Chính phủ Tây Ban Nha muốn gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 2 tuần

20/05/2020 - 13:45

Chính phủ Tây Ban Nha đang tìm cách thuyết phục Quốc hội nước này kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm 2 tuần, tức đến ngày 7-6 sau khi lệnh khẩn cấp hiện tại để ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ hết hạn ngày 23-5.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 14-5-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha, bà Maria Montero ngày 19-5 cho rằng tình trạng khẩn cấp quốc gia cần được kéo dài để đảm bảo thực thi các quy định về hạn chế di chuyển, cũng như bảo vệ thành quả phòng chống dịch viêm đường hô hấp COVID-19 mà nước này đạt được trong thời gian qua. Theo kế hoạch, Quốc hội Tây Ban Nha sẽ bỏ phiếu về đề xuất này trong ngày 20-5.

Trước đó, Thủ tướng Pedro Sanchez đề xuất gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng. 

Ngày 14-3, Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp, theo đó áp dụng một loạt biện pháp ngặt nghèo hạn chế tự do đi lại và hoạt động kinh doanh trên cả nước để phòng chống virus SARS-CoV-2 lây lan. Từ đó đến nay, quốc gia châu Âu này đã 4 lần gia hạn tình trạng khẩn cấp. 

Tây Ban Nha là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nền nhất của dịch COVID-19 với hơn 27.700 ca tử vong trong hơn 232.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện số ca nhiễm mới trong ngày tại Tây Ban Nha đã giảm còn 295 ca nhiễm. 

* Cùng ngày, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo kéo dài lệnh cấm đi lại tại 15 thành phố lớn của nước này thêm 15 ngày, theo đó, lệnh cấm mọi hoạt động đến và đi bằng đường bộ, đường biển và hàng không hiện đang được áp dụng ở các địa phương này, sẽ có hiệu lực đến ngày 3-6. Các trường hợp vi phạm đều bị xử phạt theo quy định. 

Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận 151.615 ca mắc COVID-19 và 4.199 ca tử vong. 

* Tại khu vực Đông Âu, Romania không đạt được thỏa thuận với 3 nước khác là Bulgaria, Hy Lạp và Serbia nhằm gỡ bỏ hạn chế đi lại giữa các nước này. Thủ tướng Romania Ludovic Orban cho biết Romania trước mắt sẽ tập trung du lịch nội địa trong năm nay và nước này sẽ xem xét thêm về ngành du lịch trong tuần này hoặc tuần tới căn cứ trên đánh giá tích cực của tình hình dịch bệnh. 

Hiện Bulgaria, Hy Lạp và Serbia đã đạt được thỏa thuận cho phép du khách đi lại giữa 3 nước không phải cách ly 14 ngày. Thỏa thuận này có hiệu lực từ ngày 1-6. 

* Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Slovakia có kế hoạch nới lỏng việc kiểm soát biên giới với Áo và Séc vào giữa tháng 6 tới, sau khi cả hai nước láng giềng cho biết họ sẵn sàng mở lại biên giới. Ngoại trưởng Slovakia Ivan Korcok đã đưa ra thông báo trên sau hội nghị trực tuyến với những người đồng cấp Áo và Séc. 

Slovakia có số ca bệnh COVID-19 thấp trong gần một tháng qua, đặc biệt nước này không có ca nhiễm mới nào được ghi nhận trong ngày 18-5. Đến nay, Slovakia có khoảng 1.500 người nhiễm SARS-CoV-2 trong đó có 1.192 trường hợp khỏi bệnh và 28 người tử vong.

Theo Báo Tin Tức