóa

Việc triển khai chiến lược cá nhân hóa khách hàng sẽ giúp tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp tăng cao. Một số chiến lược cá nhân hóa phổ biến và có hiệu quả là: Gửi Email, giảm giá, tặng Vouchers, gửi lời chúc mừng và khuyến mãi các dịp lễ lớn hay sinh nhật của khách hàng...

Doanh nghiệp cần dựa vào những điều kiện thuận lợi để có thể xây dựng cho mình một chiến lược phát triển thương mại điện tử vượt bậc phù hợp nhất. 

Đầu tư vào công nghệ

Khi triển khai các giải pháp công nghệ, doanh nghiệp sẽ vận hành hiệu quả, thu hút - giữ chân khách hàng tiềm năng, giảm tối đa chi phí và tăng cao hiệu suất công việc. Để có thể lựa chọn những giải pháp phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét nhu cầu, chi phí và liên tục cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất trong lĩnh vực của mình.

Thị trường hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, nổi bật trong đó là Odoo ERP - hệ thống quản lý dữ liệu, theo dõi việc bán hàng, chăm sóc khách hàng... vô cùng hiệu quả. Để tìm được tư vấn miễn phí và hỗ trợ cài đặt, triển khai Odoo ERP, doanh nghiệp có thể liên hệ với Magenest! Là một trong những đối tác uy tín của Odoo, từng vận hành nhiều dự án trong và ngoài nước, Magenest sẽ tư vấn cho doanh nghiệp giải pháp phù hợp nhất! Thông tin liên:

Email: sales@magenest.com

Hotline: (+84) 96 295 5486

Website: https://magenest.com/

Bài, ảnh: P.V