Công ty Nhật Bản cân nhắc dự án thu gom rác thải nhựa ở các vùng biển Việt Nam

05/05/2022 - 13:53

Công ty vận tải biển Mitsui O.S.K. Lines của Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai một dự án sử dụng tàu chuyên dụng để thu gom rác thải, trong đó có rác thải nhựa, ở các vùng biển ngoài khơi Việt Nam.

Rác thải tồn đọng tại khu vực ven bờ Đầm Nại (Ninh Thuận). Ảnh (tư liệu): Nguyễn Thành/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Mitsui O.S.K. Lines cho biết Việt Nam có bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam khiến cho rác thải có thể dễ trôi ra đại dương. Khối lượng rác thải ở Việt Nam đang gia tăng cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Do đó, vào mùa Hè năm nay, Mitsui O.S.K. Lines sẽ phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tiến hành các nghiên cứu khả thi ở Việt Nam trong thời gian khoảng 1 năm. Mitsui O.S.K. Lines cũng dự định hợp tác với Chính phủ Việt Nam để thực hiện dự án này.

Theo Mitsui O.S.K. Lines, các nghiên cứu khả thi tại hiện trường sẽ bao gồm việc tính toán lượng rác thải nhựa và các loại rác thải khác có thể thu gom ở trên biển, cũng như địa điểm và cách thức để đóng một tàu chuyên dụng phục vụ cho dự án này.

Mitsui O.S.K. Lines cam kết sẽ “thiết lập hệ thống thu gom rác thải trên biển thích hợp với vùng biển này thông qua dự án do JICA hỗ trợ”. Sau đó, công ty có thể mở rộng ngành kinh doanh thu gom rác thải trên biển sang các khu vực khác.

Trước đó, Nhật Bản đã đưa vào vận hành hai tàu thương mại với hệ thống thu gom rác thải trên biển do một số công ty, trong đó có Mitsui O.S.K. Lines, phối hợp phát triển.

Theo ĐÀO THANH TÙNG (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích