Chuyên gia chỉ ra nguyên nhân vì sao bạc tóc gia tăng ở người trẻ?

09/12/2019 - 09:13

Theo tiến sĩ, bác sĩ Vũ Nguyệt Minh – Phó trưởng khoa Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tỷ lệ người bị bạc tóc đang ngày càng nhiều và có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạc tóc sớm.

Bạc tóc như thế nào?

Bạc tóc vì lo…

Chỉ sau có 1 năm, nhiều bạn bè gặp lại anh Đỗ Quốc Bảo – không nhận ra anh vì tóc đã điểm bạc gần trắng đầu. Sinh năm 1990, anh Bảo kể trước đây tóc anh rất đen, không có tóc trắng nhưng từ ngày hai vợ chồng anh quyết tâm vay tiền mua nhà ở Hà Nội thì mái tóc của anh cứ ngày càng bạc nhiều hơn. Có thời điểm, chỉ qua 1 tháng anh cảm nhận rõ tóc của mình bạc tới 2/3.

Vì chưa bước sang tuổi 30 nhưng mái tóc như người 60 tuổi, anh Bảo rất tự ti. Vợ anh Bảo thường xuyên tìm mua các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp đen tóc. Tuy nhiên, anh Bảo uống tình trạng cải thiện tóc trắng rất kém. Trớ trêu, mẹ anh Bảo đã 55 tuổi nhưng chưa có tóc trắng trong khi con trai ít tuổi thì tóc trắng trên đầu.

Trường hợp của Lê Huyền Trang, 24 tuổi, trú Cầu Giấy, Hà Nội cũng khổ sở vì tóc trắng. Trang kể từ lớp 10 cô đã bị tóc trắng. Khi bước sang tuổi sinh viên thì tóc trắng nhiều hơn và đến nay tình trạng tóc trắng vẫn không thay đổi. Trang sử dụng thêm nhiều thuốc nhuộm tóc và các biện pháp kích thích đen tóc như hà thủ ô, vừng đen… nhưng tất cả đều không có hiệu quả. Bố mẹ Trang không ai bị tóc bạc sớm.

Khi đi khám, bác sĩ tư vấn cho Trang giải thích đó là do Trang thường xuyên thức khuya cộng thêm một phần do di truyền có thể ảnh hưởng tới việc bạc tóc sớm.

Vì sao bạc tóc sớm?

Bác sĩ Nguyệt Minh cho biết biểu hiện bạc tóc, da nhăn là của tuổi già nhưng thời gian gần đây nhất là với lối sống công nghiệp như hiện nay thì tình trạng bạc tóc ngày càng gia tăng ở người trẻ.

Theo giải thích của bác sĩ Minh, nguyên nhân của bạc tóc xuất phát tại các nang tóc. Bình thường, sắc tố này tạo ra màu tóc của từng chủng tộc nhưng ở người cao tuổi các nang tóc sẽ giảm chức năng tạo sắc tố và gây nên hiện tượng bạc tóc.

Tuy nhiên, mốc để đánh giá trường hợp bạc sớm cũng khác nhau giữa các chủng tộc. Ví dụ người châu Á độ tuổi được coi bạc tóc sớm ở tuổi 25. Đối với người châu Âu họ có màu tóc sáng hơn của người châu Á nên độ tuổi được coi là bạc tóc sớm ở mốc 20 tuổi. Người châu Phi lấy mốc 30 - 35 tuổi. 

Việc điều trị bạc tóc sớm cũng cần tìm hiểu rõ các yếu tố nguy cơ, nguyên nhân gây bạc tóc.

Bác sĩ Minh cho biết, có thể tạm thời chia yếu tố nguy cơ gây bạc tóc sớm ra làm 5 nhóm chính: 

-Thứ nhất, do di truyền: Có những người chỉ học cấp 2 đã có tóc bạc do gen từ bố mẹ bạc tóc sớm truyền lại. Nguyên nhân này không cần điều trị vì khó để thay đổi được gen. Các trường hợp này nếu sử dụng sản phẩm trị bạc tóc sẽ không có tác dụng.

-Thứ hai, do thiếu vitamin. Một số loại vitamin khi thiếu sẽ làm đẩy nhanh quá trình bạc tóc như vitamin B12, vitamin D,… Các yếu tố khác như sắt, vitamin C thường liên quan nhiều đến tình trạng rụng tóc hơn là bạc tóc. Việc bổ sung các vitamin này trong trường hợp thực sự thiếu có thể cải thiện vấn đề bạc tóc sớm.

Trường hợp thiếu các chất chống oxy hóa, cơ thể stress tăng phản ứng chất oxy hóa khử cũng gây tổn thương nang tóc và hậu quả là bạc tóc sớm. Có một số trường hợp sau 1 đêm stress căng thẳng sáng dậy tóc bạc trắng. 

-Thứ ba, hút thuốc lá: nam giới hút thuốc lá thì nguy cơ bạc tóc sớm tăng gấp 2 lần so với người không hút thuốc. Nếu bỏ hút thuốc lá thì sẽ giảm tình trạng bạc tóc hơn.

-Thứ tư, nguyên nhân gây bạc tóc do mắc các bệnh khác như bạch biến, bệnh tự miễn, rối loạn chức năng tuyến giáp: Bệnh nhân bạch biến gây trắng da và bị ở vùng da đầu sẽ gây trắng đầu. Trong bệnh rụng tóc thành mảng khi tóc mới mọc lên sẽ có nguy cơ trắng và nó cứ trắng mãi. 

-Thứ năm, lối sống gây bạc tóc: Thuốc nhuộm tóc có thể gây bạc tóc, thậm chí thuốc nhuộm bạc cũng gây bạc tóc. Quá trình tẩy màu ở tóc làm tăng nguy cơ bạc. Bác sĩ Minh nhấn mạnh thuốc nhuộm tóc bạc và chống bạc đều có nguy cơ làm bạc tóc nhiều hơn và sớm hơn.

Theo Infonet