Chuẩn bị sức khỏe, tâm lý cho thí sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

01/07/2022 - 02:27

 - Còn 1 tuần nữa là các học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Cùng với trau dồi kiến thức thì việc làm thế nào để đảm bảo sức khỏe tốt, tinh thần ổn định trước và trong kỳ thi, giúp các thí sinh tự tin bước vào kỳ thi quan trọng này là việc rất cần thiết.

Cô Thanh Tuyến (giáo viên Trường THPT Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho rằng, thời điểm này, không chỉ học sinh lớp 12 áp lực vì việc ôn tập, chuẩn bị kiến thức vững vàng trước kỳ thi, mà giáo viên cũng khá căng thẳng. Việc hệ thống kiến thức để học sinh hiểu và nhớ, cũng như trấn an tinh thần học sinh trước khi bước vào kỳ thi là một nghệ thuật.

“Trường đã bắt đầu ôn tập cho học sinh lớp 12 từ ngày 16/5 đến nay. Càng gần những ngày cuối, tôi không bắt học sinh phải ôm đồm quá nhiều kiến thức để rồi tự tạo áp lực cho bản thân. Quá trình dạy, tôi đã giúp các em cách tự hệ thống kiến thức để nhớ lâu và hiểu sâu bài học. Với học sinh có học lực yếu, trung bình, tôi đã tách ra kèm riêng giúp các em nắm vững kiến thức. Còn những học sinh khá, giỏi, tôi ôn tập kiến thức nâng cao hơn. Song song đó, tôi còn lồng ghép việc hướng dẫn các em giữ tâm thế thoải mái trước kỳ thi. Thời điểm này, các em cần cân bằng giữa việc học và giải trí lành mạnh để không cảm thấy căng thẳng, áp lực trước kỳ thi” - cô Thanh Tuyến chia sẻ.

Áp lực trước kỳ thi có thể do học sinh tự tạo vì những mục tiêu đặt ra, hay những kỳ vọng từ gia đình. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm, lắng nghe, đừng vô tình áp đặt mong muốn quá lớn của bản thân vào con trẻ, để rồi vô tình tạo thêm những áp lực cho con mình trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Có con đang học đại học năm thứ nhất ở Trường Đại học Cần Thơ, chị Nguyễn Hoàng Oanh (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nhớ lại 1 năm về trước với cảm xúc vẫn còn vẹn nguyên.

Theo chị Oanh, 1 tuần trước khi thi, chị thường khuyên con nên nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức quá khuya ôn tập và phải thường xuyên tập thể dục, vận động để tinh thần thoải mái. “Tôi cũng không đặt nặng điểm số hay áp đặt con phải theo học trường nào, mà chỉ hỗ trợ con định hướng tương lai, giúp con thấy được năng lực của bản thân để có những lựa chọn phù hợp” - chị Hoàng Oanh bày tỏ.

“Tiếp sức” thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Không chỉ việc học tập, ôn luyện mới cần được quan tâm, mà việc ăn uống, ngủ nghỉ ra sao cũng rất quan trọng với những sĩ tử sắp bước vào kỳ thi. “Càng gần tới ngày thi, phụ huynh phải quan tâm tới giấc ngủ, bữa ăn cho con. Trong bữa ăn phải đủ nhóm bột đường, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất. Cần chú ý uống nhiều nước (đảm bảo cung cấp đủ 2 lít nước/ngày), uống thêm các loại nước trái cây có nhiều vitamin để tăng sức đề kháng, hạn chế uống nước ngọt có ga dễ làm căng thẳng thần kinh.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian này, ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, phụ huynh cần chú ý đến giấc ngủ của con. Chắc chắn trong thời điểm sát ngày thi, thí sinh sẽ không khỏi lo lắng dẫn đến việc mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc vì phải thức khuya, dậy sớm ôn tập. Điều này dẫn đến tình trạng não luôn trong tâm thế bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả. Vì vậy, cần phải đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày để trí não tỉnh táo và có khả năng hoạt động tốt nhất” - Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử cho biết.

Với thí sinh, hãy tự tin vào bản thân, tin vào hành trang kiến thức mà mình có và hoàn thành bài thi hết sức của mình. Bởi, tin vào bản thân là niềm tin chiến thắng. Cũng theo ông Nguyễn Văn Sử, thời gian sắp thi và những ngày thi cử, các em rất cần được sự quan tâm, đồng hành, gần gũi của cha mẹ để vơi đi những lo lắng.

Sự lo âu thái quá có thể trở thành bệnh lý khi khả năng tập trung giảm khiến kiến thức trở nên lộn xộn, hiệu quả thi sẽ kém. Vì vậy, cha mẹ và các em hãy chuẩn bị trạng thái tinh thần thật tốt khi đi thi, giữ thái độ lạc quan khi ôn tập và dành thời gian tập luyện thể dục - thể thao, vui chơi hợp lý, không nên tạo thêm nhiều áp lực vào lúc này.

Để đảm bảo tốt nhất cho thí sinh khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Long Xuyên đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn. Hoạt động nhằm chủ động giám sát, phòng ngừa, không để tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về đảm bảo an toàn thực phẩm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ sở trong bảo đảm an toàn thực phẩm…

Đồng thời, phối hợp giám sát, kiểm tra các cơ sở cung cấp thức ăn và các điểm phân phát suất ăn từ thiện cho các thí sinh. Cho chủ cơ sở cam kết, nhắc nhở và tuyên truyền kiến thức, vai trò, trách nhiệm cung cấp thực phẩm an toàn để học sinh có sức khỏe tốt, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong suốt thời gian tổ chức thi.

Các thí sinh hãy vững tin và lạc quan vì chặng đường phía trước có rất nhiều những yêu thương, động viên, quan tâm từ thầy cô, gia đình và xã hội. Chúc các em bước vào kỳ thi quan trọng với tâm lý vững vàng, gặt hái kết quả tốt nhất.

 

PHƯƠNG LAN