Cơm 2.000 đồng giữa lòng thành phố

28/04/2021 - 05:33

 - Với 2.000 đồng, hiện tại không mua được 1 bó rau hay 1 gói xôi, nhưng số tiền nhỏ bé này lại đổi được bữa cơm ấm lòng tại quán Yên Vui. Quán mở ra hơn nửa tháng nay tại đường Trần Khánh Dư (khóm 6, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, nằm cặp chợ Mỹ Xuyên), hàng ngày trở thành điểm đến quen thuộc phục vụ gần 200 suất cơm cho người nghèo, người thu nhập thấp, các em học sinh, sinh viên…

Không khí đông đúc với những suất ăn ngon miệng ở quán Yên Vui

Gần 11 giờ trưa là thời gian cao điểm khách đến quán Yên Vui. Theo trình tự, khách vào gửi tiền lấy thẻ ăn, ngay cửa có bồn rửa tay sạch sẽ trước khi vào nhận suất cơm được chuẩn bị sẵn trong khay. Cơm được lên kệ liên tục, nóng hổi, tươi ngon, không để mọi người phải đợi lâu. Tại đây, cơm mặn có giá 2.000 đồng, cơm chay giá 1.000 đồng, đầy đủ các món canh, mặn, xào, trái cây và phục vụ nước uống miễn phí. Hàng tuần, quán mở các ngày: thứ 2, 4, 6 vào buổi trưa, mỗi ngày bình quân 170-180 suất ăn.

Di chuyển trên chiếc xe lăn tìm đến quán, bà Lan (74 tuổi) không có cách nào bước vào trong. Thấy vậy, tình nguyện viên chạy ra đón chiếc hộp trên tay bà. Bà Lan hiện sống cùng em trai hơn 60 tuổi, do sức khỏe kém, người em ở nhà nhận sửa chữa các thiết bị điện, còn bà hàng ngày bán vé số dạo. Thu nhập chính của 2 tấm thân già dồn vào nuôi đứa cháu đang tuổi ăn học.

Hôm khai trương quán cơm giá rẻ, bà Lan vui mừng tìm đến, nhưng vì ghé muộn nên hết phần. Lần thứ 2 quay lại, tình nguyện viên ân cần dặn đầu bếp bới đầy ắp cơm và các món ăn đem ra đưa tận tay bà. Cũng như bà Lan, nhiều người già bán vé số dạo, sống neo đơn khu vực lân cận tìm đến quán cơm để có bữa ăn no lòng mà không phải bận tâm về giá cả.

Quán Yên Vui ra đời bởi quỹ Từ thiện Bông Sen TP. Hồ Chí Minh, là một trong chuỗi 14 quán cơm đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố. Tại TP. Long Xuyên, quán do chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc quản lý, đồng hành còn có nhiều tình nguyện viên là sinh viên, người nội trợ phụ giúp.

Chị Ngọc thông tin, một Việt kiều quê tại TP. Long Xuyên có tâm nguyện muốn mở quán cơm từ thiện và đóng góp một phần vào quỹ Từ thiện Bông Sen để hiện thực mong muốn này. Chị Mỹ Hằng (người kết nối các nhóm từ thiện ở phường Bình Khánh) đã giúp đăng thông tin, tìm tình nguyện viên để tiếp sức cho quán ra đời. Quán Yên Vui hoạt động được sự cho phép của chính quyền địa phương, đăng ký kinh doanh và đầy đủ thủ tục cần thiết theo quy định.

Chị Trúc (phụ trách kế toán, nhà ở gần Khu công nghiệp Bình Hòa), mỗi tuần dành 3 ngày vượt hàng chục cây số để đến quán phụ giúp mọi người. Chị Trúc cho biết, tuy quán mở ra với mục đích phục vụ người nghèo, học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn nhưng không đặt nặng vấn đề tiếp đón đối tượng. Nhiều vị khách đến quán ăn, ra về gửi lại số tiền đến 500.000 đồng, nói là ủng hộ quán tiếp tục duy trì. Kể cả những người thật sự khó khăn, con số 2.000 đồng là một mệnh giá mang tính tương đối, họ đến quán đưa 5.000 đồng và tỏ lòng gửi luôn phần tiền thừa. Từng hành động nhỏ san sẻ đã giúp những người đang làm thiện nguyện thấy ấm áp với việc làm của mình.

Trong nhà bếp, nhịp độ công việc luôn khẩn trương. Bà Tú Anh năm nay 70 tuổi nhưng có vẻ ngoài rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Bà có kinh nghiệm làm đầu bếp hàng chục năm ở TP. Hồ Chí Minh, sau khi nghỉ hưu, bà trở về quê sống, hàng ngày tìm thú vui điền viên với việc trồng rau tưới cây. Được bạn bè rủ đi nấu ăn từ thiện, bà vui vẻ đồng ý, định bụng chỉ phụ giúp các việc cần thiết, nhưng quán chưa có bếp trưởng nên bà kiêm luôn nhiệm vụ điều động công việc trong bếp.

Bà Tú Anh cho biết từ ngày mở quán đến nay, có rất nhiều người chở thực phẩm đến cho. Điều quan trọng nhất với bà là vấn đề an toàn thực phẩm, trọn “dây chuyền” chế biến phải có tâm. Vì vậy, các loại rau củ tươi được sơ chế ngay, còn lại trữ trong tủ lạnh. Dựa theo thực phẩm được tặng, món ăn sẽ thiết kế thay đổi hàng ngày, đảm bảo ngon, dinh dưỡng, sạch sẽ và hợp khẩu vị. Công việc của đội ngũ nấu ăn bắt đầu từ 6 giờ sáng hàng ngày và kết thúc vào buổi chiều, luôn tay luôn chân nấu nướng, tranh thủ dọn dẹp rửa chén dĩa.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc cho biết, hiện nay quán chưa có nhà hảo tâm hỗ trợ cố định hàng tháng, nhưng có rất nhiều cá nhân liên hệ giúp đỡ khi có điều kiện. Nếu không đủ trang trải, nguồn quỹ Từ thiện Bông Sen sẽ tiếp viện phần chi phí để duy trì hoạt động. Khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu đội ngũ tình nguyện viên, do phần lớn các bạn tham gia là học sinh, sinh viên, bị động giờ giấc, cao điểm công đoạn sơ chế thực phẩm và dọn dẹp cuối buổi là lúc thiếu nhân lực nhất.

Ngoài việc cung cấp suất ăn giá rẻ, quán cơm Yên Vui còn dự kiến mở thêm các lớp học tiếng Anh, lớp kỹ năng cho trẻ em đường phố. Đặc biệt, quán sẽ trở thành một trong các trạm xác minh, vận động và bán xe ba bánh điện với giá giảm đến 98% cho người khuyết tật chân - đây là một trong những chương trình quan trọng của quỹ Từ thiện Bông Sen, dự kiến triển khai trên toàn quốc.

MỸ HẠNH