Có những dấu hiệu này gan bạn đã bị tổn thương do rượu

31/05/2021 - 09:23

Khi bạn uống nhiều hơn mức mà gan có thể xử lý hiệu quả, rượu và các sản phẩm phụ của nó có thể gây hại cho gan của bạn.

Gan là cơ quan nằm ở phía trên bên phải của bụng, ngay dưới xương sườn. Nó có nhiều chức năng cần thiết cho sức khỏe của bạn. Gan được xem như là một lá chắn của cơ thể có tác dụng ngăn chặn các chất độc xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, đồng thời làm giảm độc tính và thải trừ một số chất cặn bã do chuyển hóa chất trong cơ thể tạo nên. Nó giúp chuyển hóa rượu, các chất độc tiềm ẩn khác…

Ngoài ra nó cũng sản xuất mật để hỗ trợ tiêu hóa chất béo, lưu trữ các chất dinh dưỡng như glucose dưới dạng glycogen, cũng như một số loại vitamin, tạo ra các protein quan trọng cho quá trình đông máu.

Nhiều chất khác nhau có thể làm hỏng gan của bạn. Trong khi mô gan có thể tái tạo, sự tổn thương tiếp tục có thể dẫn đến sự tích tụ của các mô sẹo. Khi mô sẹo hình thành, nó sẽ thay thế mô gan khỏe mạnh. Điều này có thể làm suy giảm khả năng thực hiện các chức năng quan trọng của gan.

Uống rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến gan bị tổn thương. Khi gan bị tổn thương do rượu, nó được gọi là bệnh gan do rượu.

Dưới đây là các dấu hiệu ban đầu của bệnh gan liên quan đến rượu, tác dụng của rượu thực sự đối với gan của bạn và những điều bạn có thể thực hiện trong cuộc sống hàng ngày để cải thiện sức khỏe lá gan của mình.

Những dấu hiệu ban đầu của tổn thương gan do rượu là gì?

Một trong những công việc của gan là phân hủy các chất độc hại tiềm ẩn. Điều này bao gồm rượu. Khi bạn uống rượu, các enzym khác nhau trong gan hoạt động để phân hủy chất cồn để có thể loại bỏ chất cồn ra khỏi cơ thể.

Khi bạn uống nhiều hơn mức mà gan có thể xử lý hiệu quả, rượu và các sản phẩm phụ của nó có thể gây hại cho gan của bạn. Điều này ban đầu làm tăng chất béo trong gan của bạn, nhưng theo thời gian, nó có thể dẫn đến viêm và tích tụ các mô sẹo.

Giai đoạn đầu của bệnh gan liên quan đến rượu thường không có triệu chứng. Do đó, bạn thậm chí có thể không biết rằng mình đã bị tổn thương gan do rượu.

Nếu có các triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

- Gan bị sưng có thể dẫn đến khó chịu ở phía trên bên phải của bụng

- Mệt mỏi

- Giảm cân không giải thích được

- Ăn mất ngon

- Buồn nôn và ói mửa

Các giai đoạn đầu của bệnh gan liên quan đến rượu có thể được đảo ngược bằng cách kiêng rượu. Đối với một số người, điều này có thể cần phải kéo dài vĩnh viễn. Nếu tổn thương vẫn còn, bệnh xơ gan do rượu có thể phát triển và không thể hồi phục được.

Bạn có thể cải thiện sức khỏe của gan bằng cách kiêng rượu hoặc chỉ uống rượu điều độ, ăn uống lành mạnh và quản lý cân nặng. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu ban đầu của bệnh gan liên quan đến rượu, hãy nhớ đến bác sĩ để theo dõi.

Theo HÀ AN (Dân Trí)