Chính phủ Cuba ưu tiên phát triển du lịch bền vững tại các ốc đảo

09/07/2018 - 20:09

Chính phủ Cuba vừa công bố một dự án đầy tham vọng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành du lịch, đặc biệt tại các ốc đảo được ví như là 'thiên đường' ở phía Bắc đảo quốc này.

Cayo Santa María là một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía bắc của Cuba. (Nguồn: heganoo)

Cayo Santa María là một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía bắc của Cuba. (Nguồn: heganoo)

Chính phủ Cuba vừa công bố một dự án đầy tham vọng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành du lịch, đặc biệt tại các ốc đảo được ví như là "thiên đường" ở phía Bắc đảo quốc này.

Theo dự án án, Cuba chủ trương đưa các ốc đảo như Santa Maria, Las Brujas và Ensenachos thuộc tỉnh miền Trung Villa Clara phát triển thành các khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường và ưu tiên bảo tồn nét hoang sơ của những ốc đảo này.

Tại những ốc đảo thiên đường này, Cuba đã xây dựng 5 nhà máy lọc nước thải từ các khách sạn với công suất lọc khoảng từ 20.000-30.000 m3/tháng. Số nước thải này sau đó có thể được dùng trong việc tưới tiêu.

Bên cạnh đó, một nhà máy khử muối bằng công nghệ thẩm thấu ngược sẽ được xây dựng tại đây, có khả năng cung cấp 50 lít nước ngọt tinh khiết/giây cho các khu nghỉ dưỡng.

Phó Chủ tịch Công ty du lịch Gaviota của Cuba Frank Oltusky cho hay trong năm 2019, Cuba sẽ trang bị thêm một nhà máy khử muối nữa với công suất gấp đôi.

Các ốc đảo Santa Maria, Las Brujas và Ensenachos là một phần trong hệ thống sinh thái Vịnh Buena Vista, vốn được Tổ chức Khoa học, giáo dục và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhân là Khu bảo tồn sinh quyển và được Chính phủ Cuba đầu tư nhiều công nghệ tái chế xử lý rác thải từ các nhà máy.

Những ốc đảo nằm ở ngoài khơi phía Bắc tỉnh Villa Clara, được kết nối với nhau và với đảo chính bằng một con đường lấn biển nhân tạo dài 48km với hơn 40 cây cầu.

Con đường này được khởi công xây dựng từ năm 1989 theo chủ trương phát triển du lịch của cố lãnh tụ Fidel Castro.

Du lịch là nguồn thu ngân sách lớn thứ hai của Cuba. Trong năm 2017, đảo quốc này đã đón 4,7 triệu lượt du khách tới thăm và kỳ vọng sẽ đạt lượng khách cao kỷ lục 5 triệu lượt người trong năm nay./.

Theo TTXVN/Vietnam+

 

Liên kết hữu ích
  • Book vé máy bay Emirates tại Traveloka