Chơi chim, thú vui tao nhã

11/02/2024 - 13:47

 - Từ lâu, thú chơi chim đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều người. Dù ở phố thị hay nông thôn, không khó để bắt gặp những gia đình, quán nước nuôi vài con chim để thêm sinh khí trong ngôi nhà. Họ tìm đến với thú vui này như để tìm lại một kỷ niệm của tuổi thơ, hay đơn giản chỉ để tìm những phút thư giãn. Giữa nhịp sống hối hả, họ cùng nhau nuôi dưỡng và giữ gìn những thanh âm trong trẻo của thiên nhiên như một thú vui tao nhã.

Hiện nay, trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố không khó để bắt gặp những quán nước vừa kinh doanh cà-phê, vừa là nơi gặp gỡ của người yêu chim. Trong đó, quán cà-phê tại khuôn viên Nhà Thiếu nhi tỉnh là điểm đến quen thuộc của những người có cùng chung niềm đam mê trên địa bàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang), cũng như các địa phương lân cận. Đến đây, khách hàng vừa được ngồi nhâm nhi ly cà-phê, vừa lắng nghe tiếng hót thánh thót của những loài lông vũ này, cảm giác bản thân như được hòa mình vào thiên nhiên.

Quán cà-phê nói trên do anh Trương Hoàng Phúc lập nên. Anh Phúc cho biết, anh làm công việc này xuất phát từ niềm đam mê, vừa muốn chia sẻ thú vui này với những người khác, đồng thời cũng tăng thêm thu nhập cho bản thân.

Tại đây, mỗi ngày có hàng chục người đến để thưởng thức cà phê, nghe chim hót thư giãn, chia sẻ kinh nghiệm, niềm đam mê với nhau. Đặc biệt vào ngày cuối tuần, quán cà-phê trở nên đông nghẹt khách uống cà-phê với những chiếc lồng đủ mọi hình dáng, kích cỡ. Cùng với đó là những con chim với đầy đủ màu sắc, chủng loại cùng khoe giọng hót.

Anh Phúc cho biết, anh bắt đầu tiếp xúc với thú chơi chim cảnh từ cách đây khoảng 30 năm. Hiện anh cũng đang sở hữu vài chục lồng chim với nhiều loại khác nhau. Trong đó có thể kể đến, như: Chào mào, chích chòe voi, chích chòe lửa…

Theo anh Phúc, thời gian gần đây, thú chơi này đang có xu hướng chuyển sang chơi hút mật 5 màu. Đây là loài chim thông minh và có màu sắc tuyệt đẹp. Đáng chú ý là chim hút mật có giọng hót rất thanh thót và có những điệu múa rất riêng tạo nên thú vui tiêu khiển khá thú vị.

Chơi chim là thú vui khá bình dân, bất kể ai cũng có thể theo đuổi từ người già cho đến trẻ. Tùy vào chủng loại, mỗi chú chim có giá dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, cũng có những con thuộc dạng “chiến”, có giá vài triệu đồng. Do đó, mỗi người theo “túi tiền” của mình lựa chọn sở thích khác nhau. Ngoài ra, việc chơi chim cũng khá đơn giản, không mất nhiều thời gian, công sức. Thức ăn chủ yếu là cám và nước, thỉnh thoảng bổ sung thức ăn tươi...

Đối với anh Phúc, nuôi chim mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống. “Những lúc căng thẳng, mệt mỏi, hay bận rộn với công việc làm ăn, chỉ cần nhìn chúng nhảy, nghe hót hay trông chim tắm… thì những mệt mỏi, căng thẳng như tan biến” - anh Phúc chia sẻ.

Với nhiều người thì nuôi chim là một việc tốn kém thời gian và tiền bạc. Nhưng đối với những người say mê với thú chơi này thì nó lại là niềm đam mê, là thú chơi dân dã, một sự trải nghiệm và hứng thú. Có người mê mẫn vì tiếng hót du dương, người khác lại yêu vẻ đẹp; sự nhanh nhẹn, hiếu động…

Cũng là một người mê chim, có hơn 30 năm kinh nghiệm trong thú chơi này, ông Võ Văn Nhiên (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) như hiểu rõ tính nết của các loài chim. Hiện nay, bộ sưu tập chim của ông gồm 5 loại chính, gồm: Chích chòe than, chích chòe lửa, hút mật, chào mào, chích chòe đất; số lượng khoảng 50 lồng nuôi.

