Cụ ông 112 tuổi vẫn khỏe dù không hề theo chế độ ăn kiêng nào

27/08/2024 - 20:38

Cụ ông 112 tuổi cho biết ông không hiểu vì sao mình sống lâu, ông không theo chế độ ăn kiêng nào, luôn thưởng thức món cá và khoai tây chiên giòn vào mỗi thứ Sáu.

Cụ ông John Tinniswood sinh ra tại thành phố Liverpool, Anh vào ngày 26/8/1912 và vừa bước sang tuổi 112 tại viện dưỡng lão. Tinniswood là một quý ông lịch sự, đáng mến. Ông không cảm thấy có gì khác biệt sau khi đạt đến độ tuổi kỷ lục tại Viện dưỡng lão Hollies ở Southport, Merseyside.

Tháng 4 vừa qua, ông Tinniswood được công nhận là người đàn ông sống lâu nhất thế giới khi đạt 111 tuổi và 222 ngày, sau khi ông Juan Vicente Perez (sống tại Venezuela) qua đời ở tuổi 114. Ông Gisaburo Sonobe, 112 tuổi, người Nhật Bản, vốn được kỳ vọng sẽ trở thành người nắm giữ kỷ lục mới nhưngkhông may đã qua đời vào ngày 31/3.

Ông John Tinniswood là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới hiện còn sống. (Ảnh: Daily Mail)

Ông John Tinniswood là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới hiện còn sống. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Tinniswood nói với đại diện Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới (GWR): "Thành thật mà nói, tôi cảm thấy không có gì khác biệt. Tôi không thấy phấn khích vì mình là người đàn ông nhiều tuổi nhất thế giới. Tôi chỉ coi đó là chuyện bình thường, còn tại sao mình sống lâu như vậy thì tôi hoàn toàn không hiểu".

"Tôi không có bất kỳ bí mật đặc biệt nào. Tôi khá năng động khi còn trẻ, đi bộ rất nhiều, nhưng không biết liệu điều đó có liên quan gì không. Tôi không khác biệt với bất kỳ ai, không khác biệt chút nào", ông cụ nhấn mạnh.

Ông Tinniswood cũng cho biết, ngoài việc ăn cá và khoai tây chiên giòn vào mỗi thứ Sáu, ông không tuân theo chế độ ăn kiêng cụ thể nào.

Tinniswood gặp vợ mình là Blodwen tại một buổi khiêu vũ ở thành phố Liverpool; cặp đôi đã sống bên nhau 44 năm trước khi bà qua đời vào năm 1986. Ông Tinniswood hiện có bốn đứa cháu và ba đứa chắt.

Vào tháng 4, con gái ông là Susan Behrmann (81 tuổi, giáo viên toán nghỉ hưu) chia sẻ với Daily Mail rằng, cha bà sống lâu là nhờ lối sống năng động và lành mạnh. Ông thực sự yêu cuộc sống, điều đó giúp ông có những suy nghĩ tích cực.

Susan Behrmann cho biết: "Sau khi mẹ tôi mất, bố tôi sống ở nhà cho đến năm 99 tuổi, sau khi bị ngã và gãy xương hông mới vào viện dưỡng lão. Trước đó, ông vẫn đi bộ và lái xe. Ông đến thị trấn ven biển Southport hai lần một tuần và đi uống cà phê, hoặc đến Marks and Spencer để đi dạo. Cả bố mẹ tôi đều thích đi lang thang. Chúng tôi từng có một ngôi nhà nhỏ gần thị trấn Bala ở phía bắc Wales, chúng tôi thường đến đó nghỉ mát, đi bộ và leo núi".

Con gái ông Tinniswood cũng tiết lộ rằng: "Cha tôi chưa bao giờ hút thuốc và hiếm khi uống rượu, ngoại trừ những dịp đặc biệt của gia đình. Khi tôi còn nhỏ cũng không có bất kỳ bữa ăn sẵn nào, vì vậy ông chưa bao giờ ăn nhiều thực phẩm chế biến. Sở thích của ông là món cá và khoai tây chiên cổ điển của Anh".

