Cô giáo có nhiều biệt danh

18/11/2021 - 08:26

Chống chọi với bệnh hen suyễn, vừa chăm mẹ bệnh tật, cô Hoàng Thị Minh Thương (giáo viên Trường THCS Hợp Thành, Thái Nguyên) không chỉ vượt khó dạy tốt mà còn làm thêm đủ thứ nghề để mưu sinh như bán hàng online, đi cấy, hái chè thuê ...

Hành trình của cô giáo Thương vất vả hơn bạn bè đồng trang lứa. Từ nhỏ, cô Thương đã bị bệnh hen xuyễn, thường xuyên khó thở, khó khăn trong sinh hoạt và học tập.

Năm 2006, khi vừa thi vào lớp 10 thì cũng là lúc mẹ cô bị căn bệnh suy thận. Từ đó, mỗi tháng phải mẹ cô phải nằm viện điều trị mỗi đợt kéo dài tới chục ngày. Thời gian mẹ nằm viện, cô giáo Minh Thương vừa tự quán xuyến việc nhà vừa đi học và chăm sóc mẹ.

Nỗ lực vượt khó, năm 2009, cô trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên, ngành Sư phạm Lịch sử. Cô kể, lựa chọn nghề giáo bởi đó cũng là ước mơ của bản thân khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thế nhưng, đó cũng là lúc bệnh mẹ nặng hơn và mỗi tuần phải chạy thận 3 lần ở bệnh viện. Mọi chi phí khi đó dựa vào tiền viện trợ hộ nghèo và vốn vay sinh viên của cô cùng sự hỗ trợ của ông bà ngoại.

Ra trường năm 2013 nhưng đến năm 2020, cô vẫn là giáo viên hợp đồng với đồng lương bấp bênh nên cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn.

Cô giáo Hoàng Thị Minh Thương (giáo viên Trường THCS Hợp Thành, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Chồng đi làm xa, con nhỏ, bệnh của mẹ ngày một nặng hơn khi bị liệt 2 chân phải di chuyển bằng xe lăn, bản thân cô mỗi tháng vẫn phải uống thuốc để điều trị hen xuyễn.

Để có tiền trang trải cuộc sống, chăm sóc mẹ, cô làm thêm nhiều công việc khác nhau.

Cứ đến mỗi dịp hè, khi vãn công việc trường lớp, cô Thương nhận đi cấy, hái chè thuê. Mỗi ngày đi cấy cô được trả 200 nghìn đồng. Hái chè thì tính theo kg, mỗi kg được trả 7 nghìn đồng, mỗi ngày cô thường nhận được 70 nghìn đồng.

Vào năm học, thời gian rảnh, cô tìm cách bán các mặt hàng online như đồ gia dụng, cây giống, hoa quả.... “Lãi ít nhưng rất may mọi người cũng ủng hộ nhiều. Mình buôn bán thêm đủ các thứ nên giờ được mọi người đặt cho rất nhiều biệt danh:  "Thương xoài", "Thương khoai", "Thương cây giống”..., cô Thương kể.

“Có những hôm vượt quãng đường 30 cây số để xuống trung tâm thành phố lấy hàng phải 9h tối mới về tới nhà. Cũng nhiều hôm chở hàng nặng như cây giống,...  Cũng không ít lần, đang bê cây thì bị phát bệnh hen xuyễn, mình phải ngồi nghỉ cho đỡ mệt sau đó lại tiếp tục công việc”, cô Thương chia sẻ, dù những thu nhập từ các công việc làm thêm ít ỏi, nhưng cũng phần nào giúp cô trang trải cuộc sống.

Cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên cũng từng có lúc cô nghĩ đến chuyện bỏ nghề. Nhưng rồi, với tình yêu nghề, mến trẻ, sự tâm huyết với nghề đã níu chân cô lại.

“Thậm chí, tình yêu nghề lại thôi thúc tôi với suy nghĩ mỗi khi gặp khó khăn càng cần phải nỗ lực, cố gắng. Nghề giáo giúp tôi trưởng thành hơn, rèn cho tôi sự bản lĩnh, nhẫn nhịn và chủ động trong công việc”.

Cô Thương cùng các học sinh làm vườn giúp gia đình các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Trường THCS Hợp Thành nơi cô công tác nằm trên địa bàn xã miền núi (tới 15 năm vào diện đặc biệt khó khăn) của huyện Phú Lương nên cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học còn nhiều thiếu thốn. Cuộc sống khó khăn nên đa số cha mẹ học sinh phải đi làm ăn xa, ít có thời gian quan tâm, chăm sóc con cái.

Khó khăn là vậy, nhưng cô Thương luôn xác định đã đến trường, vào lớp thì phải bỏ tất cả những lo toan, muộn phiền trong cuộc sống để tạo cho mình tâm thế vui vẻ. “Có như vậy khi đứng trên bục giảng mới có thể truyền đạt tốt kiến thức cho các học sinh”.

Cô cũng tôi luôn học hỏi, tìm tòi học kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tích cực đổi mới phương pháp dạy học để tổ chức các tiết học sinh động, giúp học sinh hứng thú, tập trung hơn với môn Lịch sử.

Cô Thương đã sử dụng rất nhiều phương pháp dạy học như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy; sử dụng các mẩu chuyện Lịch sử giúp học sinh hiểu sâu sự kiện, hiện tượng; tổ chức cho học sinh được trải nghiệm, được đóng vai các nhân vật lịch sử,...

Cô giáo Minh Thương trong một lần đến tặng quà cho các gia đình chính sách.

Thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng, nhiều học sinh không có điện thoại thông minh để học trực tuyến. Để khắc phục, cô Thương đã in bài rồi mang tới tận nhà cho các em. Sửa bài xong, cô lại gửi lại cho các em. Cô cũng không ngần ngại dành thời gian vào các buổi trưa hoặc tối muộn để trao đổi và hướng dẫn thêm cho học sinh học trực tuyến.

Sau hơn 8 năm công tác, cô Thương được ghi nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Mới đây, cô Thương được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021.

Chương trình “Chia sẻ cùng Thầy Cô” năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long thực hiện, nhằm vinh danh các các giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19.

Theo THANH HÙNG (Vietnamnet)