Chính sách thuế đối với nghề “Tiếp thị liên kết” trên sàn thương mại điện tử

08/07/2024 - 09:51

Thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển mở rộng, với nhiều mô hình, chủ thể tham gia. Từ đó, góp phần tăng trưởng kinh tế một cách vượt bậc đem lại lợi ích toàn xã hội. Kinh tế số ngày càng phát triển, thương mại điện tử sẽ trở thành thị trường tăng trưởng quan trọng dần thay thế thương mại truyền thống.

Giá trị kinh tế số ngày càng phát triển, mở rộng đã làm thay đổi về nhận thức, thay đổi về phương thức sản xuất, nhất là hoạt động “Tiếp thị liên kết (affiliate marketing)” – một hình thức môi giới trực tuyến.

“Tiếp thị liên kết” là khái niệm còn khá xa lạ với sinh hoạt xã hội đương đại, nhưng thực tế hoạt động này lại rất quen thuộc trong môi trường kinh doanh bằng phương thức điện tử.

Đây được xem như một hình thức quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp trả tiền cho các cá nhân khi họ giới thiệu khách hàng mua hàng thông qua các liên kết trên nền tảng internet, sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada, Tiktok Shop…

Bên cạnh những mặt tích cực, “Tiếp thị liên kết” trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã và đang phát sinh rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế, nhất là đối với công tác quản lý thuế, làm thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động kinh doanh và không đảm bảo công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thực tế đã có nhiều cá nhân có doanh thu lớn, thu nhập cao được các ngân hàng thương mại chuyển cho người thụ hưởng thông qua các tài khoản cá nhân, nhưng chỉ có rất ít cá nhân có thu nhập thực hiện kê khai nộp thuế, còn lại hầu hết chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ việc kê khai, nộp thuế dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước.

Để đảm bảo công bằng, chống thất thu ngân sách nhà nước, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng về nghĩa vụ thuế và hạn chế thấp nhất rủi ro, các cá nhân làm dịch vụ “Tiếp thị liên kết” cần thực hiện kê khai và nộp thuế cho cơ quan thuế các cấp  quản lý theo quy định. Như vậy, khi cá nhân hoạt động “Tiếp thị liên kết”, “kiếm tiền từ dịch vụ hoa hồng môi giới” và khoản thu nhập này phải chịu thuế. Tùy thuộc vào việc cá nhân có đăng ký kinh doanh hay không mà khoản thu nhập này sẽ chịu các mức thuế và loại thuế khác nhau.

Đối với cá nhân không đăng ký kinh doanh, tiền hoa hồng môi giới là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, được tính theo Biểu thuế lũy tiến từng phần 7 bậc tương ứng mức thuế suất từ 5% đến 35% trên thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Đối với cá nhân kinh doanh (có đăng ký kinh doanh với ngành nghề phù hợp, có đăng ký thuế hộ kinh doanh và đang được cơ quan thuế quản lý thuế theo hình thức hộ khoán ổn định hoặc là hộ kê khai): Tiền hoa hồng môi giới là doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ không bao thầu nguyên vật liệu; chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu, với mức thuế suất tương ứng lần lượt là 5% và 2% theo quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC, ngày 01/06/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, phát video trực tiếp (livestream) bán hàng hóa, dịch vụ, nhất là hoạt động “Tiếp thị liên kết”.

Do đó, để tránh bị cơ quan thuế kiểm tra, truy thu thuế và phạt vi phạm pháp luật đối với các hành vi gian lận, trốn thuế, các cá nhân có hoạt động “Tiếp thị liên kết” trên các sàn thương mại điện tử cần chủ động kê khai và nộp thuế đầy đủ theo quy định pháp luật về thuế

Dịch vụ “Tiếp thị liên kết” đã xuất hiện và phát triển mạnh và trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Do đó, khi thực hiện các hoạt động “Tiếp thị liên kết” các cá cần tìm hiểu, chấp hành các quy định về chính sách, pháp luật về thuế và các pháp luật có liên quan.

Đây là chủ trương quan trọng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 18/CT-TTg, ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Bài, ảnh: P.V