Chuyên gia công nghệ Danny Danh Tân bàn về Nhật Bản & mạng 6G đầu tiên trên thế giới

04/07/2024 - 18:48

Tại diễn đàn bàn luận về vấn đề Nhật Bản đã giới thiệu mạng 6G đầu tiên trên thế giới, với tốc độ gấp 10 lần so với 5G vào tháng 5/2024, chuyên gia công nghệ Danny Danh Tân đến từ Sim Thăng Long đã đề cập đến 3 yếu tố giúp Nhật Bản làm được điều phi thường đó và những ảnh hưởng đến thị trường viễn thông Việt Nam nói chung.

Trong khi thế giới vẫn đang chuyển mình trong kỷ nguyên 5G, thì Nhật Bản đã giới thiệu mạng 6G đầu tiên, với sự hợp lực của 4 công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản là DOCOMO, NTT Corporation, NEC Corporation và Fujitsu.

Danny Danh Tân – chuyên gia về lĩnh vực công nghệ viễn thông, có kinh nghiệm  hơn 10 năm nghiên cứu trong ngành này, hiện ông đang là cố vấn nội dung của thương hiệu Sim Thăng Long đã chia sẻ 3 lý do giúp Nhật Bản giới thiệu 6G đầu tiên.

Thứ nhất, Nhật Bản có sự đồng tâm hiệp lực của 4 công ty viễn thông lớn hàng đầu, 4 công ty này được coi là 4 trụ cột chính, bao gồm DOCOMO, NTT, NEC và Fujitsu, đã hợp tác chặt chẽ để phát triển công nghệ này. Sự hợp tác này bắt đầu từ năm 2021, với mục tiêu phát triển thiết bị cận terahertz, tạo nền tảng cho mạng 6G.

Thứ hai, 4 công ty tham gia vào quá trình phát triển đều đảm nhận một vai trò cụ thể dựa trên chuyên môn của mình. DOCOMO tập trung vào phân tích cấu hình hệ thống không dây và tinh chỉnh thiết bị truyền tải dữ liệu. NEC nghiên cứu và phát triển anten mảng pha chủ động. NTT phát triển thiết bị không dây hoạt động trong dải tần 300 GHz và Fujitsu sử dụng kỹ thuật bán dẫn tiên tiến để tạo ra tín hiệu mạnh mẽ.

Là công ty lớn, có tiếng trong ngành nhưng họ phân chia nhiệm vụ rất rõ ràng, cụ thể, không tranh giành đấu đá và luôn vì mục tiêu chung.

Thứ ba, Nhật Bản đầu tư công nghệ tiên tiến và tốc độ truyền dữ liệu cao, thiết bị 6G của Nhật Bản có khả năng truyền dữ liệu ở tốc độ 100 Gbps qua khoảng cách 100m, nhanh hơn nhiều so với 5G. Điều này đòi hỏi sử dụng băng tần cao hơn, từ 100 GHz đến 300 GHz, mà 5G không thể tiếp cận.”

Nếu đặt giả thuyết 6G được Nhật Bản phát triển, thử nghiệm thành công và nhân rộng sang Việt Nam thì thị trường viễn thông Việt Nam sẽ có thay đổi lớn nào?

Ông Danny Danh Tân cũng cho biết thêm “Nếu 6G được áp dụng tại Việt Nam có thể cải thiện tốc độ viễn thông hiện nay, thúc đẩy công nghệ mới phát triển, làm thay đổi cấu trúc thị trường viễn thông và tác động đến giá trị sim số đẹp. Lúc này, con người sẽ có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm phù hợp với công nghệ mới và đẩy giá các sản phẩm đồng loạt tăng cao.”

Ông bày tỏ quan điểm cá nhân của mình: “6G thật sự rất mạnh, rất tốt nhưng cũng rất hại ở Việt Nam, vì sẽ phải nâng cấp cơ sở hạ tầng và phát triển thiết bị đồng loạt, tốn kém tài nguyên và tiền bạc quốc gia, mà kể cả có làm được thật thì liệu 6G có thật sự phù hợp hay không?”.

Nhiều người biết đến Danny Danh Tân là chuyên gia cố vấn nội dung cho Sim Thăng Long, nhưng ít người biết rằng ông từng là thạc sĩ xuất sắc tại Trường University of South Australia (UniSA), với chuyên ngành viễn thông.

Không dừng lại ở đó, ông còn liên tiếp giành các chứng chỉ quan trọng Digital Marketing quốc tế CDMP, CME, CSE và SCPS quốc tế, chứng chỉ chuyên viên thẩm định giá và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thẩm định giá.

Bài, ảnh: PV