Chợ quê ngày Tết

01/02/2019 - 07:24

 - Nói đến chợ, ai cũng nghĩ ngay đến cảnh ồn ào, náo nhiệt bán mua, nhất là những phiên chợ Tết lại càng đông vui, nhộn nhịp gấp bội so ngày thường. Những phiên chợ quê ngày Tết tuy không rộn ràng, náo nhiệt nhưng có những nét thú vị rất riêng.

Con đường ra chợ biên giới Khánh An vui hơn mọi ngày, bởi hôm nay là ngày giáp Tết Nguyên đán. Quanh khu vực chợ, những khóm hoa đua nhau khoe sắc, nào là hoa cúc, hoa mai, hoa vạn thọ… lấm tấm nở, phảng phất đưa hương, tô điểm cho ngày Tết nơi biên viễn. Giáp Tết, những cửa hàng tạp hóa mở cửa sớm hơn mọi khi để kịp cho bà con mua sắm. Ở mấy quán cà phê, âm thanh quen thuộc của những bản nhạc xuân làm vui nhộn buổi chợ sớm mai. Mấy chú, mấy anh tranh thủ dậy sớm ra nhâm nhi tách trà, ly cà phê… bàn công chuyện của một ngày làm việc mới.

Chợ quê bây giờ khác xưa nhiều lắm. Hầu hết những món hàng gia dụng đều có thể dễ dàng tìm mua. Nhiều chị còn mang cả dao, búa, gà vườn, vịt đồng ra bán, làm cho phiên chợ thêm phong phú. Đó là chưa kể, những nơi như: chợ Khánh An, Long Bình… còn cung cấp hàng hóa để các chợ “vùng trong” nhận về bán lại. Chợ quê nên mua bán không cần mặc cả nhiều, trao đổi vài câu là có thể mua món đồ, bởi giá rẻ hơn so các nơi khác.

Nhũng ngày cuối tháng chạp, chợ quê càng thêm xôm tụ. Chen giữa những tiếng chào mời, lượng người mua bán đổ về chợ đông hơn. Ai cũng tranh thủ mua cho đủ những sản phẩm, vật dụng cần thiết cho những ngày Tết, nào là: bánh, kẹo, mứt, trà, nước ngọt, đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm… Điều vui mừng hơn hết là ý thức sử dụng của người dân bây giờ đã “nâng tầm” rất nhiều, đa số chọn mua những sản phẩm có thương hiệu, hạn sử dụng, xuất xứ rõ ràng.

Chị Cẩm Lan (xã Khánh An, An Phú) cho biết: “Trước đây, việc tiếp cận hàng hóa chất lượng có nguồn gốc xuất xứ trong nước đối với người dân các xã vùng sâu rất hạn chế. Từ khi những phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” và hội chợ cửa khẩu biên giới… được tổ chức hàng năm đã giúp bà con mua sắm hàng hóa chất lượng có xuất xứ trong nước, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Vì vậy, ý thức tiêu dùng của bà con được nâng lên, tìm hiểu kỹ món đồ rồi mới mua, không còn “vô tư” như trước”.

Đây chính là cơ hội thuận lợi để các sản phẩm, hàng hóa, bánh, mứt, kẹo... sản xuất trong nước chiếm lĩnh thị trường Tết, thay vì mua các sản phẩm ngoại nhập. Vì thế, nhiều cửa hàng, chợ truyền thống, siêu thị, các loại bánh, kẹo, mứt Tết sản xuất trong nước đang áp đảo thị trường. Các loại bánh, kẹo của nhà sản xuất trong nước năm nay ngoài chất lượng đảm bảo, còn có bao bì bắt mắt, mẫu mã phong phú không kém hàng ngoại nhập nên rất thu hút người tiêu dùng.

Ngoài những sản phẩm tiêu dùng, chợ Tết quê còn bày bán phong phú các loại trái cây, hoa tươi, hoa khô, hoa nhựa, bao lì xì, dây treo đủ màu sắc để trang trí Tết. Nếu không có những thứ này thì không gọi là chợ Tết! Ở những quầy hàng này luôn thu hút đông đảo các chị em và đám trẻ con tham gia lựa chọn. Những âm thanh mời chào “Quẹo lựa. Quẹo lựa. Nhanh tay thì còn, chậm tay thì hết… Mại vô bà con ơi…” nghe thật vui tai. Nhiều người còn tranh thủ cầm xấp bao lì xì đứng bên khóm hoa rực rỡ sắc màu để chụp ảnh sebfie vài kiểu kỷ niệm.

Sáng sớm đi chợ Tết quê, cảm nhận được niềm hân hoan trên từng gương mặt của người dân miền quê chất phác, thật thà. Mua bán "lúc được, lúc ế" nhưng không vì thế mà họ cạnh tranh, vẫn luôn thân thiện như cái chất thật thà của người dân quê! Chợ quê với những người dân chất phác, nghĩa tình để niềm vui đón Tết được nhân lên.   

Chợ quê ngày Tết

Những góc bán hoa kiểng góp phần làm cho chợ quê thêm hương sắc

Chợ quê ngày Tết

Tổ chức trò chơi cho trẻ em vùng quê trong dịp Tết

Bài, ảnh: HỮU HUYNH