Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới sáng tạo

08/01/2023 - 08:49

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học, cô giáo Nguyễn Ngọc Thúy, giáo viên Trường tiểu học Lê Đình Chinh (Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) còn tham gia nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa cho cộng đồng.

Ảnh minh họa: Vietnam+

Tốt nghiệp đại học, ra trường, cô giáo Nguyễn Ngọc Thúy gắn bó với Trường tiểu học Lê Đình Chinh, đến nay được 11 năm. Nhớ lại kỷ niệm ngày đầu khi mới về trường công tác còn khá nhiều bỡ ngỡ nhưng với niềm yêu nghề, cô giáo Thúy luôn chọn những bài học khó để tìm tòi, đưa ra các phương pháp giảng dạy sáng tạo được đánh giá cao, áp dụng rộng rãi trong thực tế. Mỗi khi được giao chủ nhiệm lớp, ngay từ đầu năm học cô đã tiếp xúc, đánh giá về ưu nhược điểm của từng em để có phương pháp giảng dạy phù hợp.

Hiểu tâm lý của học sinh lứa tuổi tiểu học, cô Thúy luôn nỗ lực tìm tòi phương pháp mới sinh động, hiệu quả để vận dụng vào việc giảng dạy. Cô thường xuyên tuyên dương học sinh dù là những việc nhỏ nhất để khuyến khích, giúp các em có động lực. Đối với những học sinh chưa làm được thì cô luôn nhẹ nhàng, động viên để các em cố gắng hơn. Các bài giảng được cô xây dựng thông qua các video, hình ảnh, liên hệ với các câu chuyện thực tế để học sinh hiểu bài… Phương pháp giảng bài thông qua hình ảnh, video đã phát huy tác dụng rất lớn trong những ngày mà Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, học sinh không thể đến trường học trực tiếp.

Trong giảng dạy, cô Thúy còn gắn với vui chơi để giúp học sinh phát huy khả năng tư duy và tạo hứng thú với giờ học. Thí dụ, trước khi khởi đầu tiết học môn Toán, cô cho học sinh chơi những trò chơi như vượt chướng ngại vật với những câu đố được lấy từ bài học trước đó để giúp các em củng cố kiến thức. Với lợi thế là giáo viên trẻ tiếp thu và áp dụng công nghệ thông tin tốt, cô Thúy đã kết hợp giữa phương pháp giảng dạy truyền thống với đổi mới sáng tạo dựa trên công nghệ nên một số sáng kiến cải tiến nâng cao chất lượng học tập của cô đã được ngành giáo dục công nhận.

Với nỗ lực không ngừng, cô Nguyễn Ngọc Thúy đã đạt được nhiều thành tích như: Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp quận năm 2017; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, cấp quận năm học 2021-2022; đạt giải nhất hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học cấp thành phố năm 2022.

Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, cô Thúy còn tham gia nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa giúp ích cho cộng đồng. Trong những ngày Thành phố Hồ Chí Minh căng mình chống dịch COVID-19, cô đã đăng ký tham gia tình nguyện cùng lực lượng y tế hỗ trợ tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn quận. Là người tham gia nhiều hoạt động xã hội từ năm học lớp 7, đến khi đi giảng dạy cô Thúy vẫn giữ được nhiệt huyết của tuổi thanh niên.

Hiện nay, cô đang là Bí thư chi đoàn của trường và là năm thứ sáu liên tiếp đảm nhiệm cương vị này. Nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa của trường do đoàn trường phát động như: Chiến dịch hoa phượng đỏ, tổ chức sân chơi, góc đọc sách, nuôi heo đất giúp bạn nghèo… đã nhận được sự tham gia nhiệt tình từ các em học sinh. Đặc biệt, cô Nguyễn Ngọc Thúy cùng với nhà trường đã nhận chăm lo phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn Quận 5.

Thầy Huỳnh Xi, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Đình Chinh cho biết, cô Nguyễn Ngọc Thúy là giáo viên trẻ nhiệt huyết, không chỉ có chuyên môn tốt, mà còn rất tận tâm, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, luôn hỗ trợ đồng nghiệp. Ngoài việc dạy tốt cô còn tham gia các hoạt động phong trào của ngành giáo dục và của Đoàn Thanh niên. Với 11 năm công tác, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liên tục được tặng nhiều giấy khen của các cấp. Mới đây, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, cô giáo Nguyễn Ngọc Thúy vinh dự là một trong những nhà giáo tiêu biểu toàn quốc được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Theo LÊ ANH QUÂN (Báo Nhân Dân)