Chờ tuyển Việt Nam hoàn thiện

14/10/2023 - 14:19

Bóng đá Việt Nam đang quyết thay đổi lối chơi sang cách kiểm soát bóng dưới thời HLV Philippe Troussier - người được mệnh danh là "Phù thủy trắng" đã gặt hái được rất nhiều thành công trong quá khứ tại Nhật Bản, Trung Quốc, hay nhiều quốc gia châu Phi.

HLV Troussier nỗ lực thử nghiệm đội hình cho lối chơi mới của tuyển Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Sau gần nửa năm bắt tay vào làm việc với bóng đá Việt Nam ở nhiều cấp độ, thì thuyền trưởng người Pháp đã bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên để tạo nền móng lối chơi kiểm soát bóng mà ông muốn áp đặt, với 3 trận toàn thắng trước Hong Kong (Trung Quốc), Syria và Palestine. Ở 3 trận đấu đó, những mục tiêu như thế trận chủ động, kiểm soát bóng, kiểm soát trận đấu tốt và tận dụng tối đa các cơ hội, đều được các tuyển thủ thực hiện khá ổn.

Nhưng đến dịp giao hữu FIFA Days tháng 10 này, trước những đối thủ được đánh giá cao hơn, tuyển Việt Nam đã bộc lộ sai số.

Trước tuyển Trung Quốc, lối chơi kiểm soát bóng được HLV Troussier dày công vun đắp đã lộ diện một cách rõ ràng nhất. Chưa khi nào đối đầu với tuyển Trung Quốc, người hâm mộ lại thấy tuyển Việt Nam cầm bóng nhiều như vậy. Đó là trận đấu mà chúng ta kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ, nhưng khác với những trận đấu trước đó, chúng ta chỉ có được khả năng giữ bóng và phối hợp ở phần sân nhà hoặc khu vực giữa sân, mà thiếu các phương án tiếp cận khung thành của đối phương. Thất bại 0 - 2 trước đội tuyển Trung Quốc, cũng là trận thua đầu tiên của HLV Troussier với đội tuyển Việt Nam.

Đến trận đấu với Uzbekistan, đối thủ được nhận định mạnh hơn rất nhiều về đẳng cấp, HLV Troussier vẫn tiếp tục sự thử nghiệm nhân sự và đấu pháp của mình, khi tung ra rất nhiều gương mặt trẻ.

Trước tuyển Uzbekistan, một đội bóng có lối chơi tấn công nhanh, mạnh ở khu vực châu Á, các học trò ông Troussier nhanh chóng bị ép về sân nhà, phải co cụm phòng ngự. Lối chơi kiểm soát bóng, chủ động tấn công mà tuyển Việt Nam đang áp dụng cũng bị "phá sản". Cách chơi pressing tầm cao hiệu quả của đội bóng Trung Á khiến hàng thủ của tuyển Việt Nam bộc lộ những sai lầm và tiếp tục phải nhận một thất bại với tỷ số 0 - 2 nữa. Trong suốt trận đấu, các cầu thủ Việt Nam chủ yếu đuổi theo cầu thủ Uzbekistan, chứ không thể có các pha giữ bóng chủ động. Tỷ lệ kiểm soát bóng của đội tuyển Việt Nam trước Uzbekistan dưới 30%. Đây là điều rất khác so với trận gặp đội tuyển Trung Quốc.

Theo thống kê, ở trận đấu gặp Uzbekistan, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam không có cú sút nào trúng đích, lép vế hoàn toàn về thời lượng kiểm soát bóng trước đối thủ.

Hai đối thủ trên có lối chơi rất khác nhau. Trung Quốc chơi thiên về sức mạnh, sử dụng nhiều bóng dài và bóng bổng, lộ rõ ý đồ tra tấn thể lực của các cầu thủ Việt Nam, mà đội bóng của HLV Troussier không chống nổi. Đến trận gặp Uzbekistan, đội bóng Trung Á chơi kỹ thuật hơn, thiên về kiểm soát bóng nhiều hơn, đội tuyển Việt Nam của HLV Troussier cũng không chống nổi.

