Cơ bản hoàn tất việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT

24/06/2021 - 03:55

 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8-7. Hiện nay, hầu hết các trường đã cơ bản hoàn tất việc ôn tập cho học sinh khối 12. Chương trình ôn tập được thực hiện theo 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến (online). Theo đánh giá của các trường, hầu hết học sinh có khả năng nắm bắt được kiến thức cơ bản theo đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Để đảm bảo cho kỳ thi đạt chất lượng tốt nhất, các trường thường xuyên cập nhật thông tin về kỳ thi và những thông tin liên quan đến nghề nghiệp, tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng và phân tích cho học sinh biết để các em có định hướng trong việc lựa chọn các bài thi, khối thi liên quan tới xét tuyển đại học, cao đẳng. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và ban tuyển sinh để thường xuyên tuyên truyền, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh, cũng như phân tích định hướng năng lực cho các em lựa chọn đúng các bài thi và các môn học cần đầu tư để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Dựa vào kết quả học tập của học sinh cuối năm học 2020-2021 và đăng ký các bài thi tốt nghiệp THPT, trường tổ chức phân chia học sinh theo năng lực và nhu cầu học khối ôn thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, xây dựng kế hoạch ôn tập, khung ôn tập, kiến thức phù hợp với năng lực học sinh theo 3 mức độ: khá giỏi, trung bình khá, yếu. Ngay trong từng lớp học, giáo viên chia học sinh thành các nhóm để có các bài tập, phương pháp phù hợp với năng lực của các em.

Hướng dẫn học sinh làm bài thi tổ hợp môn

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Xuyên (tỉnh An Giang) Đinh Ngọc Nồng cho biết, trường bố trí thời lượng ôn tập 6 tiết/tuần đối với 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh; 9 tiết/tuần đối với tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Nội dung ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình lớp 12 hiện hành và nội dung giảm tải, tinh giản của Bộ GD&ĐT. Dạy theo các mức độ nhận biết, hiểu, vận dụng để làm bài tập; kết hợp thực hành để củng cố, nắm vững lý thuyết, rèn luyện kỹ năng giải các bài tập trắc nghiệm khách quan cho học sinh. Trường căn cứ vào phương án và cấu trúc đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2021 của Bộ GD&ĐT để xây dựng nội dung và phương pháp ôn tập phù hợp. Căn cứ vào trình độ, năng lực của các đối tượng học sinh, mỗi bộ môn chủ động điều chỉnh nội dung ôn tập và phương pháp giảng dạy hợp lý…

Các trường còn tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT, đề do các giáo viên của trường ra bám sát ma trận đề thi của Bộ GD&ĐT, đồng thời đánh giá đúng năng lực học sinh. Ngoài ra, tập trung tuyên truyền để những học sinh có nhu cầu xét tuyển đại học, cao đẳng tham gia thi thử. Đồng thời, thông tin cho phụ huynh và học sinh để phân tích chất lượng học và năng lực của từng em theo từng môn học để học sinh và phụ huynh nhận thức đúng năng lực thực, thái độ học tập của con em, phối hợp trong công tác quản lý học sinh…

Để đảm bảo chất lượng cho kỳ thi, Trường THPT An Phú (huyện An Phú, tỉnh An Giang) tập trung ôn tập giúp học sinh nắm vững kỹ năng, phương pháp làm bài tập nhằm đáp ứng yêu cầu của đề thi theo cấu trúc phân hóa tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng năm 2021. Trường tiến hành rà soát học sinh có năng lực học tập, kết quả học tập còn thấp để có hướng hỗ trợ phù hợp.

Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đối với học sinh yếu lớp 12. Phân công giáo viên hỗ trợ học sinh yếu theo nhóm nhỏ (1-3 em) để hướng dẫn phương pháp học tập, truy bài đầu buổi, động viên, nhắc nhở đối với những trường hợp chưa cố gắng trong học tập. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp phụ huynh trong việc giáo dục ý thức học tập, quản lý học sinh học tập tại nhà.                 

Hiệu trưởng Trường THPT An Phú Nguyễn Minh Tuấn cho biết, trường có 490 học sinh lớp 12. Qua ôn tập, hầu hết các em có khả năng nắm bắt được kiến thức cơ bản theo đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Giáo viên dạy học cả 2 hình thức trực tiếp và online, đồng thời chủ động chuyển hoàn toàn sang dạy online khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Số tiết học phân bố phù hợp theo khối lựa chọn thi của học sinh. Quá trình ôn tập, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, đảm bảo đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, đo nhiệt độ khi vào trường; thực hiện giãn cách giữa các lớp học và giảm sĩ số trong lớp.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu Trịnh Hà Long cho biết, hầu hết học sinh đã hoàn tất việc ôn tập tốt nghiệp THPT, chỉ còn một số em đăng ký ôn tập online để nắm vững thêm kiến thức, ôn thêm bài thi tổ hợp để xét tuyển đại học, cao đẳng. Trường tổ chức cho học sinh làm đề ôn tập trên hệ thống dạy học trực tuyến của trường; cho học sinh làm các đề thi thử theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT…

 

HỮU HUYNH