Chương trình “Chuyến xe tái chế”, góp phần tạo nên thế giới mới tốt đẹp hơn

04/06/2018 - 10:12

 - Với mong muốn tạo ra một sự kiện thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, góp phần tăng nhận thức của người dân về vấn đề tái chế và xử lí rác thải điện tử, Quỹ Alphanam Green Foundation (thuộc Alphanam Group) phối hợp Wake it up sẽ tổ chức triển khai Chương trình “Chuyến xe tái chế” vào tháng 6 này, tại TP. Long Xuyên...

Ý tưởng đẹp từ Dự án “Chuyến xe tái chế”

Theo đại diện Quỹ Alphanam Green Foundation, chiến dịch thu gom rác thải điện tử tại 1.000 hộ gia đình ở Long Xuyên mang tên “Chuyến xe tái chế” dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17-6 tới đây, với sự tham gia của diễn viên Thanh Thúy- Đại sứ chương trình.

Tại mỗi điểm đến, diễn viên Thanh Thúy sẽ trò chuyện cùng người dân, chia sẻ những thông tin về tác hại của rác thải điện tử, kêu gọi mọi người ủng hộ rác thải điện tử cho chuyến xe. Mỗi hộ gia đình, sau khi đóng góp rác sẽ được nhận những món quà nhỏ thân thiện với môi trường.

Chương trình “Chuyến xe tái chế”, góp phần tạo nên thế giới mới tốt đẹp hơn

Diễn viên Thanh Thúy - Đại sứ Dự án “Chuyến xe tái chế”

Chương trình “Chuyến xe tái chế”, góp phần tạo nên thế giới mới tốt đẹp hơn

Khởi động Chuyến xe tái chế năm 2018

Tiếp nối thành công của Chiến dịch “Vì một An Giang xanh - sạch - đẹp năm 2017”, năm 2018, Chiến dịch “Chuyến xe tái chế” được tổ chức trong khuôn khổ hoạt động của Quỹ Alphanam Green Foundation, với cam kết tài trợ từ dự án Khu đô thị Golden City An Giang, có số tiền lên tới 3 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm 2017- 2019.

Mục tiêu của dự án là nâng cao nhận thức của người dân TP.Long Xuyên về vấn đề rác thải điện tử và tái chế, đồng thời thúc đẩy việc tái chế rác thải điện tử, bảo vệ môi trường. “Chuyến xe tái chế” sẽ lần lượt đi qua các phường: Mỹ Bình, Mỹ Long, Mỹ Phước, Mỹ Hòa, Bình Khánh (Golden City An Giang, Công viên Nguyễn Du, Công trường Hai Bà Trưng, khu Công viên nước Sao Vàng, chợ Mỹ Phước, chợ Xẻo Trôm, Trường Đại học An Giang...).

Theo đó, các thiết bị điện, điện tử, như: laptop, điện thoại, tủ lạnh, máy ảnh,… sau khi được thu gom tại TP. Long Xuyên sẽ được chuyển đến tổ chức “Việt Nam tái chế”, để phân loại, tháo dỡ, tách bóc các linh kiện điện tử theo mục đích tái sử dụng. Những linh kiện không còn giá trị sử dụng sẽ được phân hủy trong một quy trình khép kín, không gây ô nhiễm môi trường.

Rác thải điện tử...quả bom hẹn giờ?

Tiến sĩ Hà Vĩnh Hưng, Viện Khoa học và Công nghệ môi trường (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), cho biết: “Nhiều người thu mua phế liệu hoặc các làng nghề chỉ quan tâm đến việc lấy các kim loại có giá trị, còn những phần gây nguy hại đến sức khỏe con người và môi trường, thì bị bỏ qua. Việc tái chế không đúng quy cách đã và đang là mối họa lớn, khi các chất độc hại và kim loại nặng, như: chì, thủy ngân... rò rỉ ra môi trường. Vỏ nhựa của rất nhiều thiết bị điện tử có hàm lượng chất độc cao, gồm các hợp chất hữu cơ có thể gây ung thư. Việc nghiền, cắt nhựa sẽ phát sinh các hạt bụi li ti chứa tác nhân nguy hại, nếu con người hít phải lâu dài sẽ gây tổn hại nặng nề tới sức khỏe”.

Chương trình “Chuyến xe tái chế”, góp phần tạo nên thế giới mới tốt đẹp hơn

Các thiết bị, linh kiện điện tử có thể tái chế

Theo dự báo của Liên Hiệp Quốc, khối lượng các sản phẩm điện tử thải ra mỗi năm trên toàn cầu sẽ tăng lên 65,4 triệu tấn, trong đó phần lớn sự gia tăng xuất phát từ các quốc gia đang phát triển. Tại Việt Nam, theo Trung tâm Phát triển và Hội nhập, trung bình mỗi năm, một người Việt thải ra môi trường 1kg rác thải điện tử. Như vậy, với dân số trên 90 triệu dân tổng lượng rác thải điện tử người dân phải gánh chịu trong năm là 90.000 tấn – Một con số đáng báo động.

Chương trình “Chuyến xe tái chế”, góp phần tạo nên thế giới mới tốt đẹp hơn

Một bãi rác thải điện tử tại Việt Nam

Đây là lời cảnh tỉnh đến công dân toàn cầu về một tương lai ô nhiễm rác thải điện tử nặng nề (!). Chính vì vậy, chúng ta hãy tự tạo cho mình thói quen về việc mang rác thải điện tử đến các địa điểm thu gom và tái chế; hình thành những quan điểm sống tốt, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe chính mình và người thân. Bên cạnh đó, hãy cùng chung tay giúp đỡ và ủng hộ Dự án “Chuyến xe tái chế sắp tới”, để góp phần tạo nên thế giới mới tốt đẹp hơn  (đây là chương trình hoàn toàn miễn phí).

10 địa điểm thu gom tái chế vào ngày 17-6-2018 trong khuôn khổ Chương trình “Chuyến xe tái chế”, tại TP. Long Xuyên (An Giang), gồm:

1/Thu gom rác tại Công viên Nguyễn Du

2/Thu gom rác tại Công viên Hai Bà Trưng

3/Thu gom rác tại Công viên nước Sao Vàng

4/Thu gom rác tại chợ Mỹ Phước

5/Thu gom rác tại Công viên Xẻo Trôm

6/Thu gom rác tại Trường Đại học An Giang

7/Thu gom rác tại khu vực Từ Linh Hội

8/Thu gom rác tại khu vực chợ Bình Khánh

9/Thu gom rác tại khu vực Trường THPT Nguyễn Hiền

10/Thu gom rác tại khu  vực Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh

Thông tin Dự án “Chuyến xe tái chế”:

Thực hiện bởi: Alphanam Green Foundation và Wake It Up, với sự giúp đỡ của các đối tác, như: Việt Nam Tái Chế và SDRC
Hotline: 0977504617 (Ms.Nhi) hoặc 01647728829 (Ms.Hải)

Fanpage: www.facebook.com/alphanamgreenfoundation/