Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới chấn chỉnh công tác quản lý, chăm sóc F0 cách ly, điều trị tại nhà

11/01/2022 - 15:58

 - Ngày 11-1, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Đoàn Thanh Lộc cho biết, đã ký công văn chấn chỉnh công tác quản lý, chăm sóc F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Trạm y tế xã, thị trấn theo dõi cấp phát túi thuốc điều trị COVID-19 cho tất cả trường hợp F0 đang cách ly điều trị tại nhà trong vòng 4 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin của người dân

Thời gian gần đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới nhận được phản ánh của người dân về việc người dân tự xét nghiệm có kết quả dương tính, đã được xác định là F0, nhưng không thể liên hệ được các trạm y tế xã, thị trấn để được tư vấn, cấp phát túi thuốc điều trị COVID-19.

Để chấn chỉnh tình trạng này, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân sớm nhất, tốt nhất, Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới giao Trung tâm Y tế huyện phối hợp UBND các xã, thị trấn chỉ đạo trạm y tế, trạm y tế lưu động xã, thị trấn theo dõi cấp phát túi thuốc điều trị COVID-19 cho tất cả trường hợp F0 đang cách ly điều trị tại nhà trong vòng 4 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin của người dân. Túi thuốc điều trị COVID-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở Y tế An Giang. Đặc biệt, lưu ý tuân thủ chỉ định và cấp phát thuốc Mulnopiravir theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tất cả các trạm y tế, trạm y tế lưu động các xã, thị trấn phải phân công nhân viên y tế trực đường dây nóng 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần để giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn người dân về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tư vấn, khám, chữa bệnh tại nhà cho người F0; tiếp nhận danh sách người F0 do các nơi chuyển đến hoặc người dân tự khai báo sau khi tự xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp người bị F0 không liên hệ được qua số điện thoại của cá nhân, đơn vị ( trạm y tế, UBND các xã, thị trấn), để được hỗ trợ tư vấn, khám, chữa bệnh tại nhà cho F0; không được cấp phát túi thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho F0 hoặc cấp phát túi thuốc, nhưng không đúng thành phần,  phản ảnh đến UBND huyện thì cá nhân, người đứng đầu đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động liên hệ cơ sở y tế, chính quyền địa phương sớm nhất nếu phát hiện bị nhiễm COVID-19 để được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị kịp thời, hạn chế bệnh chuyển biến nặng và nguy cơ tử vong. Tuyệt đối không để người bị nhiễm giấu bệnh và tự mua thuốc điều trị.

UBND huyện Chợ Mới giao Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn chuyên môn và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động chăm sóc, quản lý F0 cách ly điều trị tại nhà để kịp thời chấn chỉnh nếu có sai phạm.

HẠNH CHÂU