Công ty điện lực An Giang kêu gọi tiết kiệm điện trước tình hình nắng nóng kéo dài

14/06/2023 - 09:30

 - Công ty Điện lực An Giang đang nỗ lực tối đa để cung cấp nguồn điện và đề nghị khách hàng sử dụng điện một cách tiết kiệm. Việc chia sẻ trách nhiệm và đồng lòng trong việc tiết kiệm điện sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn và bảo vệ nguồn điện cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Hệ thống điện quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng tại các hồ thủy điện do ảnh hưởng tiêu cực của nắng nóng và hạn hán kéo dài. Hiện tại, mực nước trong các hồ thủy điện đã giảm xuống gần mực nước chết. Tại miền Bắc, tất cả 12 hồ thủy điện lớn đều ghi nhận lượng nước đổ về rất kém, chỉ đạt khoảng 50% so với mức trung bình trong nhiều năm trước đây. Đối với các khu vực khác, tình trạng này cũng chỉ đạt khoảng 70% so mức trung bình trong nhiều năm. Tình hình này đang gây ra tình trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện.

Mặc dù ngành điện đã triển khai nhiều giải pháp đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống lưới điện để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, nhưng sự kéo dài của nắng nóng đã khiến nhiều đường dây và trạm biến áp hoạt động quá tải, dẫn đến sự cố cục bộ trên lưới điện và nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng.

Hồ thuỷ điện Trị An tiệm cận với mực nước chết Ảnh: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Công ty Điện lực An Giang đang nỗ lực tối đa để cung cấp điện cho khách hàng, tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và công tác ứng trực 24/24 giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, không tránh khỏi sự gián đoạn trong việc cung cấp điện cho khách hàng. Do đó, Công ty Điện lực An Giang rất mong nhận được sự chia sẻ từ khách hàng về các khó khăn trong việc cung cấp điện ở thời điểm hiện tại.

Trong thời điểm này, Công ty Điện lực An Giang đưa ra khuyến nghị khách hàng chủ động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Điều này bao gồm tắt các thiết bị khi không sử dụng, tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên và không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C. Các cơ quan hành chính và sự nghiệp được khuyến nghị tiết kiệm ít nhất 10% lượng điện tiêu thụ hàng tháng so với cùng kỳ, trong khi các cơ quan chiếu sáng công cộng được yêu cầu giảm 50% lượng điện tiêu thụ hàng tháng so với cùng kỳ.

Đối với nhà hàng, khách sạn và các cơ sở dịch vụ thương mại được khuyến nghị giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm và tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả. Các công ty và doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là những khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, được khuyến khích điều chỉnh lịch trình sản xuất để chuyển một phần hoạt động vào giờ thấp điểm, nhằm giảm công suất tiêu thụ trong giờ cao điểm và tham gia vào các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện theo Thông tư 23/2017/TT-BCT, ngày 16/11/2017 của Bộ Công Thương, khi có thông báo từ đơn vị điện lực.

Điện lực Thoại Sơn phát động công tác tuyên truyền tiết kiệm điện Ảnh: Điện lực Thoại Sơn

Với tinh thần luôn dẫn đầu trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, toàn bộ cán bộ công nhân viên của Điện lực Thoại Sơn được yêu cầu tuân thủ chính sách tiết kiệm điện tại nơi làm việc theo sự chỉ đạo của ban quản lý.

Tại văn phòng làm việc, mọi người được hướng dẫn hạn chế sử dụng thiết bị chiếu sáng vào ban ngày, tận dụng ánh sáng tự nhiên và chỉ sử dụng đèn năng lượng mặt trời cho chiếu sáng ngoài trời vào ban đêm. Đèn LED cũng được tắt trước 19 giờ hàng ngày.

Hơn nữa, trong phòng làm việc, các thiết bị không sử dụng phải được tắt và việc sử dụng máy lạnh chỉ khi thực sự cần thiết. Thời gian hoạt động của máy lạnh được giới hạn từ 08 giờ 30 đến 10 giờ 30 và từ 13 giờ 00 đến 16 giờ 00, với nhiệt độ điều hòa không được đặt dưới 26 độ C. Đồng thời, tất cả nhân viên Điện lực Thoại Sơn được coi là những tuyên truyền viên quan trọng về việc sử dụng điện tiết kiệm. Ngoài việc thực hiện tiết kiệm điện tại nơi làm việc, họ cũng được khuyến khích áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện tại gia đình và tuyên truyền cho người thân cùng tham gia vào chiến dịch tiết kiệm điện.

Tóm lại, với tình hình thiếu hụt nguồn nước và tình trạng quá tải hệ thống điện, việc tăng cường tiết kiệm điện là một giải pháp hợp lý và cần thiết. Sự chung tay của cộng đồng và sự chủ động trong việc sử dụng điện sẽ giúp chúng ta vượt qua thời gian khó khăn này và bảo vệ nguồn điện cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Bài, ảnh: P.V