Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Tin tưởng công đoàn sẽ có bước phát triển mới

28/07/2024 - 13:44

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 28/7, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, biểu dương chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc lần thứ V và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Chú thích ảnh

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên cờ truyền thống của TLĐLĐ Việt Nam. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.

Trước khi vào buổi lễ, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân, người luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc của Công đoàn Việt Nam trong 5 năm qua.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, trải qua 95 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động; đóng góp quan trọng, trực tiếp vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn luôn là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã có nhiều đột phá, đổi mới cả về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động. Cùng với sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn, giai cấp công nhân được bổ sung về số lượng, nâng cao về chất lượng; các cấp công đoàn đã chăm lo bồi dưỡng và giới thiệu hàng vạn công nhân, viên chức, lao động ưu tú để Ðảng, Nhà nước xem xét, bổ nhiệm, đề bạt vào các vị trí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt biểu dương về những kết quả nổi bật của tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, người lao động cả nước đã đạt được trong 95 năm qua.

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra cho tổ chức Công đoàn những thời cơ và thách thức mới. Bên cạnh cơ hội về việc làm, tiếp cận khoa học công nghệ, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp và người lao động đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng để nâng cao năng suất lao động, năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, cần thực hiện các cam kết quốc tế về lao động trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đòi hỏi Công đoàn Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, khẳng định được vai trò nòng cốt, trực tiếp trong xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, sáng tạo

Chú thích ảnh

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Công đoàn các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tổ chức, hoạt động của Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn thường xuyên thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền các cấp; xây dựng nguồn lực công đoàn đủ mạnh, đáp ứng nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, xã hội và toàn thể công nhân, viên chức, người lao động tin tưởng, giao phó. Đồng thời, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước các vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống của người lao động và tổ chức, hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động và cán bộ Công đoàn để xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác sát hợp, khoa học, khả thi và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả; chú trọng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của Công đoàn.

Ngoài ra, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; chăm lo bồi dưỡng để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; nhất định phải bảo đảm an toàn - vệ sinh lao động.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, các cấp Công đoàn chủ động đóng góp vào quá trình chuẩn bị Đại hội lần thứ XIV của Đảng; tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các luật, nghị quyết Quốc hội, trong đó có nhiều quy định, chính sách mới liên quan đến người lao động; kịp thời triển khai các quy định về thực hiện cải cách chính sách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã cho ý kiến lần đầu Luật Công đoàn (sửa đổi) với nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới đối với tổ chức Công đoàn, dự kiến Kỳ họp thứ 8 tới đây Quốc hội sẽ xem xét, thông qua.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, những cán bộ Công đoàn tiêu biểu được trao tặng, biểu dương hôm nay sẽ lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, sáng tạo, phấn đấu không ngừng trong đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, có thêm nhiều cán bộ Công đoàn tiêu biểu xứng đáng được nhận Giải thưởng và được biểu dương, vinh danh trong những năm tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, lúc sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt, khẳng định vị trí quan trọng và tin tưởng, kỳ vọng đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đất nước ta vừa trải qua những ngày đau buồn với niềm tiếc thương vô hạn khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi mãi mãi; Chủ tịch Quốc hội mong muốn các cấp Công đoàn nỗ lực hơn nữa, quyết tâm thực hiện mong muốn của Tổng Bí thư là: “Nhiệm kỳ 2023 - 2028, nhiệm kỳ hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, lao động Việt Nam chắc chắn sẽ có bước phát triển mới, lập nên những thành tích to lớn và ấn tượng hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân với đất nước và dân tộc; xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, trong thời gian tới, Công đoàn sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu lao động, sản xuất, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, góp phần tích cực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”.

Tại buổi lễ, 10 cán bộ công đoàn có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh đã được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV; 95 chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc được biểu dương, tôn vinh.

Chú thích ảnh

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát bểu. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Trước đó, ôn lại truyền thống 95 năm Công đoàn Việt Nam, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, vào ngày này cách đây 95 năm, trong không khí sục sôi cách mạng của nhân dân cả nước, dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Đông Dương Cộng sản Đảng, tại ngôi nhà số 15 phố Hàng Nón, Hà Nội, Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, tiền thân của tổ chức Công đoàn chính thức được thành lập, người đứng đầu là lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh.

95 năm qua, trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng và chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động. Tiếp nối truyền thống của các thế hệ tiền bối đi trước, thế hệ cán bộ công đoàn hôm nay đang không ngừng trăn trở, tìm tòi, chủ động đổi mới, cống hiến hết sức mình cho mục tiêu thiêng liêng, cao cả là đảm bảo việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động.

Để ghi nhận, biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến trong hoạt động công đoàn, đặc biệt là phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn” từ năm 2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh - Giải thưởng mang tên nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, Người đã giữ chức vụ Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam giai đoạn 1977 - 1980, người lãnh đạo của tư duy đổi mới, nói phải đi đôi với làm, lý luận phải gắn liền với thực tiễn...

Theo TTXVN