Chợ Mới phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

10/11/2021 - 07:39

 - Là địa bàn có dân số đông nhất tỉnh, Chợ Mới có mật độ dân cư dày, hoạt động thương mại - dịch vụ khá phát triển. Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được cả hệ thống chính trị huyện triển khai quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực. Song, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương, đòi hỏi địa phương nâng cấp độ chống dịch phù hợp tình hình mới.

Chợ Mới huy động nguồn lực chăm lo tốt an sinh xã hội vùng cách ly, phong tỏa

Đó là chuyển đổi từ mô hình "Zero COVID" sang "thích ứng linh hoạt" để "sống chung an toàn" với COVID-19. Để thích ứng thì phải tạo điều kiện để mọi hoạt động kinh tế-xã hội diễn ra trong trạng thái bình thường mới. Do đó, vấn đề hiện nay cả hệ thống chính trị huyện Chợ Mới xác định: bản lĩnh, bình tĩnh và khoa học; giám sát đối tượng, địa bàn có nguy cơ. Đặc biệt, huy động nguồn lực để thần tốc truy vết, cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng và tập trung tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Đến ngày 3-11, Chợ Mới đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 cho gần 204.000 người, chiếm tỷ lệ hơn 90% so với tổng số dân từ 18 trở lên; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 6,76% so với tổng dân số. Huyện đang xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho trên 39.000 trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng cho biết, tiếp tục duy trì chốt kiểm soát y tế tại xã Hội An và thị trấn Chợ Mới (giáp ranh tỉnh Đồng Tháp), thành lập các chốt lưu động để hạn chế người dân di chuyển, nhất là đến các khu vực cấp độ 4. Huyện đã hoàn thành xét nghiệm 3 đợt sàng lọc COVID-19 diện rộng cho các đối tượng có nguy cơ cao và đại diện hộ gia đình để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng với 114.352 người, đạt 133% tổng hộ dân, tương đương 37% tổng dân số. Hiện, đang triển khai xét nghiệm sàng lọc đợt 4 cho các đối tượng nguy cơ 62.891 người, đạt 73% tổng số hộ dân, tương đương 23,2% tổng dân số. Huyện đã sử dụng hơn 71.620 mẫu test nhanh kháng nguyên COVID-19 để tầm soát, sàng lọc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, bảo vệ “vùng xanh”, thu hẹp vùng nguy cơ. Đồng thời, tăng cường quản lý người về từ TP. Hồ Chí Minh và địa phương khác, đến nay tiếp nhận hơn 9.600 trường hợp. Trong điều kiện khó khăn, huyện nỗ lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hậu cần, đảm bảo an ninh trật tự trong các vùng cách ly, phong tỏa...

Với kinh nghiệm phòng, chống dịch thời gian qua và thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh, huyện, 18 xã, thị trấn đều triển khai nhanh các giải pháp chống dịch trên tinh thần khoanh vùng “phạm vi hẹp, kiểm soát chặt”; khống chế nhanh ổ dịch, đưa các trường hợp F0 đi điều trị và F1 cách ly theo đúng quy định. Kiểm tra thực tế tại các khu phong tỏa, nơi phát hiện các F0, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Mới Hà Minh Trang đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng tham gia chống dịch đã kịp thời truy vết không để lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, yêu cầu lực lượng túc trực tại nơi phong tỏa phải thường xuyên tuyên truyền người dân thực hiện tốt “5K”.

Mới đây, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp trực tuyến với các xã, thị trấn, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức nêu rõ: “Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, đòi hỏi các cấp, ngành chống dịch trên tinh thần phải nhanh, bản lĩnh, bình tĩnh và khoa học; khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, tránh tập trung, đặc biệt phải tuân thủ “5K” và tuyên truyền hướng dẫn người dân vệ sinh mũi, họng thường xuyên. Đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa vaccine - đây là biện pháp hàng đầu trong phòng, chống dịch. Mạnh dạn đưa F1 nguy cơ, nguy cơ thấp cách ly tại nhà để giảm tải trong khu cách ly tập trung và tránh lây nhiễm chéo; thực hiện quản lý F0 không triệu chứng tại nhà đảm bảo các điều kiện theo quy định".

Thời gian tới, huyện Chợ Mới tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các khu vực giáp ranh xã với xã để hạn chế người dân đi từ xã này qua xã khác. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ khu vực phong tỏa, kiên quyết xử phạt nghiêm những trường hợp không đảm bảo “5K”. Tiếp tục tuyên truyền, quản lý, kiểm tra việc chấp hành thông điệp “5K” của người dân, nhất là trong khu vực phong tỏa. Bên cạnh chốt chặn tại các lối ra vào khu vực phong tỏa, thường xuyên tuần tra lưu động trong khu vực phong tỏa. Thành lập tổ y tế lưu động trong khu vực phong tỏa, sẵn sàng hỗ trợ cho người dân kịp thời. Đồng thời, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và bảo đảm an sinh xã hội, nhanh chóng phục hồi các hoạt động đời sống, kinh tế cho người dân.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU