Công trình, phần việc ý nghĩa chào mừng ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

18/07/2019 - 07:44

 - Trong khí thế phấn khởi, chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 _ 28-7-2019), các cấp công đoàn trong tỉnh đang tích cực đẩy mạnh đợt thi đua đặc biệt do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động. Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã và đang được hoàn thành mang lại hiệu quả trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên công đoàn.

Theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh phát động đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động (NLĐ) hưởng ứng các phong trào thi đua cụ thể, như: thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong khu vực doanh nghiệp với mục tiêu “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”; phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong khu vực hành chính, sự nghiệp”; phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả” trong hệ thống công đoàn…

Đến nay, có 50 công đoàn cơ sở trực thuộc tỉnh và LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố đại diện cho các công đoàn cơ sở trực thuộc đăng ký 178 công trình, phần việc chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, với tổng giá trị hơn 8.300 tỷ đồng. Điển hình như: công trình xây dựng cầu nông thôn tại thị trấn An Phú của LĐLĐ huyện An Phú có tổng trị giá trên 1,9 tỷ đồng. Công trình được sự đồng lòng của công nhân viên chức-NLĐ trong toàn huyện hưởng ứng thực hiện, đóng góp tiền, hiện vật và ngày công, giúp giảm đáng kể chi phí xây dựng. Thiết thực chăm lo cho đoàn viên, Công ty TNHH MTV Phà An Giang thực hiện công trình “Cải tạo nhà nghỉ giữa ca cho công nhân” với 4 phòng nghỉ 2 bờ An Hòa, phòng nghỉ bến Trà Ôn, văn phòng và phòng nghỉ giữa ca bến Châu Giang, phòng nghỉ bến Mương Ranh. Công trình mang ý nghĩa cao về việc thực hiện nhiệm vụ của công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp và có quy mô lớn, giúp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc của NLĐ trong toàn công ty. Tương tự, Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân có công trình “Trồng rau thủy canh” trị giá trên 300 triệu đồng, nhằm phục vụ nhu cầu cho tất cả đoàn viên và bệnh nhân của bệnh viện, đồng thời cung cấp nguồn rau sạch cho các bếp ăn tập thể, tạo thu nhập tăng thêm cho đoàn viên công đoàn.

Trao tặng xe đạp cho con đoàn viên hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, việc thực hiện công trình, phần việc ý nghĩa cũng được các cấp công đoàn nghiên cứu thực hiện, có sáng tạo, tập trung hướng về cơ sở. Tiêu biểu như phần việc tặng góc học tập cho thiếu nhi là con đoàn viên công đoàn của Nhà Thiếu nhi An Giang. Từ đầu năm đến nay đã trao tặng 12 “Góc học tập”, giúp con em công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, các em thiếu nhi câu lạc bộ, đội, nhóm có được góc học tập với đầy đủ những vật dụng dễ thương, có thêm niềm tin, nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Còn Khối thi đua 7 thực hiện phần việc tặng 5 xe đạp “Tiếp bước đến trường” cho con công nhân viên chức-NLĐ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, giảm bớt phần nào khó khăn cho các em có thêm nghị lực và phấn đấu trong học tập. LĐLĐ TP. Long Xuyên thực hiện 2 phần việc ý nghĩa gồm “Tiết kiệm một buổi ăn sáng” cho người nghèo và cất nhà “Mái ấm công đoàn” bằng nguồn xã hội hóa. Qua đó, công nhân viên chức - NLĐ thành phố đã tiết kiệm, đóng góp 120 triệu đồng, trao hỗ trợ hộ nghèo đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội tại xã Mỹ Hòa Hưng. Đồng thời, vận động xã hội hóa 3 doanh nghiệp cất 3 căn nhà “Mái ấm công đoàn” tại phường Bình Đức, xã Mỹ Khánh và xã Mỹ Hòa Hưng.

Ngoài ra, dựa vào tình hình thực tế, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và công đoàn cơ sở còn thực hiện nhiều phần việc chăm lo trực tiếp cho đoàn viên công đoàn. Điển hình như phần việc hỗ trợ vốn cho đoàn viên chăn nuôi bò vỗ béo của LĐLĐ huyện Tịnh Biên. Mỗi đoàn viên khó khăn được vay 20 triệu đồng trong 1 năm không tính lãi suất để nuôi bò, số tiền này do Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ góp vốn thành quỹ (mỗi người 1 triệu đồng), giúp đoàn viên có điều kiện cải thiện kinh tế gia đình. Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học “A” thị trấn Tịnh Biên hỗ trợ đoàn viên vay vốn xoay vòng mua cây kiểng về chăm sóc và bán lại để có thêm thu nhập. Sau thời gian thực hiện đã mang lại lợi ích thiết thực cho anh em đoàn viên, tuy thu nhập ban đầu chưa nhiều nhưng phần nào cải thiện khó khăn trong cuộc sống, giúp đoàn viên phấn khởi, việc chăm sóc cây xanh trong trường còn tăng thêm mỹ quan trường học.

MỸ HẠNH