Công đảng đối lập Anh có lãnh đạo mới

04/04/2020 - 19:08

Ngày 4-4, Công đảng đối lập tại Anh đã bầu chọn ông Keir Starmer, 57 tuổi, cựu Giám đốc cơ quan công tố và là người phát ngôn về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) của Công đảng, làm lãnh đạo đảng này.

Ông Keir Starmer. Ảnh: thesun.co.uk

Với 56,2% số phiếu ủng hộ, ông Starmer đã vượt qua 2 ứng cử viên khác là Rebecca Long-Bailey và Lisa Nandy để trở thành lãnh đạo mới của Công đảng, thay thế ông Jeremy Corbyn vừa từ chức sau thất bại tại cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12-2019.

Trong thông báo trên trang mạng Twitter, Công đảng nêu rõ: "Chúc mừng Keir Starmer, nhà lãnh đạo mới của Công đảng!".

Được đánh giá là một người thông minh và chăm chỉ song thiếu sức hút, ông Starmer tuyên bố sẽ nỗ lực xây dựng sự đoàn kết trong đảng và giúp Công đảng giành lại vị thế sau thất bại nặng nề trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12 năm ngoái.

Cuộc bầu chọn thủ lĩnh Công đảng này là lần thứ tư kể từ năm 2010 khi Công đảng để mất quyền điều hành Chính phủ Anh vào đảng tay Bảo thủ. Tiền nhiệm của ông Starmer, ông Corbyn, là người đã biến đổi Công đảng mạnh mẽ khỏi nền tảng trung dung kể từ năm 2015. Tuy nhiên, ông Corbyn đã phải đối mặt với sức ép rất lớn phải từ chức sau thất bại của đảng này trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12-2019, khi Công đảng đã để mất tới 59 ghế và chỉ còn giữ 203 ghế tại Hạ viện Anh 650 ghế.

Theo PHAN AN (TTXVN)