Thành quả từ tầm nhìn, chiến lược phát triển bền vững
Theo Ban Tổ chức giải, PNJ được vinh danh bởi những thành quả phát triển bền vững suốt 3 năm qua. Những dấu ấn mà PNJ đạt được là minh chứng cho việc liên tục nhấn nút “F5”, tăng tốc tái tạo, ứng biến vươn cao.
Với tầm nhìn chiến lược phát triển bền vững dài hạn, PNJ được bình chọn trong “Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022”
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên, thành viên Hội đồng Quản trị PNJ tâm huyết: “Không phải đợi đến bây giờ, mà từ lâu PNJ luôn tâm niệm muốn phát triển doanh nghiệp bền vững phải kết hợp hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Những trụ cột này được xem như một phần triết lý kinh doanh của PNJ”.
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên, thành viên Hội đồng Quản trị PNJ, đại diện doanh nghiệp tại buổi lễ tôn vinh “Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022”
Phát triển bền vững cũng là giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp của PNJ. Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cao Thị Ngọc Dung, PNJ đã khẳng định được sức mạnh và giá trị của một nền văn hóa gắn kết lớn nhất ngành kim hoàn. Tuy nhiên, PNJ sẽ không chỉ dừng lại tại đó. Công ty sẽ luôn tiếp tục sáng tạo để tìm ra những mắt xích kết nối các hệ sinh thái phát triển bền vững thành một chuỗi liên hoàn. Đặc biệt, sau đại dịch người PNJ được trau rèn tinh thần mạnh mẽ hơn, can đảm hơn và phối hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, để có thêm nguồn năng lượng mới, sáng tạo hơn.
Hài hòa các trụ cột phát triển bền vững
Để có được chiến lược phát triển bền vững dài hạn, ban lãnh đạo PNJ đã luôn kiên định trong việc bám lấy mục tiêu của mình sẵn sàng cải tiến để việc phát triển đồng bộ, hiệu quả. Năm 2022, nền kinh tế đang trên đà hồi phục sau đại dịch và kết quả kinh doanh của PNJ cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, chỉ trong 6 tháng đầu năm đã đạt được 82,5% kế hoạch năm.
Bên cạnh việc lọt vào “Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững” do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức, PNJ còn được ghi danh trong “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” vào đầu tháng 8/2022. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho hành trình “F5 Refresh” từ mỗi một cá nhân của PNJ trong thời gian dài, dù phải trải qua nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 tác động.
Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững ở Việt Nam, PNJ nhận thức rõ sự thành công của doanh nghiệp không đơn thuần đến từ những con số về doanh thu hay lợi nhuận, mà còn là những giá trị vượt trội mà doanh nghiệp mang đến cho con người và môi trường.
Trong định hướng kinh doanh của mình, con người luôn là trung tâm trong mọi hoạt động ở PNJ và được biểu lộ trọn vẹn, trìu mến nhất qua 2 năm đại dịch COVID-19. Ở thời điểm dịch mới bùng phát và vaccine còn vô cùng khan hiếm, ban lãnh đạo PNJ đã không ngại lao ra bên ngoài, tích cực tìm kiếm, ngoại giao bằng đủ mọi cách để sớm mang về nguồn vaccine đủ tiêm phòng cho hàng ngàn nhân viên PNJ. Những món quà thực phẩm cần thiết cũng đã được đưa đến tận tay nhân viên PNJ kịp lúc.
“Siêu thị mini 0 đồng” cung cấp hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đến đội ngũ y - bác sĩ, nhân viên y tế và các hộ nghèo trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp.
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên vẫn còn rất cảm xúc mỗi khi nhớ về hình ảnh đội ngũ PNJ xông pha trong giai đoạn căng thẳng nhất của dịch bệnh, các “siêu thị mini 0 đồng” đã mở cửa, các chuyến xe tình nghĩa đã đi về liên tục trong đêm khuya. Những lúc đó, mọi người ở PNJ đã chia sẻ tài chính bằng các đóng góp cụ thể, cũng như quên cả những nguy cơ về dịch bệnh để có mặt, lặng lẽ bốc vác, sắp xếp, chuyên chở hàng hóa về các điểm cần giao.
Không một ai bị bỏ lại phía sau…
Trong dịch bệnh vô cùng khó khăn, khi hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa vì giãn cách xã hội, PNJ vẫn không cắt giảm nhân sự. Nhân viên PNJ vẫn được trả lương đầy đủ, không bị trễ ngày. Năm 2021 cũng là năm PNJ tăng cường đào tạo cho nhân viên trên Zoom hoặc học trên tài liệu Playback tại E-learning.
Bên cạnh việc phát triển con người, ở trụ cột môi trường, trong suốt gần 35 năm hình thành và phát triển của tập đoàn, PNJ luôn gắn thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong mục tiêu phát triển bền vững của mình. Ý thức về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường thấm nhuần trong tất cả các hành động và mục tiêu phát triển của PNJ.
Đến thời điểm này, 100% rác thải thông thường, rác thải công nghiệp ở PNJ đều được thu gom, phân loại và xử lý theo các quy định pháp luật. Đối với phế liệu có thể tái chế, PNJ liên kết với đơn vị dịch vụ công ích để thu gom định kỳ hoặc những khi có nhu cầu phát sinh. PNJ cũng đã có hướng xử lý với nguồn nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt và tiết kiệm tài nguyên, như: Điện, nước, gas, xăng dầu... Nhờ đó, PNJ giảm phát thải khí CO2 năm 2021 về 285 tấn, tái sử dụng được 4.278 m3 nước trong sản xuất và tiết kiệm được chi phí năng lượng.
PNJ thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ, tái tạo môi trường xanh sạch
Trong các năm tới, tiểu ban ESG (trực thuộc Hội đồng Quản trị PNJ) sẽ tìm kiếm các dự án phát triển vùng xanh tạo tiền đề cho phát triển bền vững và góp phần bảo vệ môi trường.
Tạo dựng ADN “quan tâm cùng phát triển” nơi người PNJ
COVID-19 đã tạo ra không ít khó khăn, nhưng cũng là dịp để sức mạnh văn hóa ở PNJ lan tỏa. Những quan tâm, ưu tiên cho con người ở PNJ đã không chỉ giúp gia tăng nội lực, đạt các mục tiêu kinh tế mà còn giúp PNJ liên tục lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng, góp phần hình thành môi trường lý tưởng cho sự phát triển con người, hướng tới phát triển bền vững và giúp thương hiệu PNJ ngày càng được tin yêu.
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên cho biết: “Chuyện kinh phí đầu tư cho con người, bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội không phải là trở ngại cho PNJ. Trong hành trình sắp tới, PNJ vẫn sẽ tiếp tục chia sẻ, đồng hành, thể hiện sự quan tâm của mình, gắn lợi ích doanh nghiệp chung với lợi ích khách hàng và cộng đồng. Đặc biệt, PNJ sẽ tập trung đưa tư duy phát triển bền vững xuống tất cả nhân viên của mình, biến văn hóa “quan tâm cùng phát triển” thành một nét tính cách đặc trưng ở PNJ. Để trong bất kỳ hoạt động nào, ở PNJ luôn toát ra sự quan tâm, ưu tiên đến con người, môi trường, cộng đồng. Khi đó, văn hóa PNJ sẽ không chỉ dừng ở chương trình, kế hoạch, chiến lược mà sẽ được tỏ bày một cách tự nhiên như là hơi thở cuộc sống... góp phần lan tỏa ADN “quan tâm cùng phát triển” trong mỗi con người ở PNJ.
P.V