Công an An Giang đấu tranh có hiệu quả với tội phạm

06/07/2021 - 03:20

 - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh An Giang tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tội phạm có xu hướng câu kết, móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài địa bàn hoặc hình thành các băng, nhóm hoạt động liên huyện và "khép kín" từ trộm cắp đến tiêu thụ tài sản trộm cắp, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý thu hồi tài sản bị mất.

Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh xử lý hiệu quả với loại tội phạm này, công an toàn tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, trong đó Công an tỉnh An Giang đã xây dựng kế hoạch “Đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người phạm tội mà có”. Qua 2 tháng thực hiện kế hoạch (từ ngày 15-4 đến 14-6-2021), lực lượng công an toàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận…

2 tháng qua, toàn tỉnh An Giang xảy ra 126 vụ phạm pháp hình sự, liên quan 60 đối tượng, gây thiệt hại tài sản hơn 3,3 tỷ đồng. Qua đó đã khởi tố 53 vụ, 45 đối tượng. Trong đó chủ yếu là tội phạm trộm cắp xe môtô (42 vụ) và đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản (61 vụ).

Qua 2 tháng thực hiện kế hoạch, công an toàn tỉnh, nhất là lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra về ma túy, Công an TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, huyện Tịnh Biên, Thoại Sơn và Chợ Mới... có nhiều cố gắng và đạt được nhiều kết quả cao. Điển hình như vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào sáng 29-5-2021 mà lực lượng cảnh sát hình sự đã bắt giữ được 2 đối tượng sau gần 5 giờ gây án…

Dương Hồng Thắng (sinh năm 1988, cư trú phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) và Phan Thanh Giang (sinh năm 1972, cư trú phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên), là 2 đối tượng thường trộm cắp xe môtô, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng mật phục bắt giữ. Ngày 29-5-2021, vẫn như mọi ngày, 2 đối tượng điều khiển xe môtô rảo quanh khu vực xã Hòa Bình (huyện Chợ Mới) để tìm “con mồi”, khi đến ấp An Bình, các đối tượng phát hiện nhà bà Trần Thị Kim Loan đang đóng cửa, bên hông nhà có đậu một xe môtô biển kiểm soát 67FK-7954 nên Giang dùng kềm cộng lực cắt rào lưới B40, để Thắng đột nhập vào lấy trộm phương tiện. Mọi việc tưởng như trót lọt, tuy nhiên khi mang phương tiện về phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) để tìm nơi tiêu thụ, lực lượng trinh sát bất ngờ ấp đến bắt giữ 2 đối tượng.

Hay vụ trộm xe môtô nhãn hiệu Honda Future và số tiền hơn 500 triệu đồng để trong cốp xe của bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh (xã An Nông, huyện Tịnh Biên) ngày 27-5-2021. Sau khi nhận được tin báo, với quyết tâm điều tra làm rõ, truy bắt đối tượng gây án, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Công an huyện Tịnh Biên đã tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp Công an huyện Tri Tôn rà soát các đối tượng nghi vấn.

Đến ngày 3-6-2021, Công an huyện Tịnh Biên đã bắt giữ được 5 đối tượng liên quan, trong đó có 2 đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp là Nguyễn Văn Đãng (sinh năm 1997, cư trú xã An Tức, huyện Tri Tôn) và Chau Văn (sinh năm 2003, cư trú xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên).

Qua đấu tranh với Đãng, tổ công tác đã thu giữ được tang vật tại một tiệm cầm đồ trên địa bàn phường Châu Phú A (TP. Châu Đốc), đồng thời bắt giữ Huỳnh Huy Huyền (sinh năm 1992, cư trú xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên); Nguyễn Văn Nghĩa (sinh năm 1983) và Chau Long (sinh năm 1993, cùng cư trú xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên), đây là các đối tượng tiêu thụ tài sản. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Tịnh Biên đã khởi tố 5 bị can, thu hồi tài sản trị giá khoảng 351 triệu đồng.

Tội phạm trộm cắp tài sản (nhất là trộm cắp xe gắn máy)  không còn là điều mới mẻ, tuy nhiên chỉ vì sự lơ là của người dân, mà vấn nạn này thường xảy ra. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, khi tội phạm có nhiều chiêu trò, thủ đoạn thì người dân cần phải nâng cao ý thức bảo quản tài sản của mình hơn nữa. Qua đó cùng lực lượng công an toàn tỉnh đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

KIM UYÊN