Những gì tuyển Việt Nam thể hiện ở 2 trận thua vừa qua là sự bế tắc trong các tình huống tấn công. Đoàn quân của HLV Troussier không có ý tưởng trong các pha bóng áp sát khung thành đối phương. Hầu hết những đường chuyền bóng của tuyển Việt Nam là qua lại giữa các tiền vệ, giữa hậu vệ với nhau, và hậu vệ với tiền vệ. Điều đáng nói là khả năng phản kháng, phản đòn của tuyển Việt Nam rất thấp, hầu như trong cả hai trận đấy không mấy khi tạo được áp lực lên khung thành của đối phương.

Tuyển Việt Nam hiện vẫn thiếu hiệu quả trong những tình huống tấn công. Ảnh: TTXVN

HLV Troussier cho biết, ông không quan tâm đến kết quả thắng thua của tuyển Việt Nam ở dịp FIFA Days này và chỉ muốn thử nghiệm nhân sự, rà soát đội hình, đánh giá chất lượng chuyên môn của các học trò. "Đây là thời điểm chúng ta hoàn thiện tốt hơn để hướng đến các trận sắp tới một cách tốt nhất. Sai số có thể xảy ra. Tôi mong chờ điều đó. Bởi chỉ có như vậy, chúng ta mới có cơ hội để sửa chữa", ông nhấn mạnh.

“Tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho Asian Cup và vòng loại World Cup 2026. Chúng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng. Tôi đã yêu cầu toàn đội kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt”, HLV Troussier chia sẻ thêm.

Thất bại của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc và Uzbekistan là kết quả đã được dự đoán trước và  phần nào cũng thể hiện thực lực, vị thế hiện tại của thầy trò ông Troussier trên bản đồ bóng đá châu Á.

Phải thừa nhận là khả năng kiểm soát bóng của thủ môn và các cầu thủ tuyến dưới đã được cải thiện. Từ thái độ tự tin, vị trí, tư thế khống chế bước 1 chuyền, phối hợp để tạo nên những tình huống kiểm soát bóng tốt… Nhưng sự bế tắc của hàng tấn công cùng với sự loay hoay của các cầu thủ trong việc triển khai các phương án tấn công tiếp cận khung thành đối phương mới là điều đáng lo ngại lúc này. Bóng đá cần sự hiệu quả để mang về bàn thắng và giành chiến thắng chung cuộc. Các học trò của HLV Troussier vẫn thiếu nhạy bén trong những đường chuyền quyết định, chưa quyết đoán trong khâu dứt điểm nên đã bị đối thủ đánh bại.

Hy vọng là lối chơi kiểm soát bóng đang được Ban huấn luyện xây dựng từng phần và những phần tiếp theo sẽ được hoàn thiện dần theo thời gian. Đặc biệt là sự hiệu quả trong đấu pháp chiến thuật mới, khi ấy những "chiến binh sao vàng" mới có thể nghĩ đến chuyện hiện thực hóa tham vọng dự sân chơi World Cup 2026.

“Ba trận đấu của tuyển Việt Nam trong tháng 10 này, không đối thủ nào dễ dàng. Sau 2 trận đã đấu vừa qua, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, mổ băng các tình huống để chuẩn bị tốt nhất cho trận gặp Hàn Quốc” - HLV Troussier

Theo kế hoạch, sau khi tập luyện và thi đấu 2 trận tại Trung Quốc, toàn đội sẽ di chuyển đến Hàn Quốc và thi đấu với đội tuyển quốc gia nước này vào ngày 17/10.

Tuyển Hàn Quốc là đối thủ mạnh nhất của đội tuyển Việt Nam dịp FIFA Days tháng 10. Đây là đối thủ có đẳng cấp hàng đầu châu Á và cũng là đội bóng mà tuyển Việt Nam chờ cơ hội để đối đầu khi trong đội hình của họ có nhiều ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu. Trận đấu có thể là thước đo xem trình độ tuyển Việt Nam đang ở đâu.

Tất cả các trận đấu đã qua của đội tuyển Việt Nam đều là những trận đấu thử nghiệm. Tuy nhiên, thời gian thử nghiệm đang gần cạn với HLV Troussier. Vào tháng 11 tới, tuyển Việt Nam sẽ bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Kết quả ở đó mới phản ánh hiệu quả lối chơi mà chiến lược gia người Pháp đang xây dựng.

Theo Báo Tin Tức