Số lượng chim này được ông Nhiên sưu tầm thông qua giao lưu, trao đổi với những người có cùng niềm đam mê. Bên cạnh đó, ông Nhiên còn cho sinh sản, nhân giống các loại chim có màu sắc độc đáo để chơi.

Ông Nhiên chơi chim vì đam mê tiếng hót, dáng vẻ và những điệu nhảy khi chim hót. Theo ông Nhiên, chim được đánh giá là đẹp phải đáp ứng các tiêu chuẩn: dáng cao, dài, tiếng hót thánh thót cùng vũ điệu khi hót.

“Chim đẹp phải đáp ứng 3 tiêu chí: Cao cầu, dài đòn, đuôi dài. Chim còn được đánh giá qua tiếng hót và điệu bộ khi hót như: nhảy đẹp, bung cánh, chém cánh, xòe đuôi đẹp… Chim đứng 1 chỗ mà hót gọi là chim chết cầu, không được đánh giá cao tại các kỳ thi” - ông Nhiên chia sẻ.

Từ việc đam mê, ông Nhiên thường xuyên tham gia giao lưu, thi đấu tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Tại các cuộc thi, ông Nhiên cũng gặt hái được những thành công nhất định. Đối với người đam mê như ông Nhiên, tại các kỳ thi, chỉ thi chim hót, chứ không chọi chim. Bởi theo ông Nhiên, chim như đứa con tinh thần. Và, không ai đành lòng nhìn những “đứa con” của mình “đánh nhau” với người khác.

Hiện nay, trong số các loại chim được thị trường ưa chuộng, hút mật 5 màu được tìm thấy nhiều ở tỉnh An Giang. Theo đánh giá của những người chơi chim, chỉ có ở vùng Bảy Núi mới có thể bắt được những chú chim hút mật 5 màu đẹp nhất. Trong khi đó, chích chòe đất được bắt trong tỉnh và ngoài tỉnh; họa mi bắt chủ yếu là ngoài tỉnh, chủ yếu miền Bắc...

Anh Nguyễn Chí Hiếu (phường Thới Sơn, TX. Tịnh Biên) có gần 15 năm trong việc chơi chim. Anh Hiếu cũng là người có nhiều kinh nghiệm trong việc thu phục chim hoang dã. Anh Hiếu cho biết, mỗi người có một sở thích khác nhau như du lịch, câu cá... bản thân anh lại thích chơi chim, bởi đây là một cách giúp xả stress lành mạnh, không ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh. Đặc biệt, chơi chim cảnh giúp người ta kiềm chế được tính nóng nảy của bản thân và tập tính kiên nhẫn.

Từng có thời điểm, anh Hiếu nuôi cả trăm con chim. Hiện nay, qua việc giao lưu, chia sẻ, số lượng chim anh Hiếu đang nuôi có khoảng vài chục, chủ yếu là: Cu gáy, chích chòe than, chích chòe lửa, ốc mít, hút mật 5 màu. “Chăm chim cũng như chăm sóc những đứa con của mình vậy. Mỗi loài, mỗi con lại có tính cách khác nhau, đòi hỏi tính cẩn thận, kỹ lưỡng đến từng chi tiết mới có thể thuần phục được” - anh Hiếu chia sẻ.

Theo thời gian, thú chơi chim không chỉ dừng lại ở một thú vui có từ dân gian, nó còn được nâng lên một tầm cao mới, đó là tình yêu với thiên nhiên, với động vật, con người sống gắn bó mật thiết với thiên nhiên, bảo tồn những sinh vật thuộc về thiên nhiên.

Những con chim không chỉ đơn thuần là sứ giả của thiên nhiên mang tiếng hót làm đẹp cho đời mà chim còn giống như người bạn tri kỷ để người đam mê nuôi chim tâm tình, trò chuyện.

Bằng giọng hót du dương, trầm bổng, nó khiến con người quên đi bao nỗi lo toan của cuộc sống thường ngày. Mỗi buổi sáng, nhâm nhi ly cà-phê, tận hưởng tiếng chim hót người chơi như được thả mình vào trong thiên nhiên hoang đã. Mọi lo âu, buồn phiền như tan biến.

MINH ĐỨC