Ông Tinniswood sống qua cả hai cuộc chiến tranh thế giới. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Tinniswood sống qua cả hai cuộc chiến tranh thế giới. (Ảnh: Daily Mail)

Ông không tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng cụ thể nào. (Ảnh: Daily Mail)

 Ông không tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng cụ thể nào. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Tinniswood và vợ là Blodwen. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Tinniswood và vợ là Blodwen. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Tinniswood sinh cùng năm với sự kiện chìm tàu Titanic. Ông đã sống qua cả hai cuộc chiến tranh thế giới. Khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima vào tháng 8/1945, ông mới chỉ 22 tuổi. Tinniswood 56 tuổi khi phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong hạ cánh xuống Mặt trăng vào năm 1969; và khi Bức tường Berlin sụp đổ vào tháng 11/1989, ông đã 77 tuổi.

Là người hâm mộ trung thành của Liverpool FC, Tinniswood ra đời chỉ 20 năm sau khi câu lạc bộ này được thành lập vào năm 1892 và đã chứng kiến ​​cả 8 lần Liverpool FC giành Cúp FA, 17 trong số 19 lần giành chức vô địch giải đấu.

Kỷ lục gia thế giới từng học rất giỏi môn toán ở trường và bắt đầu làm kế toán cho Shell - công ty dầu khí đa quốc gia của Anh - khi mới 15 tuổi. Ông được gọi vào Quân đoàn Lương bổng Hoàng gia trong Thế chiến thứ hai. Vì có vấn đề về thị lực nên ông đã phục vụ trong vai trò hành chính tại Royal Mail. Trước khi nghỉ hưu vào năm 1972, ông còn làm nhân viên kho và kế toán cho Shell-Mex và BP.

Tinniswood thường xuyên được bạn bè và gia đình đến thăm. Người thân cho biết ông rất thích Internet mặc dù chưa bao giờ sở hữu máy tính hoặc điện thoại di động. Khi các cháu đến thăm, ông có thể nhờ tra cứu những thông tin mà mình quan tâm trên web.

Ông cũng có niềm đam mê với phát thanh truyền hình và là người đầu tiên trên phố sở hữu một chiếc tivi. Mặc dù thị lực hiện tại không cho phép xem tivi, ông vẫn nghe radio và âm nhạc cổ điển qua BBC Radio 3 suốt cả ngày.

Ông Tinniswood mừng sinh nhật lần thứ 111 cùng huyền thoại Liverpool Alan Kennedy và con gái Susan. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Tinniswood mừng sinh nhật lần thứ 111 cùng huyền thoại Liverpool Alan Kennedy và con gái Susan. (Ảnh: Daily Mail)

Người đàn ông 112 tuổi chụp ảnh cùng hai đứa chắt của mình. (Ảnh: Daily Mail)

Người đàn ông 112 tuổi chụp ảnh cùng hai đứa chắt của mình. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Tinniswood chụp ảnh cùng gia đình và những người làm việc tại viện dưỡng lão. (Ảnh: Daily Mail)

Ông Tinniswood chụp ảnh cùng gia đình và những người làm việc tại viện dưỡng lão. (Ảnh: Daily Mail)

Từ năm 2012, sau khi bước sang tuổi 100, hằng năm ông đều nhận được thiệp mừng sinh nhật từ Nữ hoàng Elizabeth - người mà ông đã gặp hai lần. Năm 2023, ông nhận được tấm thiệp mừng sinh nhật từ Vua Charles và Hoàng hậu Camilla.

Tinniswood trở thành người đàn ông lớn tuổi nhất còn sống ở Vương quốc Anh vào ngày 25/9/2020, sau khi ông Harry Fransman, 108 tuổi, qua đời. Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới là Jiroemon Kimura, đến từ Nhật Bản, qua đời khi được 116 tuổi 54 ngày vào năm 2013.

Kỷ lục Người phụ nữ sống lâu nhất thế giới và Người sống lâu nhất thuộc về bà Maria Branyas Morera, vừa bước sang tuổi 117. Người được chứng nhận sống thọ nhất thế giới là bà Jeanne Calment người Pháp, qua đời vào năm 1997, hưởng thọ 122 tuổi 164 ngày.

Theo NHẬT THÙY (VTC News/Daily Mail)