COVID-19: Thế giới nới lỏng phong tỏa, biên giới các nước vẫn đóng im lìm

01/05/2020 - 19:22

Chính phủ các nước trên thế giới đang dần nới lỏng lệnh phong tỏa ngăn ngừa virus corona, nhưng có rất ít quốc gia sẵn sàng mở cửa biên giới lúc này.

Chưa thể bình thường trở lại

"Rất có khả năng biên giới giữa các nước sẽ tiếp tục đóng cửa một phần, cho tới khi đại dịch được kiểm soát ở châu Âu và Mỹ. Ngay cả khi các hạn chế được nới lỏng, chúng ta cũng không nên hy vọng mọi thứ trở lại bình thường", ông Luigi Scazzieri, chuyên gia về di cư và quan hệ xuyên Đại Tây Dương tại Trung tâm Cải cách châu Âu ở London cho hay.

Ông Scazzieri tin rằng, các biện pháp kiểm dịch và nỗi lo dịch bệnh sẽ hạn chế du lịch và các chuyến công tác qua lại giữa các quốc gia.

Một sân bay vắng tanh trong mùa dịch. (Ảnh: Reuters)

Giao thông hàng không thế giới đã giảm 53% trong tháng 3 so với 1 năm trước đó, mức giảm lớn nhất trong lịch sử. Nhân lực làm việc tại các nhà hàng, khách sạn và nhiều lĩnh vực khác phụ thuộc vào du lịch cũng đang phải đối mặt với thực trạng bấp bênh.

Chính phủ các nước trên thế giới nói rằng, việc mở cửa trở lại biên giới sẽ được xác định thông qua sự phối hợp giữa các nước, nhưng mọi thứ không hề đơn giản.

Tổng thống Trump vào cuối tháng 1 cấm khách du lịch tới từ Trung Quốc. Tới tháng 3, ông hạn chế đi lại từ hầu hết châu Âu.

Quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ ban đầu hứng phải hàng loạt chỉ trích nhưng phần lớn thế giới, bao gồm các Liên minh châu Âu, sau đó cũng đi theo con đường tương tự.

Lệnh cấm đi lại từ châu Âu của ông Trump có thời hạn trong 30 ngày nhưng tới giờ chúng vẫn được giữ nguyên. Tương tự, lệnh đóng cửa biên giới của EU có hiệu lực tới 15/5 dự đoán sẽ sớm được gia hạn.

Thậm chí một số nguồn tin cho biết, khối Schengen đang xem xét tiếp tục đóng cửa biên giới cho đến tháng 9/2020, để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Ủy ban châu Âu lên kế hoạch loại bỏ các hạn chế về di chuyển giữa các quốc gia thành viên trước khi tính tới chuyện mở cửa với phần còn lại của thế giới.

Lo chống dịch, 'du lịch để sau'

Cách đây vài ngày, khi được hỏi khi nào Mỹ sẽ chào đón các du khách trở lại, ông Trump nói rằng, điều này phụ thuộc vào việc châu Âu mất bao lâu để kiểm soát dịch.

"Chúng tôi sẽ xem xét những gì đang diễn ra ở châu Âu. Chắc chắn chúng tôi muốn làm điều đó và họ cũng vậy", ông Trump cho hay.

Ở Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng, Washington muốn đảm bảo những người du lịch tới từ các quốc gia khác sẽ không tạo ra rủi ro gia tăng cho Mỹ.

Cửa khẩu biên giới giữa Mỹ và Canada đóng cửa. (Ảnh: Canadian Press)

Tại Pháp, một nhà ngoại giao cho biết ưu tiên của họ là mở cửa trở lại trường học và doanh nghiệp.

"Du lịch tính sau", ông này nói.

Mối lo ngại lớn nhất của các chính phủ hiện nay là làn sóng lây nhiễm thứ 2 quét qua biên giới. Trung Quốc sau khi khống chế được dịch tiếp tục phải đóng cửa toàn bộ cửa khẩu trên bộ với Nga, sau khi hàng loạt trường hợp trở về từ Nga được xác định mắc COVID-19.

Tuy nhiên, một số quốc gia cũng đang bắt đầu có một số động thái tích cực. Cộng hòa Czech đã đón trở lại một số khách du lịch thương mại. Singapore và một số quốc gia khác tạo điều kiện cho việc đi lại.

Biên giới giữa Mỹ và Mexico vẫn mở, nhưng với lệnh cấm các chuyến đi lại không thiết yếu như du lịch và mua sắm. Tổng thống Trump thậm chí còn đề xuất kiểm tra nhiệt độ và xét nghiệm COVID-19 với các hành khách tới Mỹ.

Với các diễn biến như hiện tại, các tuyến bay sẽ khó hoạt động trở lại bình thường cho tới khi các nhà khoa học tìm ra vaccine phòng COVID-19.

Theo VTC News