Công đoàn nêu cao vai trò tích cực vì đoàn viên, người lao động

22/07/2021 - 07:03

 - Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú, từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm: chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; hưởng ứng các phong trào thi đua, lao động sáng tạo, sáng kiến kinh nghiệm đóng góp vào nhiệm vụ chính trị, sản xuất - kinh doanh; phát triển mới đoàn viên, tổ chức công đoàn. Trong đó, nổi bật với nhiệm vụ chăm lo, chia sẻ cùng đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh, công đoàn nêu cao vai trò trách nhiệm, thực hiện phương châm “Ở đâu đoàn viên khó, ở đó có công đoàn”.

Từ đầu năm 2021 đến nay, từ nguồn ngân sách công đoàn và sự hỗ trợ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và DN, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 93.700 suất quà (tiền mặt và hiện vật), với tổng kinh phí trên 32,54 tỷ đồng (tăng 8.451 suất quà và gần 3,4 tỷ đồng so năm 2020). Nhiều biện pháp thiết thực được cơ sở thực hiện, giúp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

Nối tiếp hoạt động trên, LĐLĐ tỉnh ban hành Kế hoạch 389/KH-LĐLĐ về việc hỗ trợ khẩn cấp đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong đợt bùng phát lần thứ 4. Theo đó, LĐLĐ tỉnh xuất kinh phí hỗ trợ mỗi đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng từ 500.000-3.000.000 đồng tùy theo trường hợp; hỗ trợ cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách tham gia công tác phòng, chống dịch, với mức tương ứng từ 100.000-150.000 đồng/người/ngày và 80.000-120.000 đồng/người/ngày. LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị: LĐLĐ TP. Châu Đốc, LĐLĐ huyện Châu Phú, An Phú hướng dẫn công đoàn cơ sở DN thống kê số lượng đoàn viên, NLĐ thuộc đối tượng F1, F2 và số lượng lao động đang làm việc ở DN có nhà ở thuộc các địa phương có dịch phải thực hiện biện pháp phòng dịch, bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội, phải tạm nghỉ việc, cách ly tại nhà hoặc nghỉ tại DN để tiếp tục làm việc... Qua đó, đề nghị công đoàn cơ sở đề xuất ban giám đốc có biện pháp hỗ trợ NLĐ, thực hiện đầy đủ các quyền lợi cho NLĐ theo quy định pháp luật.

Trao quà, nguồn hỗ trợ cho cán bộ, đoàn viên, nhân viên đang làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly tập trung; các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19

LĐLĐ tỉnh đang kiến nghị lãnh đạo tỉnh xem xét, hỗ trợ tiêm ngừa vaccine phòng, chống dịch COVID-19 cho toàn thể công nhân lao động để họ an tâm làm việc. Phối hợp tuyên truyền, giám sát thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19; theo dõi, nắm chắc các trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện thụ hưởng chính sách để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của đoàn viên, NLĐ, phản ánh, đề xuất giải pháp giải quyết phù hợp, hiệu quả. Ngoài những giải pháp trên, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm cân đối nguồn tài chính công đoàn để có sự chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Có thể thấy, trong từng giai đoạn, hoàn cảnh, công đoàn từ tỉnh đến cơ sở luôn khẩn trương, nỗ lực triển khai thực hiện các công việc phù hợp. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống, công đoàn sát cánh cùng đoàn viên và NLĐ, làm điểm tựa để họ vững tinh thần, được chia sẻ khó khăn và làm cầu nối để NLĐ sớm được tiếp cận các nguồn hỗ trợ từ Chính phủ.

Ngoài ra, để chăm lo cho con em đoàn viên, NLĐ trước thềm năm học mới, các cấp công đoàn còn xét chọn đối tượng để trao học bổng Tôn Đức thắng lần thứ 26 và quà “Tiếp sức đến trường” cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ trong tỉnh. Dự kiến năm nay, có 201 suất học bổng và 247 suất quà “Tiếp bước đến trường” trao cho học sinh thuộc các cấp học. LĐLĐ tỉnh còn phân bổ và trao tặng cặp phao cho học sinh năm 2021, với số lượng 500 chiếc cho các huyện: Chợ Mới, Châu Thành, Phú Tân, Thoại Sơn, Tri Tôn. Học bổng và các phần quà sẽ được trao trong tháng 8-2021, đảm bảo cho các em học sinh đủ điều kiện bước vào năm học.

Hướng đến ngày thành lập công đoàn Việt Nam (28-7-1929-28-7-2021), các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, tiếp tục đồng hành trong cuộc chiến phòng, chống dịch bằng các việc làm khẩn trương, thiết thực, góp phần ổn định tình hình ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) cũng như bảo vệ sức khỏe đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

 

MỸ HẠNH