Chủ động phòng bệnh ở trẻ khi thời tiết nắng nóng

02/06/2020 - 05:30

 - Những ngày gần đây, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng diễn ra gay gắt, đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các loại vi khuẩn, nấm… nên thức ăn rất dễ bị hư hỏng. Thời tiết thay đổi, nhiệt độ môi trường tăng nhanh là điều kiện thuận lợi cho các loại vi trùng phát triển. Trẻ nhỏ với sức đề kháng non nớt, dễ bị nhiễm bệnh hơn. Vì thế, việc chăm sóc trẻ khi thời tiết thay đổi là vấn đề luôn được quan tâm.

“Nắng như đổ lửa” hay “nắng đến cháy da”… là sự ví von của nhiều người khi thời tiết oi bức, nắng nóng những ngày qua. Thời tiết càng nóng nực hay quá lạnh, người dễ bị ảnh hưởng và mắc bệnh nhất chính là trẻ nhỏ. Có cháu ngoại đang học lớp lá 2, bà Nguyễn Thị Sửa (ngụ xã Hòa Bình Thạnh, Châu Thành, An Giang) không khỏi lo lắng vì tiết trời nắng nóng kéo dài trong những ngày gần đây.

“Cháu tôi gần 5 tuổi, tôi gửi nửa ngày ở trường để tập quen lớp, nửa ngày còn lại rước về nhà tự mình chăm sóc. Trẻ con có đứa nào thích ngồi yên bao giờ. Vậy là, hở ra nó chạy vòng vòng ngoài sân chơi cùng mấy anh chị. Mấy ngày vừa rồi, cháu tôi bị sốt và sổ mũi. Dẫn đi khám bác sĩ và mua thuốc theo toa cũng tạm ổn. Biết là không nên cho trẻ nhỏ chơi ngoài trời khi nhiệt độ quá cao, nhưng đôi khi bận nhiều việc, mình không thể kiểm soát hết được việc vui đùa của mấy đứa nhỏ. Y như rằng, trời nắng mà cháu tôi chơi ngoài sân có mái che nhưng cũng bị bệnh. Đúng là thời tiết này phải chăm sóc, để mắt đến mấy đứa nhỏ cẩn thận hơn” - bà Sửa chia sẻ.

Còn với chị Nguyễn Mỹ Tiên (ngụ xã Bình Thành, Thoại Sơn), trời nắng nóng con chị rất thích tắm. Mỗi lần bé tắm là quậy nước, chơi đùa không chịu nghỉ. Để con mát mẻ, dễ ăn, dễ ngủ, gia đình chị Tiên mở máy điều hòa suốt khi bé đi học về.

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Sử (Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên), thời tiết nắng nóng, khiến nhiệt độ môi trường tăng cao, làm cho cơ thể trẻ tiết ra nhiều mồ hôi để giải nhiệt, dễ bị mất nước kèm theo mất điện giải. Vì hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, sức đề kháng của trẻ còn yếu, thời tiết nắng nóng rất dễ làm trẻ bị mắc bệnh và nhiều tác động không tốt cho sức khỏe. Phần lớn trẻ dưới 5 tuổi, mọi nhu cầu của bản thân đều phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ. Việc chăm sóc thích hợp, đặc biệt là vào những lúc thời tiết quá nóng sẽ góp phần giúp trẻ thích nghi tốt hơn với thời tiết, cải thiện sức đề kháng và giúp trẻ luôn khỏe mạnh trong suốt mùa nắng nóng.

Chăm sóc tốt cho trẻ khi thời tiết nắng nóng giúp con vui chơi an toàn, khỏe mạnh

Thời tiết nắng nóng làm nhiệt độ môi trường bên ngoài luôn tăng cao, nhiều gia đình cố gắng tạo điều kiện cho trẻ được thoải mái và dễ chịu qua việc cho trẻ vui chơi, sinh hoạt trong phòng máy lạnh. Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Văn Sử, nếu không chú ý những nguyên tắc căn bản hoặc quá lạm dụng máy điều hòa sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Cụ thể, nếu cho trẻ sử dụng máy điều hòa trong thời gian dài ở nhiệt độ phòng quá lạnh sẽ làm cho đường hô hấp bị khô, khiến cho sức đề kháng đường hô hấp của trẻ bị giảm nên trẻ sẽ dễ bị bệnh viêm đường hô hấp, làm trẻ bị sốt, ho, chảy nước mũi, nghẹt mũi…

“Lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, phụ huynh nên để nhiệt độ trong phòng thấp hơn nhiệt độ môi trường bên ngoài khoảng 8-100C, hoặc duy trì nhiệt độ trong phòng khoảng 280C là hợp lý. Và nếu muốn ra ngoài phòng lạnh nên mở cửa từ từ, đợi vài phút sau mới ra khỏi phòng (để cơ thể có thời gian thích nghi với sự chuyển đổi không khí bên ngoài), điều này sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ, tránh tình trạng bị sốc nhiệt” - BS Nguyễn Văn Sử nhấn mạnh. 

Việc tạo môi trường sống trong lành và an toàn như: phát quang môi trường quanh nhà để loại bỏ những nơi nước đọng, ngăn chặn sự phát triển của muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, tạo không khí thông thoáng góp phần phòng bệnh cho trẻ. Bên cạnh đó, cần chế biến và bảo quản đồ ăn, thức uống phải cẩn thận, sạch sẽ, nhằm loại trừ tối đa các tác nhân gây bệnh ở đường tiêu hóa có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.

“Cần chế biến thức ăn dùng ngay trong ngày, đảm bảo ăn chín uống chín. Nếu không có điều kiện cho con ăn sáng ở nhà thì nên mua thức ăn ở những nơi có uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không nên mua thức ăn vỉa hè dễ ôi thiu. Quan trọng là bữa ăn hàng ngày phải đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây, vitamin, cho trẻ uống đủ nước… tăng sức đề kháng cho trẻ” - BS Nguyễn Văn Sử cho biết thêm.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích