Cuba công bố kết quả bầu cử Quốc hội khóa X

31/03/2023 - 10:49

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 30/3, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Cuba (CEN) Alina Balseiro tuyên bố 470 đại biểu đã được bầu vào Quốc hội Cuba khóa X với hơn 61% số phiếu bầu hợp lệ.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa X tại Santa Clara ngày 26/3/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc họp báo công bố kết quả chính thức của cuộc tổng tuyển cử lập pháp vừa được tổ chức ngày 26/3, bà Balseiro cho biết 6.148.876 cử tri, tương đương 75,87% số người Cuba đủ điều kiện bỏ phiếu, đã tham gia bầu cử. Có 5.565.640 phiếu bầu, tương đương 90,28% tổng số phiếu, là hợp lệ.

Tỷ lệ 75,87% cử tri tham gia vào cuộc tổng tuyển cử lần này cao hơn tỷ lệ ghi nhận trong cuộc bầu cử hội đồng nhân dân địa phương diễn ra hồi tháng 11/2022 (68,5%) và cuộc trưng cầu ý dân về Bộ luật Gia đình vào tháng 9/2022 (74%). Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử cao là biểu hiện của sự ủng hộ đối với chính phủ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Nhấn mạnh tính minh bạch và trung thực của cuộc bầu cử Quốc hội, bà Balseiro khẳng định chính người dân Cuba, những người trực tiếp tham gia vào quy trình bầu cử, từ lập điểm bỏ phiếu đến kiểm phiếu công khai, là nhân chứng sống cho tính hợp lệ của cuộc tổng tuyển cử. Theo bà Balseiro, ngày bầu cử diễn ra tốt đẹp và không ghi nhận sự cố.

CEN đã cung cấp thông tin có hệ thống, công khai và trung thực trong suốt quá trình này nhằm đảm bảo tính minh bạch. CEN sẽ công bố dữ liệu bầu cử theo từng vùng lãnh thổ và chi tiết liên quan đến từng ứng viên trên trang web chính thức. Bà Balseiro cảm ơn người dân đã thể hiện sự văn minh và tinh thần dân chủ thông qua việc tham gia đông đảo vào cuộc bầu cử có tầm quan trọng đặc biệt đối với hiện tại và tương lai của đảo quốc Caribe này.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ sau khi Cuba cải cách Hiến pháp năm 2019. Trong kỳ bầu cử này có khoảng 13.000 thanh niên từ 16 tuổi trở lên lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân. 470 đại biểu vừa được bầu sẽ gánh trên vai không chỉ trách nhiệm lập pháp mà còn cả trách nhiệm trực tiếp lựa chọn chủ tịch và phó chủ tịch nước, cùng nhiều vị trí quan trọng khác. Các đại biểu này cũng sẽ là những người ra quyết định tích cực trong việc xác định chiến lược giúp đất nước đối mặt với những hậu quả hàng ngày của chính sách bao vây cấm vận đã kéo dài hơn 6 thập niên.

Dự kiến, Quốc hội khóa X của Cuba sẽ họp kỳ đầu tiên vào ngày 19/4 tới tại La Habana để bầu Chủ tịch và Phó chủ tịch nước, cùng các thành viên Hội đồng Nhà nước.

Theo TTXVN