Cổ đổng kỳ quan - Nơi hội tụ các nền văn hóa

27/08/2024 - 08:39

Ngày 26/8, Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trưng bày chuyên đề “Cổ đổng kỳ quan - Nơi hội tụ các nền văn hóa” với thông điệp “Ôn cố, tri tân”. Đây là hoạt động kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng (23/8/1979 - 23/8/2024).

Chú thích ảnh

Các đại biểu tham quan khu trưng bày chuyên đề. 

Chuyên đề giới thiệu đến công chúng hơn 150 hiện vật tiêu biểu, là những kỳ quan đặc sắc của bảo tàng được sắp xếp theo 4 chủ đề chính gồm: Nghệ thuật Ấn Độ ở Đông Nam Á; Mỹ thuật Trung Quốc; Mỹ thuật Việt Nam và Mỹ thuật Nhật Bản.

Đặc biệt, trong số những hiện vật trưng bày, có nhiều hiện vật đã từng xuất hiện trong các bưu ảnh xưa về bảo tàng (tiền thân của Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh là Bảo tàng Pacha Da Lagos, khánh thành năm 1929).

Chú thích ảnh

Trưng bày những cổ vật trong chủ đề mỹ thuật Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, một số bộ sưu tập quý hiếm cũng lần đầu được ra mắt công chúng. Tất cả nhằm gợi nhớ ký ức về một bảo tàng đầu tiên của vùng đất Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, nơi được trao gửi sứ mệnh cao quý bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây không chỉ là một dấu mốc quan trọng mà còn là cam kết mạnh mẽ của Bảo tàng trong việc phục vụ cộng đồng để “Lịch sử không bao giờ là cũ”, bảo vệ và truyền tải những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc cho thế hệ hôm nay, mai sau, góp phần xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; mở rộng giao lưu với khu vực và thế giới; tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa nhân loại; kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại; dân tộc và quốc tế trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa.

Chú thích ảnh

Trưng bày gốm Chu Đậu từ thế kỷ 15, được tìm thấy trên con tàu đắm tại Cù Lao Chàm (Quảng Nam).

Dịp này, Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh khánh thành phòng trưng bày chuyên đề “Thương mại hàng hải - di sản gốm sứ từ những con tàu đắm trên Biển Đông”; đồng thời ra mắt bộ nhận diện thương hiệu của Bảo tàng, thể hiện quan điểm là “Bảo tàng vì con người và phục vụ con người, là tương lai của truyền thống”.

Cùng với việc ra mắt bộ nhận diện, Bảo tàng cũng giới thiệu phần mềm Thuyết minh tự động. Thông qua phần mềm, công chúng tham quan sẽ có những trải nghiệm mang tính cá nhân độc đáo, hấp dẫn, tăng tính hiệu quả trong quản lý và vận hành bảo tàng trong thời đại của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Chú thích ảnh

Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận hiện vật từ Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng. 

Tại buổi lễ, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, trong suốt 45 năm qua, Bảo tàng Lịch sử Thành phố không ngừng phát triển và hoàn thiện, trở thành một trong những địa điểm lưu giữ, tôn vinh giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Những đóng góp của bảo tàng trong việc giáo dục lịch sử và văn hóa cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, là một quá trình tiếp nối từ nhiều thế hệ những người làm công tác bảo tàng, những nỗ lực đó được công chúng ghi nhận.

Ông Trần Thế Thuận mong rằng, Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu mới, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và các thế hệ sau.

Chuyên đề “Cổ đổng kỳ quan - Nơi hội tụ các nền văn hóa” được trưng bày đến hết ngày 31/10.

Theo TTXVN