Chờ mùa hoa Tết

04/12/2022 - 16:50

 - Năm nay, Tết về sớm, nên vụ hoa Tết cũng phải “chạy” cho kịp thời điểm. Bằng đôi tay cần mẫn và sự thuần thục trong nghề, nhiều nông dân ấp ủ mùa hoa thật đẹp, thật sung túc cho đời...

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp (ngụ xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) gắn bó với nghề trồng hoa Tết gần 30 năm nay. Một phần là vì vụ hoa Tết mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, phần khác vì ông yêu thích hoa. Mỗi mầm non, mỗi bông hoa khoe sắc đều làm ông cảm thấy vui vẻ.

Ông Hiệp thích trồng những loại ít ai trồng, để không bị dội hàng, mà giá lại cao. Với trên 1.000m2 đất, Tết này ông trồng 6.000 – 7.000 chậu hoa các loại.

Lài Nhật là giống mới, được trồng 300 chậu trong vườn. Mỗi chậu có giá khoảng 400.000 đồng, được ưa chuộng vì hai màu hoa trắng tím xen kẽ, lại rất thơm. Gần 1 năm chăm sóc, hoa đã sẵn sàng cho mùa Tết.

Tương tự, hoa sen lúa này được chủ vườn trồng cả năm nay, nổi bật với màu tím ngả hồng. Mỗi lần hoa nở kéo dài cả tháng mới tàn, được bán với giá 100.000 đồng/chậu.

Ông Hiệp còn trồng rất nhiều chậu ớt chuông. Loại ớt này hút hàng dịp Tết, vì đám tiệc cuối năm diễn ra liên tục. Chúng đòi hỏi kỹ thuật trồng, công chăm sóc kỹ lưỡng.

Bà Nguyễn Thị Hiếu trồng hoa quanh năm trên phần đất thuê, cạnh ông Hiệp. Hiện giờ, bà đang chăm sóc 2.000 chậu cúc vạn thọ. “Nghề này cực lắm, phải theo sát chậu hoa mỗi ngày mới đảm bảo có hoa bán Tết. Nếu trúng mùa hoa Tết, chúng tôi có được vài chục triệu đồng” – bà Hiếu chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Dô (60 tuổi, ngụ cùng xã) tất bật chẻ tre để nẹp các chậu hoa. Mỗi cây tre gai, ông mua với giá 40.000 đồng. Tùy theo loại hoa, ông chẻ tre thành các đoạn dài 3 tấc hoặc 1m.

Tre gai được chọn vì các lóng dài và suôn, dễ chẻ. Nhu cầu sử dụng cao, nên tre gai bắt đầu hiếm dần, mọi người phải đi mua ở nơi khác về. Có nhiều hộ chuyên chẻ tre bán lại cho chủ vườn hoa, giá từ 70.000 – 80.000 đồng/thiên (1.000 khúc).

 

Chưa vào Tết, nên các vườn hoa chỉ xanh rì màu của lá. Chủ vườn bận rộn chăm sóc hoa, chưa sẵn sàng đón khách vào tham quan, mua bán.

 

Khắp vườn ngập tràn sức sống của những cây non đang phát triển từng ngày. Thời tiết giao mùa khiến việc trồng cây cần bỏ nhiều công sức hơn, nhưng bù lại, kinh nghiệm lâu năm giúp các chủ vườn tự tin vào tay nghề của mình.

 

Nhiều loài hoa đã vươn mình khoe sắc, từ hoa chưng đến hoa cúng. Chủ vườn sẽ tranh thủ đưa chúng đi tiêu thụ trước, xem đây là đợt “thử nghiệm”, để chăm chút cho các đợt sau nở hoa đẹp hơn, cận Tết hơn.

 

Chừng vài tuần nữa, những vườn hoa thế này sẽ chính thức khoe sắc, thu hút đông đảo khách ghé thăm, chụp ảnh “check-in”, trang trí sắc màu cho Tết Nguyên đán 2023 vui tươi, viên mãn.

KHÁNH ĐĂNG